"Sa bawat patak ng luha,
Ikaw ang iniisip ko sinta.
Mga ala-alang iniwan mo.
Mga ngiting hindi mabura-bura.
Tawa mong nakakabaliw.
At sa piling ko ay wala ka na.
Sana naman kahit ni minsan,
Maalala mo ang pinagsamahan nating dalawa." - dark_elite105Comment down about this quote! ^_^
***
Kabanata 16! (Lawrence & Mary) 📖
Habang nakatulala si Mary na nakatingin sa harapan ng klase...
"Ms. Pascual! Are you listening?" naiiritang tanong sa kanya ng kanilang guro. Pero sya naman ay parang walang narinig at patuloy parin sa pagka tulala.
"Mary!" sabi ni Flory sabay sagi sa kanyang tagiliran. Ito na kasi ang naging kaseat-mate nya simula nung Lunes. Nakipagpalit na kasi si Lawrence kay Flory kaya ang nangyari ay sina Lawrence at Fernando na ang magka tabi si Mary naman at si Flory.
Simula din nung gabing yun, hindi na sila nakapag-usap o nag-uusap pa. Hindi kasi sya kinakausap ni Lawrence kung sya man ang susubok na makipag-usap.
(A/n: Hala, Bakit usap lahat ng word dyan? Haha!)
"Anong nangyari sa inyo?" tanong na ni Flory nang mapansing hindi parin sila nag-uusap. Gumagawa kasi sila ng kanilang project pero nakalipas na ang ilang oras pero hindi pa nagsasalita sina Mary at Lawrence.
Si Mary ay nakatulala at si Lawrence naman ay nakatingin sa kanyang guhit at nakatulala din. Ano a talaga ang problema nila? Haha
(A/n: sorry po. Ganito talaga ako magsulat. Haha)
"What is happening to this people?" nafru frustrate na wika ni Jazetine. Hindi na rin kasi sya makatiis sa katahimikang namamayani sa kanilang lahat.
"GOOD MORNING!" biglang sigaw ni Jose sa likuran ni Mary nang papasok na ito.
"What the..." sabay-sabay nilang sabi habang si Sheena na naman ay nagbabasa padin ng libro. At parang inaasahan na kung ano ang mangyayari. Napansin naman ni Aiken yin dahil sa ito ang katabi nya.
"Do you have something to do with this?" tanong nya kay Sheena pero mahina lang dahil baka marinig siya ng kanilang mga kaibigan.
"Something to do with what?" nakakunot nuong tanong nito.
"I know you better than them, Sheena. Alam kong alam mo kung ano ang pinagsasabi ko." may diing sabi ni Aiken na nag-pairap sa mga mata ni Sheena.
"What's wrong on what am I doing? I'm just helping them." giit na sabi ni Sheena.
"Helping them? By what? By acting like a stupid Cupid to the both of them?" medyo naiirita nang sagot ni Aiken. At dahil din sa salitang 'stupid' na lumabas sa bibig ni Aiken, hindi na nakapagtimpi si Sheena at walang pasabi-sabing inihampas ang hawak nyang libro sa ka harap nyang lamesahan. At matalim na tinitigan si Aiken. Si Aiken naman ay hindi nagpatalo sa titig ni Sheena kaya nakipagtitigan din sya.
"What's wrong to the both of you?" nakakunot nuong tanong ni Fernando sa kanilang dalawa. Nang marinig nila ang boses ni Fernando, tsaka na sila nag-iwas ng tingin. At sabay silang naupo sa kanilang upuan habang halata namang bad mood silang pareho.
Napansin din nilang halos lahat ng tao sa library ay nakatingin sa kanila. May naka-kunot nuo, nagtataka, galit at nakikilig sa kanilang dalawa.
"Nothing kuya." pilit ba ngiting sabi nya kay Fernando.
Nang bumaling ang tingin ni Aiken kina Mary at Jose, nakita nyang parang may selos sa mga mata ni Jose sa kanilang dalawa. Pero ipiniling nalang nya ang kanyang ulo at tiningnan nya ulit si Jose at hindi na ito nakatingin sa kanila. Sa halip ay kakwentuhan na nito si Mary habang tumatawa. Kaya hindi na nya ito pinansin pa.
Habang Nagtatawanan naman sina Mary at Jose bigla nalang marahas na tumayo si Lawrence sa kanyang kina-uupuan at itinayo si Mary sa kanyang pagkakaupo at hinigit na ito paalis sa library habang ang kanilang mga kaibigan ay naka tangang nakatingin sa pintuan na nilabasan ng dalawa.
"Care to explain?" plain na tanong ni Fernando sabay tingin kay Sheena na nagbabasa ng libro. At Kitang-kita kung paano lumaki ang mga mata ni Sheena.
"What do you mean, kuya!" kinakabahang tanong ni Sheena habang hindi makatingin ng deretso sa mata ni Fernando.
"Huwag ako ang lukuhin mo. Kakambal mo ako kaya alam ko kung may ginagawa ka mang hindi kaaya-aya." may diing sabi ni Fernando.
(A/n: Hoh, ang lalim nun ah! Nose bleed. Joke, haha! ✌)
"I didn't do something wrong. I'm just helping them!" ulit nya sa sagot nya kay Aiken kanina.
"I'll let you do this, this time. But don't do that again. Cause maybe sometimes..." pinutol muna nito ang sasabihin at Huminga ng malalim bago ipinagpatuloy ang sinasabi.
"You'll just going to hurt them. Maaari ngang naging matagumpay ang plano mong ito pero hindi ito gagana sa ibang tao. Tandaan mo, hindi lahat ng matagumpay na ginawa ay mangyayari ulit sa pangalawang pagkakataon." sabi ni Fernando at ibinalik ang tuon sa mga kasamahan nila.
"Ang lalim mong nagsalit kanina ah! Naging makata ka na ba ngayon?" biro ni Alfredo sa kanya para gumaan ang atmosphere sa kanilang lahat.
"Pag-aralan muna ang sarili wika, bago ang linggwahe ng ibang bansa." balewalang sagot ni Fernando habang nakatingin sa librong tinitingnan ni Flory.
Napanguso nalang sina Sheena at Jazetine nang sabihin ni Fernando yun. Sila kasi ang ilan sa mga fans ng K-pop star na BTS. At pinaghihirapan pa nilang pag-aralan ang Hangul. Para daw kung makita nila ang mga ito ay pwede na silang magkaintindihan. Lupit eh noh?
To be continued!...
***
Hi everyone! I'm back! 😎
Haha! 😂
See you all sa next update! 😊
BINABASA MO ANG
Highschool Love Story!
FanfictionStory ng mga manhid, bitter, pretender, torpe at nagpapakatanga na ang dahilan ay: Pag-ibig! May tanong lang ako. Do you believe in destiny? Do you believe in love? Do you believe in forever? And the last question is: Do you believe in happy ever af...