HER SIDE
Kahit gaano ako kaaga pumasok sa eskwelahan, mapa-alas kwatro o alas sinco ng umaga ay nandiyan parin sumusunod sa akin ang mga 'alalay' ni Race.
Mandy ang Gab.
Hindi ko alam if it was me or not pero parang may nadarama akong chemistry sa dalawa na 'yun.
Sa bagay palagi naman 'yun magkakasama...
... magkakasamang bantayan ako at isumbong ako kay Race.
---____---
At ngayon yata ang himala. Bakit? Eh wala ni-isa sa kanila sumusundo sa akin sa tapat ng gate.
"Hi Jacky!" Someone greeted me kaya nilingon ko siya.
Lingon lang.
Lumapit si Theo sa akin pero nagdadalawang isip kung lalapit ba sa akin o hindi.
Nathreat yata ni Gab. Lokong 'yun.
"Don't worry, patay ang mga 'yun." Sabi ko at gulat niya akong tinignan.
"P-patay?"
"Idiomatic phrase 'yun." Pagpalinaw ko sa salita.
Anong akala niya sa akin. Murderer? Tch!
Nakangiti nya akong nilapitan. "Sabay na tayo."
Tumango lamang ako at nagsimulang lumakad.
"Wala yata sina kuya Gab."
Kaya nga sinabi kong patay kanina eh kasi wala. Tch.
Napataas ako ng kilay. "Kuya?"
Ngumiti naman siya sa akin. "Ah... hehe, oo, I'm used to call them kuya kapag nagpapractice kami ng soccer."
"You're not in the play, lalong-lalo na't wala na sila sa team ninyo, so you can formally call them on their first name and just drop the word kuya." Pangaral ko.
"Nakasanayan na eh." Tila nahihiyang turan niya.
"Then sanayin mo na ang sarili mong tawagin sila in first name basis." Tinignan ko siya. "Ba't hindi nagkasabay ni Joann ngayon." Tanong ko. Usually kasi every morning o halos buong araw ko silang nakikita ni Joann na nakabuntot kay Theo kaya hindi ko inexpect na wala siya.
"Nag-away kami eh. Konting tampuhan lang naman." Sagot niya
Kahit ex girlfriend mo ako, tratuhin mo ng maayos ang current girlfriend mo. Siya ang pinalitan mo sa akin, kaya panindigan mo siya.
---____---
Mga lalake talaga.
Pati sina Race bumababae. Iba-iba sa isang araw, grabe.
"Wala ka bang itatanong?" Tanong niya at huminto akong lumakad tska siya hinarap.
"Ano naman ang itatanong ko?" Kunot noo kong tanong kaya natigilan siya
"...."
Nang wala akong makuha na sagot ay umuna na akong lumakad pero agad natigilan.
"You really do change a lot."
Muli napakunot noo na naman ako.
"Yan ba ang resulta nung naghiwalay tayo? I mean... simulang nagbreak tayo nagbago ka na. Ang layong-layo na ng ugali mo noon kesa ngayon--" agad siyang natigilan nang humarap ako sakaniya showing him my angry face.
"I learned to hid my feeling to avoid the pain. I mastered the numbness in my heart kaya don't question me kasi alam mo kung bakit ako nagkaganito. You failed me, because you lose my trust." With that I walk away from him ang leaving him alone on the hallway.
Asshole!
EX' SIDE
"Ano ng gagawin ko Theo? Nakita ko si ate malaki ang tiyan, si kuya nakabuntis at lumayas, si bunso naman may sakit, si mamang nag-aalala na sa bisyo ni papang. Paano ko ito ireresolba?" Taranta at alalang tanong niya sa akin.
"Huwag mo ng problemahin 'yun." Pagbabalewala ko sa mga kaartehan niya.
Ilang buwan palamg kami at unti-unti ko n siyang mas kinikilala pa... pero unti-unti na rin ako nagsimulang mainis sa kaniya. She's started to get... irritating the hell out of me!
Pinapakealam niya ako. She said mag-aral muna ako dito sa library pero kung tungkol sa malaMMK niyang buhay ay pinigilan niya ako. The fuck! Siya na nga 'tong walang oras sa akin, gumaganiyan pa siya!
"Pamilya ko yun Theo! Kaya problema ko na rin 'yun!" Sigaw niya.
I started to get pissed.
.
.
.
.
.
Gabi na and I went to Kristoff's house to get drunk.
"She's irritating as hell now dude! Hindi niyo ko maintindihan!" I shouted. Good thing is Joann is always there beside whenever Jacky is not around.
"Nagka-oras lang 'yun sayo dude--"
"Exactly the point! Wala na nga siyang oras sa akin, pero kapag meron nagdadramahan nah! I have enough!" I went out to his house feeling the alcohol is now controling me. Inalalayan niya akong lumakad papunta sa sakayan.
"Intindihin mo nalang ang babae tol. I know her for many years. 'Di magtagal maghihinayang 'yun sa relasiyon ninyo ni Joann."
Tumigil kami sa paglakad. "Edi maghinayang siya! Siya naman ang laos eh!"
He was about to say something when I cut him off.
"Nakakapagod na tol eh! Palagi nalang syang umiiyak, eh hindi naman ako towel o tissue para punasan ang mga luha nya palagi! Nakakainis din ang mga kadramahan nya! Walang tigil!"
"Intindihan mo nalang. Babae yun eh"
"Bakit ba ang emotional ng mga babae? Tayo ba tol? Hindi ba mas malala nga ang problema natin kesa sa kanila? Isang mali lang, iiyak agad tch!" Inis kong sabi
"So ano ng gagawin mo?" Natigilan ako sa sinabi niya
Seryoso akong tumingin sa kaniya at sinabi ang mga katagang alam kong hindi ako magsisisi.
"Wala akong choice if she keeps on being like that..."
"... I'll break up with her"
YOU ARE READING
ANONYMOUS
Teen FictionMeet Jacky Sarmiento, isang babaeng ubod ng manhid. Napakastraight forward at masungit. Pero simula nang makilala niya si Race sa SHS ay nagbago lahat ng pananaw niya Meet Race Jhairey Sandoval. Nasa kaniya na ang lahat, well except this girl. Kung...