[06] - **Midnight Visit**

4.3K 102 12
                                    

**06 – Midnight Visit**

 

 

            Priestess of the ancient times wears a necklace exactly as what that necklace in the museum looks like. If it’s really a priestess necklace, what does it do? I mean… jewelry lang? Walang silbi? Sadyang fragment lang siya ng gear nila? O baka may meaning?

                 “Holy…”

            Lights were off. And I mean all lights including my computer. Naghintay ako. Just then may kalabog na nanggagaling sa east side ko. Naramdaman ko ang hangin. Paglingon ko bukas ang bintana. Jeez. Why do I feel like nangyari na ‘to? Dejavu? Ano ba namang nangyayari? Napapadalas na ang mga kagaguhan sa buhay ko ah!

            The wind wooshed again. Tinakpan ko ang ilong ko. A mild yet intense scent lingered in my room. Labo lang di ba? I mean… mabango yung amoy. I even think it’s adorable. Kung sinomang may ari no’n ang sarap lang yakapin. Thing is it creeps to my nose and up to my head. Sa sobrang intense ng kagat ng amoy na ‘yon, masakit na sa ilong.

            At sigurado akong hindi maganda ‘to.

            Tumayo ako para maghanap ng flashlight sa cabinet ko. Para lang akong bulag na nangangapa dito. Bakit kasi hindi ako nagkalahing pusa para naman nakakakita ako sa dilim?

            Flashlight!

            I opened it. Small light but enough for me to see. Di na ako magtataka kung bakit walang naghahanap na mga katulong sa akin at kung bakit walang nagpa-panic sa cut off ng electricity. It’s twelve in the midnight. Siguradong mahimbing na ang tulog nilang lahat. Kaya nga kahit gaano pa karami ang katulong mo kung lahat naman eh antukin, wala ring silbi. Mamamatay ka rin kung sakali.

            Haru jusko. -____-

            *BLAG!*

            P*t$%@#! O____O

            Nagulat ako nang saktong pagtapat ko ng flashlight sa may pintuan kung saan nanggaling ang ingay ay bumulaga sa akin ang karumal-dumal na itsura ng isang lalaking tulo laway este ng lalaking mukhang wala sa sariling katinuan. He has this pair of fangs like a vampire, skin is drought, face is crystalize, his eyes were almost off, at papalapit po siya sa akin.

                 “Hghgahrycudbfjla…”

                 “Alien ‘to alien?”

                  “Guraaaaaaaaaaaaaa!”

            Potek. Sinugod niya ako. Akmang kakagatin pero iniharang ko sa bibig niya ang flashlight kaya iyon ang nakagat niya. Napaatras ako sa cabinet. Tinamaan tuloy ang balakang ko. Shet naman oh.

            Sinipa ko siya sa sikmura. Nakarinig ako ng malakas na pag-groan mula sa kanya pero hindi na naiintindihan since nakasalaksak pa rin ang flashlight sa bunganga niya paraan na rin para makita ko siya. Kinuha ko ang comb brush ko sa may tokador, yung may mahabang handle. Isinaksak ko iyon sa dibdib niya.

Princess EnemyWhere stories live. Discover now