Brat 18

2.2K 42 1
                                    

"Who is she?" tanong ko sa kanya ng makita ko ang may edad na babae sa kusina.

"Si manang pala, matagal na siyang kasambahay sa mansion" sagot naman ni Derick sakin.

"Oh my god!" masaya kong bulalas

"Ako si manang Fe Miss Dolly" saka naglakad si manang sakin at naglahad ng kamay.

"Just call her Dolly manang.Saka Misis na iyan hindi miss"sabi ni Derick sa kanya.

"Sige po sir"sagot naman ni manang.
"Wait..you are calling him sir, dapat Derick na lang din sa kanya manang!" Sabi ko saka palihim na ngumisi.

"Of course you can manang" sabi naman ni Derick.

"What?" di ko makapaniwalang bulalas.

"Kumain ka na iha" aya sakin ni manang saka napatango ako ng wala sa oras.

Habang kumakain kami ay hindi nakaligtas saking paningin ang pagnanakaw ng tingin ni Derick sakin.

"Bakit ba tingin ka ng tingin sakin?" may halong inis kong saad sa kanya.

"Uh..nothing"sagot niya saka pasimpleng ngumisi.

Sa naging sagot niya ay mas lalo akong nagdududa.Something is wrong here.

"Bakit nga?! Don't tell me again it's nothing! Or baka nagagandahan ka na sakin?" Sabi ko at tumawasiya ng malakas na hindi ko inakala.

He can laugh!

"Did you checked your face in the mirror?" tanong niya kaya agad akong umiling.

"Oh I see" sagot niya saka ngumisi kaya agad akong napatakbo sa kwarto at tiningnan ang sarili sa salamin.

"What the heck!" bulalas ko ng makita kong may marka pa ng mga laway sa pisngi ko.

I admit tulo laway ako pero bakit nakalimutan kong tumingin sa salamin or maghilamos man lang!

A laugh echoed on my room and the devil is leaning on my door with michevious grin.

"You look...cute" sabi niya saka humalakhak at naglakad.

Sa inis ko ay ginulo ko ang aking buhok.

"Ayan! Napahiya mo lang abg sarili mo sa kanya!" I blurted out talking to myself.

-----

"Manang san si Derick?" tanong ko kay manang pagkalapag ko sa mga binili ko kanina sa mall.

"Hindi ba nagsabi sayo na hindi siya uuwi?"tanong naman ni manang sakin.

"Nope, nagsabi siya sayo manang?"tanong ko naman sa kanya.

"Oo iha bago siya lumakad kaninang umaga."sagot naman ni manang.

"Why the hell he didn't tell me?"tanong ko kay manang na nagkibit balikat lang.

"Manang,pupuntahan ko siya sa site."sabi ko kay manang.

"Kumain ka muna bago umalis." sabi ni naman ni manang sakin kaya agad akong umiling.

"Magta-take out lang ako manang at para sabay kaming magdinner" sagot ko naman saka agad naglakad patungong garage.

Sa hindi malamang dahilan ay nag-aalburoto na ako sa galit habang minamasdan si Derick na nakikipaglampungan sa isang babae!

Ang kapal ng mukhang magsabi na Im his wife tapos naglalandi pala ng iba!

Edi sana hindi niya ako pinigilan sa paghaharot ko sa ibang lalaki!.

"Hoy lalaki!" tawag ko sa atensyon niya at lumingon naman siya.

"Why are you here Dolly?" tanong niya sakin.

Ang babae naman ay parang ahas na lumingkis sa mga braso niya.

"Why you didn't tell me na hindi ka uuwi?!" galit kong tanong sa kanya.

"At nagpapalingkis ka pa sa iba!" singhal ko sa kanya at inalis ang braso ng babae sa pagkakalingkis sa kanya.

"Why are you mad?" tanong niya na at nagpipigil ngumiti.

"Hoy babae! Do you know me?Im Dolly Chua! I am the wife of the man you are flirting!" singhak ko sa babae na pinagtaasan lang ako ng kilay.

"Yes I know you, you are only married in the papers and how playgirl you are" sagot naman nung babae saka ngumisi kaya hindi ko napigilang ihampas sa kanya ang Hermes bag ko na tumama sa mukha niya.

"DOLLY!" awat sakin ni Derick at pilit akong nilalayo sa babae.

"You know what Derick your making me stressed! Wag na wag kang makikialam sakin kung ayaw mong pakialaman kita at ng babae mo!" singhal ko sa kanya at nagwalk out.

Ang kapal ng gungong na yun.Okay lang sakin na humaharot siya dahil humaharot din ako pero yung ka standard ko naman!

Jusko! Ang cheap cheap ng taste niya!

Palibag kong ipinasok sa sasakyan ang Hermes bag ko dahil sa sobrang inis.

Pwes, wala na siyang karapatang pigilan ako sa mga gusto ko. Napangisi ako mga plano kong gawin.

As arrived into the bar, napangisi ako ng makita ko si Yohan Castillo.He's still here huh.

"Still here huh" sabi ko at napalingon siya sa gawi ko.

"Oh Dolly" tila gulat niyang sabi.

"Why you're still here?"Tanong ko sa kanya.

At ngumisi siya sabay tumingin sakin ng malagkit sakin.

"Maybe were thinking the same?" I seductively said and trace my finger in his body.

"Maybe"he answered and pull me closer to him.

"Let's go to your condo then" sabi ko sa kanya at agad siyang nagbayad sa bill niya.

Nang nasa parking lot na kami ng condo niya ay bigla siyang nagtanong.

"Are you sure about this? How about Derick?" tanong niya sakin saka ngumisi ako.

"Alam mo namang kasal lang kami sa papel.You can still satisfy me right?" sabi ko sa kanya at agad niya akong sinunggaban ng halik.

Nawindang ako ng may humigit sa kanya sa kadahilan na naputol ang mga marurupok naming halik.

"What the fuck Derick!" bulalas ko ng makita kog sinuntok niya si Yohan na napatumba.

"Don't curse infront of me woman!" galit niyang singhal sakin.

Pilit pinatayo ni Derick si Yohan at sinuntok. ng paulit-ulit.

"Why? Why?!" tanong niya kay Yohan na ngumisi lang.

"She is married! Bakit pumapatol ka sa kanya huh?!" sumuntok naman si Derick sa kanya.

"You're dreaming to expand your damn fucking business?! Dream on jerk!" sabi niya saka binalibag si Yohan.

Naawa akong tumingin kay Yohan na puno ng pasa at may mga dugo sa mukha niya.

Hindi ko alam na ganito pala kabayolenteng magalit si Derick, tahimik at masungit siya.Parang wala sa character niya ang pagiging basagulero.

"You can't even satisfy your wife Derick!"sabi ni Yohan na ikinatigil ni Derick at sabay tingin sakin.

Napapikit ako sa matinding titig ni Derick na parang pinapatay na ako.

Napamulat ako ng hinawakan niya ang kamay ko at hila-hula niya ako papunta sa sasakyan niya.

Marrying The Brat Secretary ( Complete )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon