**13 – Nag-Away**
Naglalakad ako sa hallway ng Saint Claire kasama si Sir Ed dahil may mga works siyang dini-discuss sa akin. I needed to take note of that and at the same time eyeing students na nagbe-break ng regulations ng school syempre bukod sa akin. Mwahaha. Ako ngang prefect di nasunod sa rules eh noh? Well way ko lang naman siya para inisin si Mr. Cain. Hanggang sa naging hobby ko na rin.
“Sir, kung ipapa-auction n’yo man po ‘yun I suggest we…” my voice trailed off upon seeing Zero kissed a girl on the locker hall. “Uh, Sir, wait lang po.”
I walked smoothly and with one swift ay hinugot ko ang ID ni Zero. “Detention, PDA on the hall.” Saka ako naglakad ulit kasabay si Sir. “As I was saying Sir, kung ipapa-auction po natin yun siguro kailangan hindi lang sa kung anu-anong sites dapat i-announce yun. Kailangan nating matawag ang atensyon ng mga—”
“Sir, can I borrow her for a minute?” bampira nga ‘to, bilis mang-harang eh.
“Ah—”
“Sorry, Mr. Hudson, may oras para sa usapan at may oras para sa trabaho. Have some respect, magkausap kami ni Sir. Excuses.”
Hahakbang na sana ako forward nang harangin na naman niya ‘yon. I saw him forming a silly grin. “Let’s talk.”
“Get out of my way.”
“Then what?”
Umiling ako in an uninterested manner at akmang lalampasan siya when he held my wrist and pulled me back na parang manikang niyuyugyog lang. “Ano ba!”
“Is this the second degree penalty, Xanara?”
“Second degree penalty then.” I said with a lethal tone.
“How about some third degree penalty?” argh ano bang gusto niyang palabasin?
“Granted.” Pota ka, nag-enjoy ka na ngang makipaghalikan sa kung sinong malanding babae tas mang-aasar ka pa ngayon? Naiinis ako sa’yo! Nakakainis ka talaga!
“Uh… Xanara, I really think you should go and talk to the guy okay? Later, hija.” Tapos umalis na si Sir Ed.
Maya-maya tinanggal ko ang pagkakahawak ni Zero sa pulso ko. “Baka sakaling maimbento ang fourth degree penalty kapag ipinagpatuloy mo ‘to, Schneider.”
Binirahan ko siya ng layas. Ang kaso nakakainis lang, sunod siya ng sunod habang naghahatak ako ng ID ng mga nakikipag-flirt sa corridor at sa locker hall.
YOU ARE READING
Princess Enemy
Dla nastolatkówXanara has claimed to live her life as the simplest to the brightest one. She was always on top, whether people like it or not, whether she likes it or not, she is on top. Many had hated the fact including her. But one day she found herself inside a...