"You called my mom baby? I am your baby fafa Derick!" sabi ni Dorothy saka pinagsusuntok si Derick na tumawa lang.
"Your mom is my baby before you."tumatawang sagot ni Derick kay Dorothy na nakanganga na pilit iniintindi ang sinabi ng ama niya.
"He's your biological father Dorothy"sabi ko kay Dorothy na nanlaki ang mga mata sa sinabi ko.
"Biological father? My father?"tanong niya sabay turo kay Derick.
"I am your father Dorothy."sabi ni Derick na biglang ikinahagulgol ng iyak ni Dorothy patakbong yumakay kay Derick.
"You don't told me that your my daddy Derick!"singhal nu Dorothy sa ama niya at hinagkan-hagkan ni Derick ang buhok niya at pinapakalma.
"I've waited you how many years! I know you'll come to see me daddy! "singhal niya ulit kay Derick na tuluyang umiyak.
"I know, I'm sorry baby.Daddy is bad for letting you and mommy live without me."sabi niya kay Dorothy saka walang pasabing kinarga iyon.
Nang magawi ang tingin ni Derick sakin ay agad akong naglihis ng tingin.Nakikita ko ang saya at galit sa mga mata niya.
"I have a daddy now I can finally show off that I have a father."sabi ni Dorothy saka humikbi.
"Of course you can baby, Daddy will always be with you."sagot naman ni Derick kaya agad akong tumalikod dahil hindi ko na kayang pigilan ang mga luha kong dadaloy na.
"Mom, daddy will live with us here right?"tanong ng anak ko na ikinatigil ko sa paglalakad.
"Ask him if he wanted to live here."tanging sagot ko saka tuluyang iniwan ang mag-ama.
-------
Bumangon ako sa pagkakahiga ng may kumatok sa pinto.Hindi na ko nagulat na makita na si Derick iyon.Pinapasok ko siya sa loob ng kwarto ko at hinayaang pagmasdan niya ang loob nito.
"Huge room."komento niya sa kwarto ko ng matapos siya.
"I know" tanging sagot ko sa kanya.
"Why you didn't tell me?" tanong niya sakin na may nag-aalab na galit ang mga mata."Because I hated you!"sagot ko naman sa kanya.
"Hindi mo ba naisip ang mararamdaman ko? Hindi ko nakasamang lumaki ng anak ko!"singhal niyang sagot sakin at napapikit ako."Kung may nagawa man akong kasalanan sayo sana hindi mo namn ipagdamot sakin ang pagiging ama sa anak ko! I have these feeling of guilt that I don't know why.Kaya pala, may anak akong nasaktan."dugtong niya kaya hindi na ako nagdalawang isip na gawin ng hindi ko kailan ginawa.
Lumuhod ako sa harap ni Derick na umiiyak.I feel so sorry na pinagkait ko ang anak namin at nasasktan si Dorothy na hindi ko alam.
"I fucking hated you Derick and I cursed you for hurting me. I wanted to take revenge on you by not letting you know that you have a daughter with me."sabi ko sa kanya.
"I'm sorry kung pinagkait ko sayo ang karapatan mong maging ama.I'm sorry, hindi mo nasubaybayan ang paglaki niya.I'm sorry dahil iniisip ko una ang nararamdaman ko kesa sa kapakanan ng anak natin.I maybe a successful businesswoman now but still I'm fucking disappointed to myself. Nasaktan ko si Dorothy, nasaktan ko ang anak natin.Akala ko okay lang, akala ko lang pala." sabi ko sa kanya at humagulgol ng iyak habang siya ay matalim ang titig sakin na para bang pinapakita niya sakin ang kanyang galit at kamuhi.
"You have a fault too!"giit kong sabi na ikinabuga niya ng hangin.
"Kung hindi ka sana nakipaghalikan kay Dalia hindi sana mangyayari ito! You ruined our family Derick! If you choose me than that fucking shipping company? Wala tayong problema ngayon! Merom din akong karapatang magalit sayo baka nakakalimutan mo."sabi ko sa kanya at aakmang tatayo ng pigilan niya ako at lumuhod rin para magkapantay kami.
"I'm sorry baby, I fucking hurt you. I'm sorry your husband is a jerk. I'm sorry for being so selfish for choosing that company over you but having that company is my dream and sorry to tell you I feel happy of having it.I know I am bad because I used Dalia for my wants but what should I do? I want to fulfill your dream.Is it bad that I love you so damn much? I can sacrifice for that but it never corssed in mind that you'll leave me. I am hoping that eveb I hurt thst you'll hold on.I guess I'm wrong."sabi niya na mas ikinahagulgol ko ng iyak.
"That was my dream! My dream that time is you and me having a family! I don't care about my dreams anymore when I start loving you."sagot ko naman sa kanya at niyakap niya ako.
"Sana sinabi mo na lang sakin na ang pinagagawa mo ay para sakin rin pala! Edi sana hindi kita iniwan!" sabi ko sa kanya at mas humigpit ang pagkakayap niya sakin.
"I'm sorry baby that was my fault. I wanted to surprise you but I failed."sagot naman niya sakin.
"Did you stalk me?" tanong ko ss kanya at tumawa siya.
"I always stalk you baby."sagot naman niya ."Bakit ngayon lang? Bakit pinaabot mo pa ng tatlong taon?" tanong ko sa kanya at humiwalay siya sa pagkakayap sakin.
"Sinaktan kita, I throw hurtful words to you and I know that you're building your own name in the business. I don't want you to lost your focus if I'll try messing up with you.I'm so proud of your achievement baby."sagot naman niya kaya agad ako siyang hinila at walang pasabing siniil ng halik.
"I know your wereabouts and I know you are meeting a man in a cafe."sabi niya sakin na ikinapagtaka ko.
"If you stalk me for three years how you didn't know that we have a child?"takang tanong ko sa kanya.
"That's also a secret I wanted you to tell."sagot niya naman ikinkunot ng noo ko.
"Doflmingo knew about your location.Nikko's men and Lacosta Security Agency is helping him.He knew all along that you are pregnant with my child."sabi niya na ikinanganga ko.
"How did you know about that?"tanong ko sa kanya.
"After talking to you that time I called Nikko to push the deal between his malls and your company.But he said to me that I should know something that Doflmingo knew.The something I should know ay malalaman ko lang kapag napasok ko ang bahay mo.Tinulungan ako ni Nikko para makapasok kaya binayaran niya ng malaking halaga ang taga ligo ng aso ni Dorothy."sabi niya habang ako ay nakanganga."The first time I saw our daughter, alam ko nang anak ko siya.The beautiful face that I've always admire to you ay nasa kanya.The complexion that I have nasa kanya rin.I called Doflmingo to clear everything at umamin siya. He blocks my men in getting information about Dorothy and he let me fish informarion about you because he thinks I'll be crazy if I can't."sabi niya.
"How should I make up with you?" tanong ko sa kanya at mapakla siyang ngumiti.
"How should we make up to each other and to our daughter?"pag-iiba niya sa tanong kaya nag-isip muna ako.
"Giving her the family she wanted and....a brother."sabi niya saka hinalikan ko ng mariin at agad naman akong napahiga sa sahig.Damn! I miss this fucking kiss.
BINABASA MO ANG
Marrying The Brat Secretary ( Complete )
Storie d'amoreDolly Yap Sy is a happy go lucky spoiled brat.In her return in the Philippines she was pressure to work to have her money and cars.What will happen if the man she curse will be her boss and she's his secretary? Not just a boss but also an instant...