Brat 37

2.3K 49 2
                                    

Our flight will be 5 am and it's 3:30 am now.Kailangan naming makapagcheck in one hour before the flight.

Hindi kami nahirapan sa pag-iimpake dahil hindi pa kami nakakapag-unpack.Nagpaalam na ako kina mommy, lola at daddy na aalis kami ngayon.

"Dorothy baby, wake up.You need to change your clothes."sabi ko kay Dorothy na pilit minumulat ang mga mata na ikinangiti ko.Kaya ako na lang ang nagpalit ng damit niya dahil baka maiwan pa kami ng eroplano kapag pipilitin kong gisingin siya.

------

Konti lang ang tao ngayon sa airport.Konti lang naman kasi ang kumukha ng mga madaling araw na flight.

"Bes, hindi ka man lang magfarewell kay fafa Derick?" tanong ni Mau sakin at umiling ako.

"Ako na naman ang bubuhat kay Dorothy, parang nabibigatan ka na." sabi ni Mau at umiling ako.

"Kaya ko pa"
Napatango na lang siya sa naging sagot ko.Umupo kami sa bench habang hinihintay ang tawag ng flight namin.

"Dolly? Dolly Chua?"

Napalingon ako ng may bumangggit sa pangalan ko at nanlaki ang mga mata ko ng makita si Fire at Ashton na may buhat-buhat na batang lalaki.

"Fire..Ashton"tanging sambit ko na nakatuon ang atention nila kay Dorothy na buhat-buhat ko.

"Long time no see, kaibigan ko pala si Maurien.Head chemist sa company ko."pagpapakilala ko kay Maurien sa kanila.

"Ashton Martin Vergara and my wife, Fire Vergara"pagpapakilala naman ni Ashton kay Maurien.

"What's the name of your company Dolly? You cut our communication pagkatapos mong makuha yung pera."sabi ni Ashton sakin.

"Ayokong magkaroon ng connection sa inyong lahat.I'm sorry"sagot ko kay Ashton.

"Dahil ba sa batang yan Dolly? Hindi mo na kailangang magsinungaling  sakin na hindi yan kay Kuya Derick.May luksong dugo akong nararamdaman sa bata.We also shared same complexion and chinky eyes."Inunahan na ako ni Fire ng sasabihin.Oo, may plano akong itanggi.

"You're pregnant that time you visited me in that island? Alam ba ni Drake?" tanong ni Ashton sakin.

"Alam ko ng buntis ako pero hindi ko sinabihan si Drake."tanging sagot ko.

"What's the name of your company?"tanong ni Fire sakin.

"Great D Cosmetics."sagot ko na ikinanganga ni Fire.
"Oh my gosh! I bought alot of your cosmetics in New York! It's in my luggage" masayang sabi ni Fire sakin.

"Thank you" tanging sabi ko.

"Bes, tinatawag na ang flight natin."biglang sabi ni Maurien kaya tumayo ako.

"Nasa New York ka lang pala."sabi ni Ashton at tumango ko.
"You're running away again Dolly? How about Derick?"tanong ni Ashton sa kadahilanan na napahigpit ako ng hawak kay Dorothy.

"Don't worry Dolly, sisiguraduhin kong hindi makakarating kay Kuya ang tungkol sa anak niyo pero sasabihin kong nagkita tayo ngayon."sabi ni Fire at tumango ako.

"Thank you Fire and Ashton.Pay me a visit kapag pupunta kayo ng New York para makalaro naman ni Dorothy ang pinsan niya."sabi ko at tumango silang dalawa.

"We should go"anas ko at tumango sila at dahan-dahan kaming naglalakad papalayo sa kanila.

"Bes! Ang hilig mo pala sa mga Fafa hottie! Tingnan mo ang hottie pala ng lalaking bumasted sayo!" sabi niya at tumawa.

"Kung gaano ka hot si Derick ganoon rin yung mga kapatid niya."sabi ko na ikinapanlaki ng mata ni Maurien.

"Eh ang daya mo bes! Sana pinakilala mo muna ako sa kanila bago tayo umuwi!" singhal niya sakin na ikinatawa ko.

"Wala na eh, babalik na tayo ng New York."tawa-tawa kong saad sa kanya.

---

"Dolly, may naghahanap sayong lalaki sa groundfloor, filipino."pagpapaalam ni Nong Ed sakin dito sa conference room.Katatapos lang naming magmeeting at pinaalam sa mga staff ko na hindi kami magkakaroon ng branch sa Pilipinas and as alternative way, gagawan ko ng paraan na magkakaroon kami ng branch sa Europe.

"Ano daw ang kailangan sakin? Sino daw siya?" tanong ko kay Nong Ed.
"Representative siya ng KNC Malls."sagot ni Nong Ed na ikinangiti ko.

"Really? Nagbago ang isip nila?"di makapaniwala kong saad.
"Bring him here.I'm gladly to negotiate with him."dugtong ko pa at tumango si Nong Ed sakin.

Habang hinihintay ang representative ni Nikko ay abala naman ako sa paghahanap sa proposal ko sa kanila.

Bumukas ang pinto ng conference room at matamis ang ngiting iginawad ko sa dumating.

"W-what are you doing here?" di makapaniwalang tanong ko sa kanya.
"I'm chasing my run-away wife now."sagot ni Derick na ikinanganga ko.

"I find suspicious why KNC Malls change their mind."sabi ko at ngumisi siya.

"You're not welcome here."sabi ko sa kanya at ngumisi siya.

"Nong Ed, please get me a coffee."sabi ni Derick na ikinanganga ko.Sumunod naman si Nong Ed sa utos ni Derick at lumabas ng conference room.

"Pano mo siya nakilala?"tanong ko sa kanya at ngumiti siya.
"Nakipag-usap ako sa kanya habang naglalakad kami papunta dito and I introduced myself to him as your husband."sagot niya na ikinanganga ko.

"What? Are you crazy?" di makapaniwala kong saad sa kanya.

"Yes I'm crazy inlove with you."sagot niya saka kinindatan ako.

"C'mmon Derick! Wag mo na akong bolahin please? Tumawag sakin ang kabit mo!" sagot ko sa kanya.

"Kabit? Do I have one?"nagtataka niyang tanong  sakin.
"Itatanggi mo pa? Kabit mo si Dalia Cojuangco, naalala mo na?" sagot ko sa kanya at tumawa siya.

"I have a mistress without my knowing.Incredible isn't it?" sagot niya at ngumiti sakin.

"Aba! Niloloko mo pa ako? Get out you jerk!"singhal ko sa kanya.
"I'm here as representative of KNC Malls, ganito ba kayo tumrato ng bisita niyo?"sagot niya sakim kaya agad akong pinulot ang isang folder na puno ng papel at ibinato sa kanya.

"Stop it Dolly! I'm here because I want to explain! Just hear my side and I promise  your proposal to KNC and RC Malls is good to go."sabi niya sakin na ikinatigil ko.

"Then fucking explain to me your side cheating bastard."sagot ko sa kanya.

"Then I'll start then."sagot naman niya.

Marrying The Brat Secretary ( Complete )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon