18: Alive or A Lie?

10 2 0
                                    

The Past 02

"Anak." Sa unang pagkakataon. Tinawag niyang anak ang batang pinageksperementuhan niya. Ang batang walang ibang ninais kundi makawala sa piling ng kanyang ama.

"Do you now see Enyl?" Walang emosyong sumagot ang bata gamit ang isang iling.

"I failed again..." bumagsak si Doctor Eren sa sahig.

"I failed and I lost my last guinea pig! Darn it! Darn it!" Parang walang katapusan ang galit na inilalabas ni Doctor Valencia ngayon. Singlakas ng kulog ang enerhiya ng galit na naguumapaw sa kanya pero parang nahipan.ng masamang hangin dahil bigla na lamang itong nanahimik.

"If I failed... I should forget you. Throw you. Murder you!" kinuha ni Doctor Valencia ang isang scalpel sa cabinet niya at agarang tinutok sa batang prenteng nakaupo sa higaan.

"You can't murder my son!" agad at parang Kidlat naman ang nanay ni Eryl.

"Oh! Here is the good mother. The good mother! Maybe there is something wrong with your genes. Oh yes! Why I didn't notice that before?! Its you all along!" The doctor roared in the mother.

"What? Its you who was wrong all the time and... My fault was I didn't do anything to make you stop!" Nanginginig sa galit at takot ang Ulirang inang walang ibang ninais kung hindi mamuhay ng maligaya malayo sa inakala niyang magbibigay sa kanya nito. Ang asawa niya.

"Oh, I didn't know that I was wrong sweetie. Sorry." Doctor sounds so apologetic but his emotions changed so fast.

"You really expect me to say that? BREAKING NEWS. I will never say that!" again Doctor is like a roaring tiger with a big mouth who is like ready to chomp a big meat for today.

"Then don't expect me to just nod for your wrong doings! I was a fool back then but I can't be a fool now na si Eryl na lamang ang naiiwan sa akin." pagkatapos nang magsalita ng nanay ni Eryl ay agad siyang sinugod ng Doctor na kanina pa pala nakaabang. He just want to caught her off guard and he did. The scalpel is now buried on Gina's heart. And all the sufferings and happiness she had expirienced and still expiriencing had a quick flashback but it felt like a lifetime to her.

"You really can't be fool now. Madodoble lang kase I had your mind twisted too when you loved me." Pagkatapos no'n ay mabilisang hinugot ng doctor ang scalpel saka sinugatan sa mukha ang kawawang Ginang.

"Two, three, four, five, six... TAMA NA!" Eryl shouted. no tears. He was emotionless. His shout is falling into his father's deaf ears for everyone's voice.

"Eren! Itigil mo na 'to!" Biglang sumulpot ang nakababatang kapatid ng doctor na si Lorenzo. Kakauwi lang nito sa abroad he is a pilot in a famous airline kaya kita sa kanya ang pagod na hitsura.

Tumawag si Gina kanina kay Ernes gamit ang landline na nakatago sa basement na si Eren lang ang nakakagamit noon.

"Itigil mo na 'to. You're drown with your science. Enough." Si Vernon naman ang nagsalita ang Pinaka panganay nilang kapatid na isang pulis.

"My, Hello brothers! Long time no see! And I will never see the both of you again." he laughed like a mad. After that he slit his neck by the scalpel and died immedietly.

Agad namang lumapit si Lorenzo kay Eryl.

"Okay ka lang ba bata?"

But he receives no response at all.
And that how his trauma began and how he was created to be a creation of someone named. ...Irene.

- - - - - - - - - -

Eryl Valencia

"Masarap ba yung ballpen?" napakislot ako sa tanong ni Heliza habang nakatingin sa akin at may hawak na libro.

Napatango nalang ako. Heliza is now on her burgundy colored hair. Nasa likod njya si Creyson na may hawak na tray ng libro pero wala.ng mga libro roon kasi naisauli na siguro niya lahat. Kasama ko na si Creyson na nagta-trabahong ngayon sa City Library. Ganoon din si Heliza pero every three days pala siya nagpapalit ng kulay ng buhok. She was just 19 and she wants her hair to reflect her life story and there. She is showing her form of "Hair Art" by using her own hair. I am just hoping that her hair won't get too much harmful chemicals and there Irene pop up on my mind. I wonder if her hair will grow again. Kukulayan niya kaya ito? Napangiti ako sa naisip ko.

"Eryl, Pakiabangan yung nagde-deliver ng libro kilala mo naman yun di'ba? May nagdonate kase eh. Pati book shelves din nagdonate. Pero ayaw magbigay ng pangalan." Bakas sa mukha ni Nanay Cinang ang pagkamisteryoso ng nagdonate.

I decided to know their names. Dahil mukhang magtatagal ako rito sa CL.

"Opo nanay. " sagot ko. Si Nanay Cinang kase ang pibakamatanda sa amin dito sa CL. She was the one who witnessed how this City Library grows with her hands.

Lumabas ako para abangan ang nagdedeliver napasakto naman ata ang paglabas ko dahil nandoon na ang kulay kahel na truck at isang lalaking naka kulay kahel din na uniporme na may dalang papel.

"Kuya!" tawag ko na ikinatingin naman ng nagdedeliver.

"Nagtatrabaho ka ba sa City Library?" tanong niya na ikinatango ko.

"Osya sige. Ipapababa ko muna ang mga libro at bookshelves may mga tauhan na rin na ipinadala para maiayos na ang pwesto ng mga ito." ngumit si kuya saka ulit nagsalita.

"Swerte ng CL dahil bago lahat ng librong nasa loob pati rin ang mga shelves. Mukhang importante sa nagdonate ang CL ah?" napakunot naman ako ng kilay sa sinabi ni kuya.

"Sinong nagdonate po ba? Kung pwede lang pong malaman." sinabayan ko ng mapangumbinsing ngiti ang pagtatanong ko para naman sabihin sa akin ni kuyang taga Orange Express ang pangalan ng nagdonate.

"I love you and Sorry Minmin." sabi ni kuya na ikinatawa ko.

"Kuya naman. Sabihin mo na ang nakasulat diyan." pangungulit ko na.ikinakamot lang ng ulo ni kuya.

"Pirmahan mo nalang to sir saka ikae magbasa ng nakasulat kung sino ang nagpadala." inabot sa akin ni kuya ang papel at doon ko nakita na totoo nga ang sinabi niya.

From: I love you and Sorry Minmin.

To: City Library (Philippines)

Damsels 01: Creating You (#MoonStarAwards 2018-2019 And #WattisAwardPrtcpnt2018)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon