"Bes, are you sure about this?"tanong ni Mau sakin. You heard it right, bes.She became my bestfriend.
"A hundred percent sure." sagot ko naman sa kanya.
"Talaga? Akala ko ba ayaw mong maging legal wife yung chaka na yun?"Sagot niya sakin at napatawa ako sa pag-gamit niya ng chaka which is referring to Dalia.
"Don't call her chaka, she's beautiful naman.Saka tatlong taon na bes, uso ang magmove-on."sagot ko naman sa kanya.
"Move-on? Eh paano ang conjuring mong anak? "tanong niya sakin at napailing-iling ako.
"Don't call my daughter conjuring bes.Saka she understand naman na hindi kami para sa isa't-isa ng daddy niya."sagot ko naman kay Maurien.
"Nako! Ang hot ni Fafa Derick tapos pakakawalan mo lang? May Dorothy kayo bes. Isipin mo naman ang anak mo." sagot naman niya sakin.
"Uuwi ka ng Pilipinas o hindi? "naiirita kong tanong sa kanya at nagpout siya.
"Oo na boss, uuwi ako at aattend sa hearing mo, mali ninyo pala ni Fafa Derick." sagot naman niya sakin.
"Ibigay mo ng personal yung mga letters ko para nila daddy,mommy,Dammy at Doflamingo."sabi ko sa kanya at tumango siya.
"Bes, boto ka ba kung sakali magustuhan ako ng baby brother mo na sobrang pogi?"tanong naman niya sakin st ngumiti ako ng matamis sa kanya.
"No, hanap ka na lang ng iba."sagot ko sa kanya na ikinabusangot nito.
"Ayaw mo ba talaga akong maging sister in law? Hanggang bessy na lang ba ako?" pagdra-drama ni Mau sakin.
"Gusto ko, of course kaso alam kong hindi ka lilingunin ng kapatid ko.Hindi mabenta ang beauty mo sa kanya."sagot ko sa kanya at walang pasabing hinmpas ako ng Prada bag niya.
"Yah! Naawa ako sa Prada bag please lang!" tawa-tawa kong saad at tumigil naman siya.
"Sige! Pag nasa Pilipinas na ako, lagot ka sakin.Aagawin ko si Fafa Derick sayo!"pagbabanta niya sakin na ikinatawa ko.
"Sure!" tanging sagot ko at tumawa.
------
"Ruth, what are you doing?" tanong ko sa anak ko na kasalukuyang naglalaro ng mg cosmetics.
"Ang conjuring talaga ng anak mo or baka mas bagay sa kanya si Annabelle?"sabi naman ni Mau sakin.
"Why are you afraid of her?"takang tanong ko kay Mau.
"Ikaw ba naman sabunutan at kagatin, okay lang sayo?" pabalang naman niyang sagot sakin."Mom, look!"sabi niya, Ruth is her nickname.Saka pinakita sakin ang mga barbie dolls niya na nakamake-up na.
"Ruth! You'll be a make-up artist someday?"masiglang tanong ni Mau sa kanya.
"No! I want to be in youtube! Posting video tutorial in using our cosmetics mommy!"sagot niya na ikinanganga ko.
"What?" di makapaniwala kong saad.
"Tsk tsk tatalbugan ka pa ng anak mo bes sa pagkakasikat."sabi ni Mau sakin.Itinuloy ni Ruth ang ginagawa niya pero biglang itong tumigil at hinarap kami.
"Tita bes, can you make me an account in youtube and you'll post my video tutorial?" sabi ng anak ko na sabay ikinalaglag panga namin ni Mau.Seriously? Three years old ba talaga ang anak ko?
"Oh sure Ruth, ikaw pa. Basta payagan mo kong maging kami ng fafa Derick mo?"sagot ni Mau at mabilis ko siyang hinampas.
"No harm feelings Tita bes, my Fafa daddy will not like you because your not pretty like my mommy."sagot niya na ikinanganga ni Mau.Nang makabawi ito natawa na lang ako sa sinasabi niya.
"Bes! Pigilan mo ko baka mapatay ko yang anak mo ng wala sa oras! Sabihin ba namang hindi ako maganda katulad mo.Nako!"sabi niya na ikinangiti ko.
"Magpaalam kana kay Tita Mau mo dahil pupunta siya ng Pilipinas at baka gusto mong dalhan ka niya ng pasalubong."sabi ko kay Ruth na agad tumayo at hinalikan si Maurien sa pisngi.
"Goodbye Tita bes! Enjoy staying the Philippines! Pasalubong ko don't forget dahil kakagatin kita pagwala."sabi ng anak ko kaya napatampal ako sa noo ko.
"Sure baby conjuring!"sagot naman ni Mau kaya kinagat siya ni Ruth na ikinahagalpak kong tawa.
BINABASA MO ANG
Marrying The Brat Secretary ( Complete )
RomanceDolly Yap Sy is a happy go lucky spoiled brat.In her return in the Philippines she was pressure to work to have her money and cars.What will happen if the man she curse will be her boss and she's his secretary? Not just a boss but also an instant...