Brat 7

2.8K 65 4
                                    


"Thank you!" I almost hug the boy who helped us to recover the computer.

"W-walang problema ma'am"namumulang sagot naman nung lalaki sakin.

It's just the four of us here.Ako, Derick, Ms. Basilad at yung lalaki na taga IT depratment.

"You may now leave"pagtataboy ni Derick uranggutan sa lalaki.Ang sama-sama talaga ng ugali ng lalaking ito!

"Ms. Basilad bumalik ka sa original place mo.Don't let anyone touch or use the computer"sabi niya saka sakin nakatingin kaya umirap ako.

"Hey, give me your number so I could text you when and where I could treat you for a meal.You save me!"masayang sabi ko sa lalaki.

"Wag na po"nahihiyang sumagot ang lalaki.
"He's right.He doesn't need some treat meal for this because it's part of their work"sabi ni Derick kaya nahihiyang umalis ang lalaki kaya hinila ko siya papasok sa opisina niya.

Hindi pwedeng marinig ni Jia Basilad or Ms. Basilad ang usapan namin ni Uranggutan.

"Why the hell are you dragging me?!"may bahid na inis na tamong ni Derick uranggutan sakin.

"Im sorry kasi na format ko yung computer pero aksidente yun ah!  Saka second galit ako sayo kasi bakit sinabihan mo ng ganun yung lalaki! "sabi ko kay Derick uranggutan.
"Your done? You can go now"sabi niya saka naglakad pabalik sa swivel chair niya.

"San ka ba ipinaglihi ni Tita huh? Ang sama-sama ng ugali mo!"singhal ko sa kanya.
"Im not someone who leave the country without saying anything to her boyfriend"sabi niya kaya napameywang ako.

"Ako ba ang tinutukoy mo ah?"galit kong tanong sa kanya.
"Oh? Bull's eye.I forgot you leave Trade"balewalang sabi niya kaya aakmang tatanggalin ko ang stilleto ko ng biglang bumukas ng pinto.

"Dolly"sabi ni Trade na may ibang ekspresyon sa mukha.

"Trade, why are you here?"masungit kong tanong sa kanya.
"A-ano I have lunch for you"sabi niya saka minewestra niya ang paper bag.
"Okay the PBB TEENS show is ended.Trade go back when her work hours is totally over"sabi ni Derick habang may kung anong sinusulat sa papel.

"Im in work Trade.Pero thank you nito ah? "Sagot ko saka agad kinuha ang paper bag.
"So I'll fetch you at six?"tanong niya kaya agad akong umiling.

"No, no need.Mag di-dinner kami ng kuya Drake mo.So next time na lang ah? Saka hindi muna ngayon"sabi ko kay Trade na nalulumo sa sagot ko.

"So see you when I see you?"pagpapaalam ni Trade sakin at tuluyang isinara ang pinto ng office ni Derick.

"Your really heartless"komento ni Derick uranggutan saka tumingin sakin.
"I am not."Sagot ko naman sa kanya.
"You decline his offer then mention about the dinner with Drake."sabi niya at ngumisi sakin.

"Tapos?"nagtatakang sagot ko sa kanya.
"My brother is still freaking inlove to you"sabi niya saka nag-angat ng kilay sakin.

"Then Im inlove to someone"sagot ko naman sa kanya.

"Who'se not inlove to you but to our princess"sagot niya kaya napamura ako ng ilang beses.

"Tse! Di naman maganda yang kapatid niyong  kusinera ah?"sagot ko sa kanya.
"It's a chef not a kusinera saka insecure ka lang kasi kulang na lang ay hahalikan mo ang sahig para lang mahalin ka ni Ashton"sagot niya saka bumalik sa documents ang atensyon niya..

Ang lakas makareal talk huhuhuhu.

"But she has a boyfriend namely Vaughn Steel!"sagot ko naman at nag-angat siya ng tingin sakin.
"For now, malay mo bukas hindi na"sagot naman ni Derick at nagtataka siya ng maglakad ako papalabas ng opisina niya dala-dala ang phone ko.

"What are you doing?"tanong niya sakin at inirapan ko siya at prenteng umupo sa couch niya.

"Hello Vaughn, remember me? Dolly Yap-Sy.Yes, I have something urgent to ask you and I need your answer right now"sabi ko sa telepono at umirap-irap kay Derick na nakikinig sa mga pinagsasabi ko.

"What is it? Hurry, Im in my mission righ now"

"Are you still Fire Chua's boyfriend?"tanong ko sa kanya.

"Of course"

"Good, wag kang magkakamaling makighiwalay sa kanya bukas o sa mga susunod na araw.Yun lang.Bye!"sabi ko at agad pinatay ang linya.

Parang lawin ang mata ni Derick na pinagmamasdan ako.

"What can you say? Hindi magiging sila uli kasi ako ang magiging girlfriend ni Ashton"taas noo kong sabi kay Derick sabay flip ng hair ko.

"Libre mangarap, tama nga.Mangarap ka ng gising"sabi niya saka itinuon ulit ang atensyon niya sa papeles.

"Matanong ko lang, what is my position here?"tanong ko kay Derick.
"Why are you asking?'tanong niya na hindi man lang ako tinapunan ng tingin.

"My bitchfriends ask me what is my work here.Anong isasagot ko sa kanila? "Sabi ko sa kanya at nag-angat talaga siya ng tingin sakin.
"Assistant"sagot niya saka nagtaas ng kilay.

"Assitant? Sa ganda kong toh? sa suot kong toh?"di makapaniwala kong saad.
"Yes"sabay tango niya.

"No no no, assistat is no! It's better If Im your secretary!"sagot ko sa kanya.
"Ms. Basilad is my secretary"sagot niya sakin.
"Then why did you give me this job? Hindi ko man lang magagamit ang pagiging graduate ko sa Harvard!"singhal ko sa kanya.

"There's no vacancy here except in utility job"nakangisi niyang sabi kaya umirap ako.
"No way! I'll better you muchacha here than cleaning!"sagot ko sa kanya.

"Pero s-sir, pwedeng ako yung secretary tapos si Ms. Basiald yung assistant mo? "Pagpapacute ko kay Derick uranggutan.

"Fine! Basta wag mo na akong gagambalin sa pagtratrabaho ko Dolly"sabi ni Derick uranggutan.

"Sure no problem! Share tayo?"alok ko sa bigay na take out ni Trade.
"I don't eat food that not intentionally for me"sagot niya kaya napasimangot ako.
"Hoy ang OA mo ah! Your little brother bought this for me and I want to share it with you!"sabi ko sa kanya saka umiling siya.

"If you wanted me to eat, get me a food"sabi niya kaya napanguso akong naglakad papalabas ng opisina ni Derick uranggutan.

Ang arte arte ng uranggutang ito! May pagkain na ako dito bakit ayaw niya?

Marrying The Brat Secretary ( Complete )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon