Chapter 12

20 3 0
                                    

Hi! I just deleted the part 'updates' dahil yun lang naman yun. Enjoy!

Another day... Of course nag stay na lang kami sa bahay namin para mag tago. Pero, lumalabas kami pag gabi para sa magic source namin. Sa umaga naman, we just go to school for a normal day.
Nasa school kami ngayon. We just finished class and we were just going home.

"Honey stay muna tayo! Hintay natin yung mga officers! May secret ako." sabi sakin ni Kenneth.
"A-ah... Ok." sabi ko.

A few minutes of waiting, nakarating na rin ang mga officers. Sinabi rin ni Kenneth na doon muna sila sa bahay kasi yung 'secret' nga daw.
Pagdating namin sa bahay, nag tataka parin ang mga officers dahil sa 'secret' na sinasabi ni Kenneth.

"Ano ba yung secret na sinasabi mo Kenneth?" tanong ni Henry kay Kenneth.
"Just reveal it. Alam na ni Angela na ako ang God of Death." sabi sakanila ni Kenneth.
"Fine... Ako ang God of flames. My real name is Yuki." sabi ni Henry.
"Ako naman ang the Fallen God of Ice kasi na in love ako sa kapatid ni Yuki. Patay na sya ngayon. Sya ang girlfriend ko dati. Risky talaga ang buhay namin dati. Ako naman pala si Haruka." sabi ni John.
"Ako naman ang kapatid ni Shin. Ako si Hiroki. Shiniship ko kayo kasi parang bagay kayo eh. Sino ka ba talaga Angela?" sabi ni Alex sakin.
"U-umm ako si... Hannah... Ang the Fallen God of Life." sagot ko sa tanong ni Hiroki.
"Kaya pala... Bagay parin kayo! Gusto ko na talaga na magka asawa si Shin hehehe." sabi sakin ni Hiroki.
'A-asawa?!??' sabi ko sa sarili ko. Hindi pa ko ready!!! >~<
"H-hoy! Ayan ka nanaman kuya eh!" sabi sakanya ni Shin.
"O sorry!!" sabi ni Hiroki sakanya.
"Hoy! Tara na! Gabi na baka makita pa tayo dito ng mga iba pang gods eh! Alam nyo naman na in danger si Shin at si Hannah. Dahil doon, nag dadala na tayo ng ruckus dito! Bumababa na ang mga ibang gods para ipa execute sila!" sabi ni Haruka samin.

Serious as usual... Pero ngayon parang alam ko na ang reason kung bakit sya nagkakaganto. Dahil sa girlfriend nya na minahal nya pero namatay. Hindi ko na lang yun pinansin dahil i am no longer the God of Life and i can't do anything to save her.

Umalis na kami sa bahay at nagtago na sa mga bubong at puno. Habang nagtatago kami doon, nakita namin na pabalik na ang nanay ni Angela. That's right... I am not Angela. I am Hannah.

Nung nakita namin sya, nag panick kami ni Shin dahil hindi namin alam kung ano gagawin namin. Yes, i don't call him Kenneth anymore. Because he is not Kenneth. He is Shin.

"Honey anong gagawin natin?" tanong sakin ni Shin.
Calling me honey as Shin?!? Wahhh!!! Kinikilig ako!!! Na froze ako sa sinabi nya. Hindi ko na namalayan na nag nosebleed na pala ako.
"Huy honey! Ok ka lang?!?" tanong sakin ni Shin.
"Nag nonosebleed sya!" sabi ni Hiroki.
"A-a-anong gagawin natin?!?" tanong sakanila ni Haruka
"Ikaw lang makakagawa neto Haruka... Try your ice magic." sabi sakanya ni Yuki kay Haruka.
"Okay fine... I'll try..." sabi ni Haruka.

Triny ni Haruka mag produce ng ice pero walang lumabas. Ang lumabas lang sakanya ay flames.

"S-sorry... I can't. I can't do this. I still love her. Your sister." sabi ni Haruka samin.
"C'mon guys i'm completely fine. No need." sabi ko. Tumigil na rin ang pagka nosebleed ko.

Pagkatapos nun ay nagtago na kami. Wala naman na kaming magagawa dun eh. Habang nagtatago kami, binuksan ni Shin ang portal. I don't know what portal is that pero pumasok na lang kami. Nung pumasok kami ay parang napunta kami sa... World namin?

I took a better look and yes, we are back.
We have no time to be happy! Kailangan na namin magtago. I don't know kung saan kami makakastay. Probably pinapahanap na kami. Nag tago kami habang naghahanap ng tuluyan.

A few hours later, we finally found a house inside the woods. Walang tao doon kaya we decided na doon muna kami mag stay. Habang nag s-stay kami doon ay may narinig kami na sound. I think it's magic. Nung lumabas kami, nakita namin ay... God of Ice! Blue ang buhok neto at parang pang snow yung outfit. Kapatid iyon ni Haruka!

"Kuya! Bumalik ka na samin!" sabi nung babae.
"Sorry... Pero hindi ko na iyon magagawa." sabi ni Haruka.

Inatake kami ng babae. Malakas sya.

Matatamaan nya sana ako pero hinarangan ako ni Shin. Nako parang masama ang injury ni Shin! Pinunta ko sya sa lugar na hindi kami makikita at nag tago kami doon. Dinistract na nila ang babae kaya hindi nya kami nakita.

"H-honey ok ka lang?" sabi ko.
"Yes i'm fine honey... Don't worry about me... I'm here to proctect you. I'm your knight and i'll do anything to protect my princess." sabi nya.

Pero hindi parin tama iyon! Kailangan kaming dalawa ang lumalaban! My thoughts were cut off nung nakita kami nung babae.

Haruka's POV
"Hindi na sila masasaktan kung babalik ka samin!" sabi ni Anna.
"Huwag mo silang sasaktan! Ako lang ang kalabanin mo!" sabi ko sakanya.

Hindi sya nakinig sakin at inatake nya ang mga kaibigan ko. Malakas sya. Ewan ko kung bakit sya naging ganto. Na trap nya ang kaibigan ko sa isang ice box. Their flame wasn't strong enough to break it pero kahit paano, hindi sila lalamigin. I attacked her. Pero sumablay. She attacked me and sobrang sakit.

Habang nilalabanan ko sya may idea ako. Dapat gamitin nya lahat ng magic nya para humina ang magic nya! I know i'm supposed to save my family but she is no longer my family. I am a flame weilder now. So, hindi ako nag hesitate na attackihin sya. At last, napatumba ko na rin sya at nakawala na rin ang mga kaibigan ko.

Hannah's POV
Nakawala na rin kami sa kulungan na iyon. Pero alalang-alala parin ako kay Shin. Nasaktan sya. He is badly injured.

"H-honey ok ka na ba?" tanong ko. I'm still flustered pag tinatawag ko syang honey as Shin dahil hindi ko inaakala na magiging kami.

After all, our kingdoms are rivals for the past generations now.

"Yes i'm fine honey. You don't need to worry about me." sabi nya sakin.

Thank goodness ok na si Shin. I'm just so worried. I lost my father because i wasn't able to protect him. So, I don't want to lose Shin too.

Dear father,
I'm sorry i betrayed our kingdom. I guess this is what they call love that i have for Shin. I'm sorry. I love you and you know that. But, i love Shin more.
Truly yours, -Hannah

God SpiritsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon