Chapter 4

57 4 0
                                    

Hay nako isang araw nanaman ng eskwelahan. Pumasok na ako sa eskwelahan at as usual rin, nandun si Clara naghihintay sakin.

"Oy bes!" sabi nya sakin.
"Ano yun" sabi ko sakanya.
"Yung news ngayon! Nagbasa daw kayong dalawa sa library ni Kenneth at inuwi ka pa daw nya?!?" sabi ni Clara saakin.
'Wow ah...Pag tungkol talaga kay Kenneth ay mabilis talaga kumalat ah...' napaisip ako.
"Tara na nga!" sabi ko sakanya.
Pumunta na kami sa mga klase namin.

*After ng klase*
Lunch nanaman at magkasama kami ni Clara na kumakain lang.
"Bes basta ah...Wag mo naman agawin sakin si Kenneth ah!" sabi ni Clara sakin.
"Oo naman. Sinabi ko na sayo diba? Hindi ako interesado sa lalaking iyon!" sabi ko sakanya.
So pagkatapos namin kumain, pumunta kami sa klase.

*After class ulit :)*
Tapos na ang klase at maagang umuwi si Clara dahil may gagawin pa daw syang importante sa bahay nya.

Naglalakad-lakad lang naman ako sa school dahil ayaw ko pa umuwi na biglang pinatawag ako ng faculty. At syempre naman pumunta ako agad sa faculty.
Nung pumasok ako sa faculty nakita ko ang mga officers sa school kasama ang guro namin.

"Angela ikaw na ang bago naming assistant secretary." sabi sakin ni Kenneth.
"A-ah...ok" sabi ko dahil sa sobrang speechless ko dahil ako ang first assistant secretary ni Kenneth at narinig ko rin kay Clara na hindi sya interested sa ganitong bagay.
Binigay saakin ng guro ang isang uniform na color blue. Iba ito sa normal na uniform. Dahil ang uniform namin ay puti. Officers lang ng school ang nag susuot ng blue.
"Thank you...Sige mauna na po ako umuwi." sabi ko sa kanila.
"Iuwi na kita" sabi ni Kenneth.

Wala naman akong choice sakanya dahil kahit ayaw ko ay hindi ko talaga sya mapigilan.
Lumabas na kami ng eskwelahan at lumakad pauwi. Pag ka uwi namin ay may nakita kami na parang demonyo sa daanan na may kalaban naman na parang anghel.
Yung anghel ay katauhan ko at yung demonyo naman ang tauhan ni Shin.

"Tumakbo na tayo bilis!" sigaw sakin ni Kenneth.
Tumakbo kami palayo sa kanila. At sa wakas rin nakalayo kami at nakaabot ng buhay sa bahay ko.
"Salamat ah....Sorry kung nadala pa kita sa gulo" sabi ko.
"Ok lang yun. Bye!" sabi nya sakin nang umalis sya.

Pagkadating ko ng bahay ay umakyat ako at nagbihis.
Bakit may magic sila dito? Ano ang source? Tanong ko sa sarili ko.
Habang nag-iisip ako ay nakatulog na ako.
Nang nagising ako ng hating gabi ay biglang pumunta saakin ang isa sa mga katauhan ko.

"Lady Hannah..." sabi sakin ng katauhan ko.
"Ang source ng magic mo ay galing sa kasayahan ng tao. Alam kong ikaw yan. Pero, hindi ko parin alam kung sino dito sa mundong ito si Shin. Wag mong hahayaan kunin nya ang source ng power nya. Ang source ng power nya ay kagalitan,katakutan, at kalungkutan ng mga tao." sabi saakin ng katauhan ko tapos bigla syang nawala. Natulog nalang ulit ako pagkatapos nun.

*Kinabukasan*
Nagising ako at nag handa ako. Habang kumakain naman, triny kong pasayahin ang nanay ko dito sa mundo. Habang masaya sya, tinitignan ko sa ilalim ng lamesa ang kamay ko at itry kung maactivate nga ba talaga ang magic ko. Oo, gumana. So kailangan ko lang pasayahin ang mga tao para lumakas ulit ako at makaalis dito.

God SpiritsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon