Brat 40

2.5K 50 1
                                    

"May I talk to your CEO?" tanong ko sa receptionist ng SC Shipping Lines formerly known as Cojuangco Shipping Lines.

"Do you have an appointment ma'am? Kung wala po ay pasensya na po."sagot naman nung babae sakin.

"Mrs. Chua? Dolly?"agad akong napalingon ng may tumawag sakin.

"Ms. Basilad" di makapaniwala kong saad ng makita siya dito sa SC Shipping Lines.

"You work here?" di makapaniwala kong tanong sa kanya.

"She's the wife of the CEO, Mrs. Dolly Sy Chua."sabi ni Ms. Basilad sa receptionist na namutla.

"I'm really sorry madame! Hindi niyo po sinabi na kayo po pala ang wife ng CEO."pahinging paumanhin ng receptionist sakin.

"It's fine, don't worry."sagot ko naman sa babae na mapaklang ngumiti.

"Let's go to his office Mrs. Chua" aya sakin ni Ms. Basilad at tumango ako bilang sagot.
Habang nasa elevator kami ay di ko napigilang magtanong sa kanya.

"Why here? Working in Chua Empire is a great priviledge."takang tanong ko sa kanya at ngumiti siya.

Binuksan niya ang pinto ng opisina ni Derick na may nakalagay sa ibabaw na CEO.

"Okay lang ba andito ako sa office niya?" tanong ko kay Ms. Basilad na ngumiti.

"Of course Mrs.Chua, you're his wife."sagot naman ni Mrs. Basilad na umupo kaharap ko sa couch.

"Where is he?"tanong ko kay Ms.Basilad.
"Last time I heard about the CEO Mrs. Chua ay pumunta siya ng New York."sagot naman niya sakin.

"Nagkita kami kahapon lang."walang pag-aalinlangan kong sagot.
"Pero bakit kayo andito?" takang tanong niya.

"May sasabihin sana ako sa kanya, importante.At akala ko bumalik na siya para magtrabaho"sagot ko naman.
"Can I ask for your number ma'am? Para itetext na lang kita about my boss wereabouts."sabi ni Ms. Basilad at agad kong binigay sa kanya ang calling card ko na hindi man lang itinago ang pagkamangha niya habang hawak-hawak iyon.

"Wow! I wonder why my boss keep some magazines about Great D Cosmetics."manghang sabi niya saka tumayo at may kinuha sa table ni Derick na ilang magazines at binigay sakin.

Hindi ako makapaniwala na lahat ng magazine na meron ako tungkol sa company namin ay meron rin siya.So, matagal niyang alam na ako ang may-ari ng Great D Cosmetics?

"Congratulations ma'am for your success!"sabi ni Ms. Basilad.
"Thank you" tanging sagot ko.

"Ma'am, si sir Derick po ay may hotel sa isang isla."pagpapaalam niya sakin.
"I knew about that."sagot ko naman.

"Gusto niyo po bang malaman kung bakit siya nagpatayo ng hotel sa isang isla?"tanong niya sakin at di ako umimik.

Of course I want to know but I'm afraid to ask.Tumayo si Ms. Basilad at may kinuha na namang magazine sa table ni Derick at binigay sakin.

Binasa ko ang naka itallic na mga salita.

Why did you build a hotel on your own? the reporter asked.
"I build it for my own benefits. Chua Empire had no any connection with my hotel but still I'm working with our family's company."

Why hotel? Did you buy the island for purpose of building a hotel? the reporter asked again.

"Of course I'm not buying something that cost millions without a purpose."

So you're saying that you'll enter the world of a hotelier? the reporter asked.

"No, not me.I'm building a hotel to grant my bratty princess dream"

So, who'se that princess? Is it your wife or Dalia Conjuangco? the reporter asked.

"Why don't you ask me, why I bought Conjuangco Shipping Lines?"

Why did you bought a shipping company Mr. Chua? Malayo ito sa naging field of business niyo? the reporter asked.

"I bought it to have a trasportation heading to my island."

So, did you really plan all of these? the reporter asked.

"Of course, many years ago.I'm done."

"Did you know someone ma'am who want a hotel in an island?" tanong ni Ms. Basilad sakin at mapakla akong ngumiti.

Naalala ko, I once dream to have a hotel in an island but how did he know? I was just  five years old that time!

"No" pagsisinungaling kong sagot kay Ms. Basilad.
"Alam niyo ba ma'am kung ano ang pangalan ng hotel?" tanong sakin ni Ms. Basilad at umiling ako bilang sagot.

"The Elite"sabi ni Ms. Basilad na ikinanganga ko.How? That's the name to be of my dream hotel!

"You should visit the hotel ma'am"sabi niya at tumango ako bilang sagot saka tumayo.What's happening Derick? Did you buid that hotel for me? Am I your bratty princess?

"SC stands for Sy-Chua Shipping Lines."biglang sabi ni Ms.Basilad kaya nilingon ko siya.Nanghihina ako sa mga nalalaman ko.Marami akong tanong na gustong itanong sa gunggong na yon.

"Please stop Ms.Basilad.I can't digest anymore.Alis na ako."sabi ko sa kanya at mabilis lumbas ng opisina niya at kompanya niya at may nakabunggo ako na ikinahinto ko.

"Dolly?"dahan-dahan akong nagtaas ng tingin at hindi makapaniwala na kaharap ko siya.

"Trade" sambit ko at mabilis na humagolgol ng iyak na ikinagulat niya.

"What the fuck Dolly! Seeing you after 3 years ay ang pag-iyak mo ang ipapakita mo sakin?" di makapaniwalang saad niya saka pinunasan ang basang mukha ko.

"I'm really sorry Trade! I'm so fucking guilty of hurting you."sabi ko sa kanya at sumisinghot-singhot pa.

"No..no it's totally fine now.I'm not mad at you amymore and I've moved on."sagot naman niya sakin.

"Really?" di makapaniwala kong saad.
"Of course, let's go to a cafe and talk" sabi naman niya sakin at tumango ako bilang sagot.

"What are you doing in Derick's company?" tanong niya sakin.
"May sasabihin sana ako sa kanyang importante."sagot ko naman.

"Don't tell me it's about annulment again?"tanong niya sakin.
"How did you know about that thing?"takang tanong ko sa kanya at ngumisi siya.

"Derick is desperately doing everything para mabasura ang mga pinafile mong annulment papers." sagot naman niya sakin.

"He even ask my help to contact my friend in college who is the best lawyer of the Phillipines."dugtong niya pa.

"Can I ask you about Dalia Cojuangco?" tanong ko sa kanya at ngumisi siya.

"Derick and Dalia? Hindi naging sila nung umalis ka. Dalia thought that Derick is inlove in her so she proposed to him in a party for Derick for taking over the Cojuangco Shipping Lines and he heartlessly rejected her in public."sagot ni Trade sakin.

"What?" di makapaniwal kong saad.
"Dalia Cojuangco is mentally ill right now and Derick's the one paying her bills."sagot niya na ikinanganga ko.

"You should talk to him Dolly, he's crazily inlove with you."sabi niya na ikinanlamig ko.

What the fuck are you doing Derick?

Marrying The Brat Secretary ( Complete )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon