Kabanata 2! 📖

28 6 4
                                    

"Masakit magpaalam sa taong natutunan mo ng mahalin,
At naging parte na nga buhay mo.
Pero mas masakit ang magpaalam:
Sa taong hindi naman naging sa'yo,
Pero binago ang takbo ng buhay mo." - anonymous.

Comment down about this quote! ^_^

Aiken Burnt at the multimedia!

*****

Kabanata 2! 📖

Hindi na makatulog si Flory ng dahil sa kanina. Naaalala pa nya ang awkward atmosphere na bumalot sa kanila ni Fernando kanina.

"Ahhhh!" sigaw nya habang nakatakip sa kanya ang unan para hindi maging malakas ang pagsigaw. Sa kabilang kwarto kasi ang kwarto ng kanyang kuya. Ayaw na ayaw pa naman kasi nito ang mga maiingay. Lumipas ang mga sandali at hindi na nya namalayang hating gabi na pala. Kaya napagdesisyunan na nyang matulog. Pangit na nga sya, mas lalo pa kung magkaroon ng eye bugs pa sya. Oh ano, saan ka pa? Tsk!

Kinaumagahan ay late na syang makabangon. Noon ay sa 5 ng umaga sya gumigising pero ngayon ay 6:00 na. Habang tumatakbo sya papuntang first subject nya, bigla na lang may pumatid sa kanya kaya ang nangyari, nadapa sya at saka kumalat na din ang kanyang hawak-hawak na libro sa sahig.

Tumingin sya sa kanyang likuran at nakita nya ang mga babaeng natatawanan. Tatayo pa sana sya pero...

PACK!

May napakalakas na sampal ang dumapo sa kanyang pisngi. Dahil sa lakas nito, halos mapahiga na sya sa sahig. Tiningnan nya ang taong sumampal sa kanya at mapagtanto nyang ito ang babaeng kasama ni Fernando kahapon. Ang halos magmakaawa, natatandaan nyo?

'Jermelyn ba ang pangalan nito?' tanong ni Flory sa kanyang isipan. Ang naaalala nyang sinabi kasi ni Fernando nitong pangalan ay Jermelyn.

"Sino ang nagbigay sa iyo ng karapatan na lumapit sa mga 4 hunks? At lalong lalo na kay Fernando." galit na sigaw nito sa kanya. Napayuko na lang sya dahil sa ayaw na nyang palakihin at pahabain ang gulo.

"Huwag kang yumuko." sigaw ng isang tao sa likuran nila. Lumingon sila sa kinaroroonan nito at tumambad sa kanilang paningin ang 3 kababaihan. Dumilim naman ang expression ni Jermelyn dahil dito. Naglakad papunta sa kanila ang tatlo at makikita mo na nabiyayaan ng tangkad ang mga ito. Hindi din maikakaila na maganda sila at paliging chin up. They have the confidence like a Queen.

"Ano na naman ba ang ginagawa mo dito, Sheena?" naiinis na sabi ni Jermelyn. Tumayo pa ito para harapin ang tatlo pero nagpipigil ng matawa ang mga tao sa paligid nila. Akalain mo yun, ang liit din pala ni Jermelyn kung tatabi sya sa tatlo.

"Well..."

PACK!

Halos namilog ang mga mata ng mga taong nakasubaybay sa mangyayari dahil dun. Sinampal kasi ng nagngangalang Sheena si Jermelyn ng pagka lakas lakas. Napasubsub pa ito sa sahig.

"Tsk, I already warned you, didn't I? Huwag kang manakit ng iba." malamig na sambit nito kay Jermelyn. Well, Sheena has black hair pero nag-iiba ang kulay kung nasisinagan ng araw. She had a kissable lips and an angelic face. Pero hindi mapagkakaila na malakas ang tinataglay nitong aura. Maputi din ang kanyang balat. Parang napako naman si Jermelyn sa kanyang kinauupuan. Hindi din ito mapakali at makatingin sa mga mata ni Sheena. Huminga muna ng malalim si Jermelyn bago sumagot.

"I just defended my self. She's the one who started it." matapang na sagot ni Jermelyn. Napalaki naman ang mata ni Flory dahil sa kasinungalingang sinabi ni Jermelyn.

"Oh come on, don't you dare to say a lie. Nandito kami ng tinapilok at sinampal mo sya. Don't make such an excuse." sabi ng nasa kaliwa ni Sheena. She had a brown hair, small lips and medyo may pagka daring look. Maputi pero mas matangkad si Sheena sa kanya.

"I think... She didn't even learn her lesson yet." sambit ng babaeng nasa kanan ni Sheena. Ang may pagka kwela sa kanilang tatlo. She had a curly black hair and small lips. Innocent look but had a mean characteristic.

"You!" turo ni Sheena kay Flory.
"Stand up at huwag kang yumuko. And one more thing, ano ba ang ginawa mo at nagalit sa iyo ng husto si Jermelyn?" utos at tanong nito. Tumayo mula sa pagkakaupo si Flory at kinakabahang tiningnan si Sheena.

"I don't know." mahinang sagot nito at yumuko muli.
"I said don't low down your head." mabilis na utos ni Sheena kaya mabilis din syang napaayos ng tayo.

"Well then... Answer my question honestly and sincerely Jermelyn. Ano ang naging kasalanan nya sa'yo?" tanong ni Sheena at seryosong nakatingin kay Jermelyn.

'Are we already at the guidance office?' tanong ni Flory sa isipan. Tingnan nyo nga naman kung paano magtanong si Sheena. Halos parang nakahararap ka na sa isang guidance councillor. Or worse is...

A detective!

"He's flirting with my Fernando." sabi nito sabay tingin ng masama kay Flory. Napaiwas naman ng tingin si Flory dahil dun. Napakunot noo din sya dahil kahit kailan, hindi sya naging malandi. At sino naman ang tangang papatol sa akin? Tanong nya sa isipan.

"Hahahahahahaha!" tawa ng dalawang nasa tabi ni Sheena. Nagtataka naman silang tiningnan ng mga taong nasa paligid. Pati nadin si Flory ay nagtatanong ang mga matang nakatingin kay Jermelyn.

"Do you really think you own my twin brother? Who the hell told you that?" nakangising tanong ni Sheena. Napasinghap naman si Flory dahil sa nalaman. Sino ba naman ang hindi magugulat? Hindi sila magkamukha. Maganda at gwapo naman sila pero hindi mo talaga maiisip na kambal sila. Maybe, nagmana sila sa mga magulang nila, diba? Who knows diba?

"I can do that. Just watch me Sheena. I can get your twin brother, or maybe one of the 4 hunks." nakangising sabi ni Jermelyn. Napangiti naman si Sheena at ang mga kasama nya ng mapang-asar.

"Really? I don't think so. Sino kaya ang papatol sa mukhang tokwang? I bet wala." sabi ng may curly black hair. She even flip her hair para maasar si Jermelyn.

"How dare you. Hindi ako mukhang tokwa." galit na sigaw on Jermelyn. Nanlilisik ang matang nakatingin kay black curly hair girl.

"Ops, wala kaming sinabing pangalan ah! Well... Did she just hit the spot?" mapang-asar na sabi ng isa sa mga babae. Makikita mo naman ang asar ba asar na mukha ni Jermelyn. Pulang pula na ito sa galit o dahil sa pagka insulto.

Lumipas ang mga sandali at nakita nalang nila na naglalakad na paalis si Jermelyn kasama ang mga alipores nito. Umalis na rin ang mga chismoso at chismosa na nanonood sa kanila simula pa kanina. Matapos ay lumapit ang tatlong babae kay Flory. Napa yuko nalang si Sheena dahil sa mga babaeng nasa harapan nya.

"Ano ba ang sabi ko sa'yo kanina? Did I make my self clear? Huwag kang yumuko. And fix yourself." sabi ni Sheena sabay suklay ng buhok ni Flory gamit ang kanyang kamay. Inangat nya ang kanyang mukha at nakita nya itong nakangiti sa kanya. Hindi naman nya mapigilan ang sariling mapangiti din.

To be continued!...

•••••

Ano kaya ang magiging papel ng tatlong babae sa buhay nya?

Hope you enjoy! ^_^ Don't forget to click the orange star below.

Jalgayo, jagiya! 😘😘😘

Highschool Love Story!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon