Mabuti naman at mabilis kumilos ang mga tauhan ni Nikko at ang LSA Agency.
Nanlalamig ang aking katawan sa takot na baka may mangyaring masama sa anak namin.Hawak-hawak ni Derick ang kaliwang kamay ko at pinisil-pisil."Dolly and Derick, press this button as a signal to kill her."sabi ni Ren at binigyan kami ni Derick ng isang maliit na device.
"Napapalibutan na namin ang buong bahay pwede na kayong pumasok."saad ni Ren kaya dahan-dahan kaming naglakad ni Derick papasok sa bahay na tinutukoy sa binigay ni Dalia na address.
"Dalia, were here."sigaw ni Derick na umalingawngaw sa buong bahay. Malaki ang bahay at nakatirik ito sa maliblib ma lugar.Ayon sa nakalap na impormasyon ng tauhan ni Ren, dito namalagi si Dalia nang nagmigrate sila ng mommy niya at naiwan sa Pilipinas ang daddy niya.
Binuksan ni Derick ang pinto at tumambad sa paningin namin si Dorothy na nakaupo sa isang silya na tinali ng mahigpit sa mga makakapal na lubid na lumikha ng galos sa balat niya.At may mga pasa pa sa pisngi ang anak namin at wala itong malay.Hindi ako makapaniwala sa nangyari sa anak ko.My beautiful daughter looking like these breaks my heart into pieces.
Agad lumapit si Derick kay Dorothy at pilit siyang ginigising.
"Baby, please wake up. Daddy and mommy is here to save you."nagmamakaawang saad ni Derick habang tinatapik niya si Dorothy.
Nanlaki ang mga mata ko at huli na ng sinigaw ko ang pangalan ni Derick. Biglang lumabas si Dalia na may hawak na baseball bat at ipinokpok sa ulo ni Derick na ikinawalan niya ng malay.Napako ako sa kinatatayuan ko habang lumalandas ang masasaganang luha ko.May dugong dumaloy sa ulo ni Derick na kumalat sa sahig na mas ikinanginig ko.
No..no this is not happening.
"Ano na Dolly?" malademonyong ngumisi si Dalia sakin at nilaro-laro ang baseball bat.
"Why did you do that! I thought you love Derick!"singhal ko sa kanya at naglakad palapit sa kanya.Dapat matatag ako, kaya ko ito.
"Mahal na mahal ko siya Dolly! Mahal na mahal! Putangina! Ikaw ang mahal niya hindi ako!"sagot niya sakin at matalim akong tinititigan.
"Bakit sinaktan mo siya! At ang anak namin!"singhal kong tanong sa kanya.
"Anak sa anak Dolly, pasalamat ka nga di ko pa yan tinuluyan kanina.Ang ingay-ingay mana sayo!"sagot niya naman sakin.
"Sana ako na lang! Sana ako na lang sinaktan mo! Dinamay mo pa sila! Sa akin ka may galit di ba?" matapang kong sabi sa kanya at mas naglakad palapit sa kanya.
"Ikaw? Edi ending na pagkatapos kitang patayin.Di katulad nito, nasa climax tayo."sagot naman ni Dalia saka malademonyong tumawa.
"Bakit ganito ka?" tanong ko sa kanya na ikinatahimik niya.
"Mas masakit makitang nag-aagaw buhay ang mga mahal mo sa buhay di ba? Masakit di ba Dolly?" nakangisi niyang saad sakin."Nabaliw ka ba dahil nawala ang anak mo? Mabuti na lang hindi siya naisilang at ikaw ang magiging nanay niya kawawa naman." sabi ko sa kanya na mas ikinagalit niya.
"Me? Being crazy because losing my child? No! Hindi ako nabaliw dahil nawala ang anak ko! Nabaliw ako sa pag-aakalang sa akin si Derick! Na mahal niya ako! " sigaw niyang sagot sakin.
"Nung tumatakbo kang umiiyak habang umaalis.Yun ang pinakamasayang nangyari sa buhay ko.Wala na akong kaagaw sa kanya at sa akin na siya buong-buong pero akala ko lang pala iyon.Ginamit niya lang ako! Ang putanginang kompanya lang pala ang kailangan niya sakin.Akala ko tutulungan kaming aahon dahil sakin pero hindi! He stole our company for you bitch! At hindi ko matanggap iyon! Kahit iniwan mo na siya! Ikaw pa rin ! Walang iba! I hated you Dolly! Maybe, killing you make my mind at peace."dugtong niya pang sabi sakin.
"Bakit ikaw pa Dolly? High school pa lang mahal ko na siya."sabi niya ulit.
"Then kill me Dalia, I challenge you."sabi ko sa kanya at humagalpak siya ng tawa.
"Ano ka? Sineswerte?Magkakasama pa rin kayo sa habang buhay at ayokong mangyari iyon! I want you to be alive mourning their death and blaming yourself."sagot naman niya sakin na ikinapikit ko.
Should I push the button or not?
Should I kill her?"You know what Dolly, your daughter is so like you.She never begs.She even challenge me to kill her.Like mother like daughter.But sadly, I can't say that she will be still alive after injecting her so many anesthesia in her body.About Derick? He lost many bloods and any minute from now he's be good as dead." sabi ni Dalia kaya tuluyan kong minulat ang aking mata at ginawa ang pinakamahirap na desisyon sa buhay ko.
"I'm sorry."sambit ko at aakmang pipindutin ko ang button ng device ay biglang nagsibasagan ang mga bintana at biglang humandusay si Dalia at mabilis nalagutan ng hininga.
Nanginginig na binitawan ko ang device na hawak-hawak ko.
"No! No! I did'nt kill her!" hysterical kong saad habang nakatingin sa walang buhay na katawan ni Dalia na puno ng bala.
Biglang may yumakap sakin at agad ko siyang nilingon.It's Ren, my half-sister.
"I am the one who killed her.I am the one who command them to kill her.Not you Dolly, not you."sabi niya at humagulgol ako ng iyak.
"Faster! Move quick! They are dying for Pete's sake!" nakatingin ako kay Doflamingo habang uniiyak.He's angry to the rescuer who rapidly rescued my daughter and my husband.
"Mabubuhay sila, masamang damo si Derick Dolly.Wag mong kakalimutan."sabi ni Ren na yumayakap pa rin sakin na mas ikinahagulgol ko.
Gusto kong tumakbo at sumakay kasama ng ambulansya kung saan lulan sila Derick at Dorothy pero hindi ko kaya.My hands and legs are trembling.Hindi ko kayang tumayo, I feel weak.
"Dolly! Dolly!" pagkuha ni Doflamingo sa atensyon ko.
"Kailangan mo ring madala sa hospital, nanghihina ka."saad ni Doflamingo na ikinahiwalay ni Ren sa pagkakayakap sakin at tinulungan si Doflamingo na patayuin ako."I should die like them." sabi ko at humagulgol.
"Just leave me here until I die." dugtong ko pa at tinanggal ang pagkakahawak nila sakin.
"She's traumatized."saad ni Ren.
"Then I need to do this." dugtong ni Ren saka tinusakan niya ako sa may leeg ko sa kadahilanan na dahan-dahang nanlalabo ang paningin ko at nawalan ng malay.
BINABASA MO ANG
Marrying The Brat Secretary ( Complete )
RomanceDolly Yap Sy is a happy go lucky spoiled brat.In her return in the Philippines she was pressure to work to have her money and cars.What will happen if the man she curse will be her boss and she's his secretary? Not just a boss but also an instant...