HER SIDE
"Seryoso ka friendship?" Hindi mapaniwalang sambit ni Mandy habang kinagat ang isang drumstick na manok
Sinabi ko kay Mandy ang lahat ng nangyari kahapon. Navulat nga siya nang malaman niyang inaagaw ako ng nagpinsang Sandoval
"Alam mo," turo niya sa akin gamit ang manok. "Buti sana si Race lang eh. At least nagconfess na ang moko. Pero pang! May umeksenang kontrabida! Pinsan niya pa!"
Kami lang dalawa ni Mandy ang magkasama dahil busy ngaypn si Shaira sa bagong silang niyang anak. Si Tanner naman pinadate sa daddy niya.
Nilunok ko muna ang kinakain ko at nagsalita. "Hindi ko sila maintindihan eh. Para kasi silang mga bata na nag-aagawan ng candy"
Lumaki naman ang mata ni Mandy sa sinabi ko at umayos ng upo. "Hindi mo talaga maintindihan friend! Can't you see?! They both like you!" She exclaims at umikot ako ng mata
"At hindi ako bagay para gawing premyo"
Suminghal naman siya na para bang hindi makapaniwala." Ang numb mo sobra! Pero ang dumb mo din sobra! OMG! Try mo nga manood ng romance, friendship"
"Tch! Hindi ako baliw sa pav-ibig na katulad mo"
Tinakip niya ang bibig niya na para.bang na-offend siya sa sinabi ko. "Grabe siya oh! You're so road talaga!"
Nginitian ko lamang siya sa kakitan niya at sabay kaming uminom ng nestea.
Tumingin siya sa labas ng bintana. "Pero alam mo? Kung 'di dahil baliw ako sa pag-ibig, patuloy parin siguro ako sa paghahabol kay Norman." Tumingin siya sa akin at nginitian ako. "At kung 'di dahil sa baliw ako sa pag-ibig, hindi ako mamahalin ni Gab despite sa mga kamalian na ginagawa ko sa buhay ko. Edi sana walang Tanner Gabrian ang nabubuhay ngayon na sobrang pinanggigilan mo noh!"
"At nagpasalamat ako na nauntog ka na" biro ko at tumawa kami pareho
"Tse! Mahal ko naman talaga si Gabriel noon, indenial lang ako." Pag-amin niya.
Masaya ko siyang tinitignan habang nakikinig. Ang cute lang ng story nila. Kahit patuloy parin siya umasa na magkaroon sila ni Norman ng relasiyon nut in the end, pero kay Gab siya umiyak. Kahit patuloy siyang ginamit pansamantala lamang ni Norman, sa huli kay Gab parin siya tumatakbo. Kay parin siya papanig. Kahit kasi palabiro si Gab, basta kay Mandy sumeseryoso 'yan. Mataas ang pasensiya niya para hintayin niyang ibigan siya ni Mandy nang ganoon katagal. Na mahalin siya na sing katulad ng pagmamahal niya kay Mandy.
And now...
They have their happily ever after together with their child
"Ang saya saya siguro buhay mo noh?"
She snapped. "Tompak! Sobrang saya saya ko! Kaya ikaw, humanap ka na ng lovelige mo para maging katulad mo ko. Happy and contented everyday" proud niyang sabi.
"Happy naman ako ah" nakasimangot kong sabi. Para niya namang sinabing malungkot ako mostly
"Oo nga happy ka. Pero iba kasi 'yong feeling ng happy kapag may partner in life ka."
Umiwas ako ng tingin sa kaniya at nilaro ang straw sa baso. "Parang ayaw ko" pagkasabi ko nun ay sinamaan niya ako ng tingin
"Paanong ayaw mo eh hindi mo pa sinubukan!" Sita niya. "Diba nagconfess si Race?" Tanong niya at tumango ako. "Edi subukan mo sakaniya"
Yumuko ako. "Pero best friend ko siya" bulong ko pero rinig niya
"Wala rin namang masama kung hindi mo subukan. Ikaw ba? Wala ka bang nararamdaman kay Race?"
YOU ARE READING
ANONYMOUS
Teen FictionMeet Jacky Sarmiento, isang babaeng ubod ng manhid. Napakastraight forward at masungit. Pero simula nang makilala niya si Race sa SHS ay nagbago lahat ng pananaw niya Meet Race Jhairey Sandoval. Nasa kaniya na ang lahat, well except this girl. Kung...