10: Other Details

15 4 11
                                    

Eryl Jasmine Valencia

“Kanina ka pa tahimik ah?” Sita ni Irene. Katatapos na lang ng last period namin.

“Stop thinking about him. Ibasura mo nalang iyong mga sinabi at idinrama niya sayo.” tuloy pa niya saka biglang lumapit sa amin si Aila.

“Mamaya ako magfafile ng kasong extortion kay Jonathan. Baka makick out siya o kaya naman ay makulong.” Seryosong sabi ni Aila. Bakit niya pa pinapaalam sa akin ang mga ito?

“Go ahead. Pero sana Aila. Minsan mag-usap tayo tungkol sa kasong iyan.” alok ko ay iba pang detalye. Tumango lang siya at bumalik sa upuan.

“Hey, I owe you a talk and you owe me an explanation. When are going to give what each of one wants to hear?” tanong ko na ikinangiti niya.

“Excited ah? Mamaya sa bahay nalang.” tumango ako.

“Uuwi ka na? May sundo ka ba?” tanong ko na ikinatango naman niya.

“I have a lot of things to do kaya iwan na muna kita r'yan.” pagkasabi niya n'on ay mabilis rin siyang umalis. Ganoon din sana ang gagawin ko kaso may biglang humawak sa braso ko.

“Cheena? Bakit? ” tanong ko.

“You can ask me everything you want. I am ready to answer it.” ngumiti siya saka bumitaw sa braso ko at humigit ng isang upuan.

“We only have 30 minutes to talk.” tumango nalang ako at humarap sa kanya.

“Bakit niya ginagawa 'to?” unang tanong ko. Kalmado at handa sa anumang maririnig ko.

“Isn't obvious? It is all because of money. He can't get a job because of his height na 4'8  lang at namamali-mali pa siya. He always gets a bad record kaya hindi madaling makahanap ng trabaho.” Paano niya nalaman ang sa height ni J at ang performance nito sa trabaho?

“Are you a stalker?” usisang tanong ko sa kanya.

“What do you think?” Sinagot niya ang tanong ko ng isa pang tanong but I just notice her small smirk. Is it a yes?

“Ilan na lahat ang naapektuhan ng panloloko niya?” seryosong tanong ko. I just want to know kung ilan na kami.

“16 total of reported caseas of now lahat sila handang makiisa. Kung gusto mong sumama pang labing pito ka.”  Dalawang salita. Ang dami. Ang dami na pala naming niloko niya.

“Paano ang modus niya?”

“He will threaten the victim that he will end their relationship if the victim will not send money. Kaya nauwi sa extortion ang kaso. Nauuwi sa sapilitang pagbibigay ng pera kapalit ng pinangakong relasyon.” kalmadong kausap si Cheena. Mas kalmado siyang kausap kesa kay Dino.

“How is the transaction of money?” Ipinwesto ko ang mga kamay ko sa ilalim ng baba ko. Masyadong marahas ang ginamit na paraan ni J.

Buti nalang tama si Irene. Using your emotion in this kind of case will bring difficulty. Iyon kase mismo ang ang ginamit ni J para nakapanloko.

“J, has fake ID's that can be shown in Remitting Center. He is also good at using disguises. Para siyang nag-aral para roon. Naging advantage rin sa kanya ang height niya dahil kapag may cap siyang suot di nila agad ito nakikilala at hindi rin gaanong nahahagip ang mukha nito sa CCTV.” Paliwanag ni Cheena na kinasakit ng ulo ko.

How can a Senior High School student can do all of that stuffs?

“He's great to his job isn't he?” Napahilot ako ng sentido ko. All this tine I was with a extortionist.

“Bakit niya sinabi sa akin na mahal niya ako? ” Namilog ang mata ni Cheena sa tinanong ko.

“Maybe that is the missing piece in this case. Sorry but the 30 minute is already over. BUH-BYE.” Pagkasabi niya non ay nagmadali siyang umalis kaya ako nalang mag-isa ang naiwan.

Inayos ko yung hinigit niyang upuan kanina at kinuha ang bag ko para umalis na.

“Are you going to join them? Go on.” Its J. Kaya pala parang biglang sumama ang hangin sa classroom.

“Why are you acting like you care? ” Iritable kong sagot kahit may mga blanko pa sa isip ko.

Malinaw na ang ilan. He fooled us.

“Makukulong ako Eryl! Is that reason is not yet enough for me to care? I know Cheena. She's keeping an eye for me since nawala lahat ng kaibigan ko. ” He said. There he goes with his drama. I'm not going to buy it.

“Kaibigan? Kaibigan ba yung niloloko pag pinagkatiwalaan ka na? Anong klaseng pagkakaibigan ang nabuo mo sa isip mo?” Tulad ng dati. Kalmado ang boses ko kahit iritable na ako sa taong kaharap ko ngayon.

Gusto ko siyang sapakin. Gusto ko siyang murahin. Gusto ko siyang saktan na higit pa sa pananakit na ginawa niya sa amin.

But I will let the justice do that. I won't put the justice in my hands. Kapag ginawa ko iyon mas masahol pa ako sa lalaking kinaibigan ako pagkatapos ay niloko lang ng basta-basta.

“I had no choice Eryl!” sigaw niya.“I had no choice but to do th--”

“I DON'T CARE! YOU RUIN MY TRUST!” I fumed. Its all doomed. My mask has a crack now. Hindi ako makapag isip ng tamang sasabihin pagkatapos ng mga nalaman ko.

“HOW DARE YOU TO DO SUCH THING? ANG KAPAL NG MUKHA MONG LAPITAN PA AKO!” He stood still. He can't utter a single word. Maging ako ay nabigla sa inasal ko.

“This is the first time that you shouted at me. ” He's starting to cry. But then he immedietly stop.

“Is that what you call character development? Its just a simple prank ang yet you fall for it. Is it my fault?” He laughed the way that has crazy mind does.

“You are lucky.  I just fooled you. I didn't do something wrong to get everything to you.” He smiles like for a moment he is not J.

Nagumpisa nang manginig ang katawan ko. Takot at kilabot.  Takot na baka ibang katauhan pala ito at hindi si J.

Kilabot dahil sa mismong aura na bumabalot na parang hindi maganda ang pakiramdam na tumagal pa rito.

Naglabas si J ng isang pocket knife at itinutok sa akin.

“I told you I just did that to you oara hindi ka na maghanap ng iba. Can you be mine now?”

I have to run. I have to do something. Hindi ko man siya pwedeng labanan sa mga panahong ito dahil lamang siya sa kanyang sandata.

I have my bag on my side. At ang mga upuan at mesa sa classroom. All I have to do is let him get close to my part hit him with my bag and run habang ginugulo ang mga upuan na madadaanan ko para hindi siya makakalabas agad para sa mas mabilis na pagtakas.

Sana gumana.

Damsels 01: Creating You (#MoonStarAwards 2018-2019 And #WattisAwardPrtcpnt2018)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon