Eryl Jasmine Valencia
He was also used. Ngayon lang gumana ang utak ko at ngayon lang din pinroseso ang mga sinabi ni Dino.
Why he didn't told me? I need an explanation but I guess he will utter his emotions right now. I just let him burst quietly na parang inalala ang mga bagay na nangyari noon.
I won't ask. Siya rin naman mismo ang nagsimula ng usapan kaya nararapat lang na siya rin ang tumapos nito kahit wala pa ang mga tanong ko na gusto kong buong tapang niyang sagutin.
“I should have not give in to that poser that easily!” Mahinang sahi niya pero nginig pa rin ang boses. Pinipilit niya sigurong 'wag pumiyok. Ano bang nangyari sa kanila noon ni J? At parang ganoon na lang ang iyak.niya ngayon?
“I-I was a sophomore student that time when I met J... H-hindi pa rin nagbabago ang modus niya sa mga kinakaibigan tapos ginagamit.” So same trick was repeatedly used, huh?
“He was still the old J who just want anything you have. He will use your heart and you. I don't want to remember the past but it keeps on pulling me back using my classmates. We are all almost a victim but it made a big impact to you. Kaya lahat ng ready to set bomb niya ay nawala.” Paliwanag nito na bahagyang nagpakunot ng noo ko.
Hindi lang ako ang niloko niya? Hindi lang ako ang ginamit niya? All this time he was trying to fool everyone?
But why everyone is not talking about him and his plan?
“Di mo ba napansin? Noong kasama mo pa siya isa-isang nawawala ang mga nakapaligid sayo. Iyon ang dahilan ay dahil nilason na ni J ang isip nila.” Ang iyak ni Dino kanina ay napalitan ng galit. Bumaba rin ang ilang buhok niya at bahagyang tumakip sa mga mata niya. Ramdam ko pa rin ang galit niya.
“Noong nakita ng lahat ang katahimikan mo. Tinapos nila ang koneksyon nila kay J at nagsimula ng imbestigasyon na pinangunahan ni Aila.” Meron.namang imbestigasyon.ngayon. Bakit sa pagiging tahimik ko parang ang dami ko ring kaalamang hindi pinapasok sa utak ko?
“You know how crazy our president when one of us is hurt.” Aila is a scary president.
Naalala ko noon noong may naninira sa section namin. Someone made a vandal sa banyo. she conducted a plan kung paano nahuli iyong nagsulat noon. Malas lamang kasi nung nagsulat dahil iyong ballpen na ginamit niya ay iyong ginawa niya mismo kaya walang katulad ang pinanulat niya natrace rin gamit ang penmanship kaya walang ligtas.
Is that the reason why she said those words to me?
“ Its your reward for being brave. Keep it everyday we know what you've gone through this past few months it is hard to move on we know”
“Then she found out na J is extorting money from his boyfriends and girlfriends. He knows on how to make someone fall in love pagkatapos ay kukunin na niya ang pera sa madramang paraan.” He explained it now to me more calmly. Mas kalmado kesa kanina pero bakas pa rin ang galit. maging ako ata ay parang hindi alam ang mararamdaman sa mga nalaman ko ngayon.
“Bakit ngayon mo lang ikinwento ito sa akin? Bakit ngayon lang kung kailan nasaktan na ako?” Pakiramdam ko naman ngayon ako.'yung pinagkaisahan dahil siguro hindi nila ako tinanong sa kung anong pakiramdam ko noon na parang gumagapang pabalik sa akin.
Kung paano ako pinaglaruan. Kung paano pinaglaruan ang damdamin ko.
“Travis our peace officer said na h'wag ka munang biglain. But noong sasabihin na sana namin sayo ay bigla kang tumahimik. ” I remered that time. When everyone is there and they always saying that they wanted to say something but I just looked at them and shut my mind to them. I didn't know they will bring answers. I thought I was alone.
“Ngayong nasabi ko na. Hindi man lahat dahil may mga detalyeng si Aila lamang ang may alam.” Tuloy pa niya saka mukhang bumabalik na ang gana niya sa pagkain.
“This is J's Game. This is the game when everyone is losing and he is the only winner. Jonathan also known as J Menloluko.” pagkatapos niyang sabihin iyon ay kumain na ulit siya.
Knowing that I am not the only victim of J. I don't know if I should be glad or Should I be sad? I don't know if frustration will get me into its arms.
But one thing is sure.
I am not the only one who is fighting for this false love plus money extortion.
This is not the end of this case called. J's Game. We will prove that we can turned the tables of this game even though it is his.
Alam ko na siguro kung anong pwedeng maramdaman. Determinado at gumanti sa paraan na inilatag ng mundo.
Bumabagabag pa rin sa akin ang mga ilang katanungan. Tulad ng why is he after me now? Para saan ang pag iyak niya at pagconfess ng pag-ibig kuno niya? Ano ba talagang balak niya?
Mukhang si Aila lamang ang pwede kong pagtanungan since she is leading the investigation sa kaso ni J.
It is too heavy to carry this case all by yourself. Nakakamangha naman ang ginagawa ni Aila. I just hope hindi siya mapagod.
“Hugasan mo nalang ang mga pinagkainan Dino may gagawin lang ako sa kwarto.” Sabi ko at thumbs up lang ang isinagot niya sa akin dahil puno pa ang bibig. tumayo na ako at kinuha ang pinagkainan ko saka inilapag ito sa lababo.
Pumasok muna ako ng kwarto para kumuha ng damit panligo bago sana magreview pero mukhang makakansela ito dahil sa masyadong okyupado ang isip ko sa mga narinig ko kanina. Nakapa ko sa bulsa ang isang papel.
Ang numero ni Irene. Ayos na kaya siya ngayon? She said she will explain the things through the phone. I wonder What would be her explanation would be?
Pumasok na ako sa banyo para makaligo. I need to refresh masyadong marami ang nakuhang impormasyon ng utak ko. Mga hindi inaasahan pa.
BINABASA MO ANG
Damsels 01: Creating You (#MoonStarAwards 2018-2019 And #WattisAwardPrtcpnt2018)
Mystery / ThrillerYou are innocent, silent and weak. You may be a man in their eyes but I am still looking you like a boy who never grows up inside. Creating you by love and care matters. But I should have been more careful putting the pieces inside you. Accidentally...