"Hindi ginawa ang puso para magmahal ng sabay-sabay.
TANDAAN: Dapat sa PAG-IBIG...
STICK TO ONE at hindi
COLLECT ONE BY ONE kasi...
Your heart is ONLY ONE.
Which was intentionally made by
GOD for a SPECIAL SOMEONE
And not for EVERYONE!..." - anonymous.Comment down about this quote! ^_^
***
Kabanata 14! (Lawrence & Mary) 📖
Habang naglalakad na si Mary pababa ng hagdanan, napangiti nalang sya nang makita at makilala ang magiging escort nya sa gabi ng kanyang debut.
"Happy Birthday, sweetie! I love you!" nakangiting bulong nito sa kanya nang makababa na sya.
"Thank you! I love you too!" nakangiti nyang sabi sabay ngiti at yakap sa lalaki.
"I can't believe it! Dalaga ka na!" mangiyak ngiyak na sabi nito sa kanya.
"Dad, okay lang po yan. I'll always be your Princess diba?" mangiyak ngiyak ding sabi nya.
"Oh, anong nangyayari dito at nagdradrama na naman kayo?" tanong ng nanay nya nang lumapit ito sa kanila at makita kung gaano sila ka emotional.
"I love you, ma!" sabi nya at niyakap din ang kanyang ina.
"I love you din. Happy Birthday, sweetheart!" bulong nito sa kanya.
Habang kasayaw ni Mary si Alfredo, Panay padin sya sa kati-tingin sa paligid hoping to see Lawrence pero wala padin. Ilang oras din ang nakalipas simula nang magsimula ang kanyang birthday celebration. At ngayon ay kasayaw na nya ang kanyang 15th rose na si Alfredo.
"Happy Birthday!" masaya nitong sabi sa kanya nang Matapos sila sa pagsasayaw at umalis nadin.
"Calling for the 16th rose! Aiken Burnt." sabi ng Mc at hindi naman nagtagal ay lumapit na sa kanya si Aiken na may dalang rose.
"Oh ano? Kaya mo pa ba?" tanong nito nang ibigay ni Aiken ang rose at napansing nahihirapan na syang hawakan ang mga bulaklak.
"Hindi naman. Kaya ko pa naman eh! Pero maiba nga tayo. Kailan ka magse seryoso?" biro ni Mary kay Aiken para maging magaan ang atmosphere sa pagitan nilang dalawa.
"Hmmm!" samabit nito sabay tingala na tila ba nag-iisip ng isasagot.
"Kapag pumuti na ang uwak! Hahahahahahaha!" tawa nito.
"Pft! Ikaw talaga. Sasabihan na kita ah! Mahirap mabuhay at tumanda ng mag-isa." seryosong sambit ni Mary kaya naman bigla nalang sumeryoso ang mukha ni Aiken at tumigil nadin sa kakatawa.
Malalim na buntong hininga ang pinakawalan ni Aiken bago tumingin kay Mary at saka nagsalita.
"Hindi ko alam. Ang alam ko lang, magse seryoso ako kapag napansin nya din ang presence ko at kapag narealise nyang hindi biro ang lumalabas sa bibig ko." pagkatapos sabihin ni Aiken yun, mahabang katahimikan ang namayani at hanggang matapos ang kanta ay hindi sila nagkikinuan.
"Happy Birthday!" yun ang huling pahayag na sabi ni Aiken sabay alis sa kinatatayuan nilang dalawa.
"Calling for Fernando Natividad for her 17th rose." - Mc.
"May I take this dance?" nakangising tanong ni Fernando sabay lahad ng kanyang kamay sa harapan ni Mary. Pailing-iling namang Tinanggap ni Mary ang rose at sabay hawak sa palad nya.
"Thank you for coming. Ay pwede ba. Huwag kang umarte na para kang gentleman. Hindi bagay sa iyo eh. Haha!" natatawang sabi ni Mary habang nagsasayaw sila ni Fernando.
"Hayaan mo na ako. Kailangan kong gawin eh! Nanonood na kaya ang tweenie ko. Magsumbong pa yun." biro ni Fernando.
"Gago! Matanong nga kita. Ano ba talaga ang nararamdaman mo para kay Flory?" tanong nya kay Fernando dahil sa hanggang ngayon ay hindi pa malinaw kung ano ang feelings nila sa isa't-isa.
"She's my friend or me I say best friend. For how many years. Sya lang ang nakapasok sa buhay ko mula nang iwanan nya ako." natatawang sabi nito.
"So ang ibig sabihin nun ay hindi mo pa sya nakakalimutan?" - Mary.
"Yes, but unlike those past few years, hindi ko na sya gaanong na-iisip pa." may bahid ng saya ang pagkakasabi ni Fernando nun. Kaya naman hindi na sya sumabat pa. Nararamdaman na kadi nya na kahit unti-unti ay nakakalimutan na nito ang babaeng minahal nya noon na syang naging dahilan kung bakit nag-iba ang ugali nya.
But thanks to Flory. Sya ang taong naging dahilan ng pagbabalik nya. Bumalik ang dating masayahin, makulit at mapagmahal na si Fernando Natividad.
Kagaya ng iba ay bumati muna si Fernando sa kanya ng happy birthday bago tuluyang umalis.
"And now, let's welcome! Mr. Anonymous. For her 18th and last dance." matapos sabihin ng Mc yun, bigla nalang namatay ang lahat ng Ikaw at tanging ang dalawang spotlight lang ang tanging gumagana. Ang isa ay nakatutuk sa kanya at ang is ay nakatutuk sa isang lalaki sa di kalayuan. Nakasuot ito ng black tuxedo at isang maskara na nakatakip sa kabuoan ng face nya.
Naglakad ito papalapit sa kanya at tumigil mismo sa harapan nya. Hindi alam ni Mary kung ano ang nangyayari sa kanya pero habang nakatayo ito sa harapan nya ay biglang bumilis ang tibok ng kanyang puso. Kagaya nang sa tuwing ka harap o katabi nya si Lawrence.
Lumipas ang ilang sigundo at Inilahad na nito ang kanyang kanang kamay sa harapan ni Mary. Hindi naman naglaon ay wala sa sarili nyang Tinanggap ang kamay nito.
Hindi kagaya ng ibang lalaking kinasayaw nya ay hindi man lang ito nagsalita. Kahit na sya ang unang gumawa ng paraan para malaman kung sino ang ka harap nya ay wala pading nangyari.
Matapos ang Sayaw nila ay may Iniabot itong isang bagay sa kanya. Tiningnan nya kung ani yun at tumambad sa kanya ang isang pirasong papel.
Habang naglalakad ang lalaki papalayo sa kanya, napag desiyunan nyang buksan ang papel at...
•••
HAPPY BIRTHDAY, ROSE!
•••To be continued!...
***
Sorry! Short ang UD ako ngayon. ✌✌✌
BINABASA MO ANG
Highschool Love Story!
FanfictionStory ng mga manhid, bitter, pretender, torpe at nagpapakatanga na ang dahilan ay: Pag-ibig! May tanong lang ako. Do you believe in destiny? Do you believe in love? Do you believe in forever? And the last question is: Do you believe in happy ever af...