Chapter 4

661 13 0
                                    

ELY CELINA


"Mimi, Dada! Bu-bye!"


David's carrying Daniella, uuwi na kasi kami ng Zambales dahil may pasok na ako bukas. Ba-biyahe pa kami ng ilang oras. I kissed my daughter, "Be a good girl, baby ah. No pasaway, okay?" She innocently nodded while clinging unto her father's neck.


"Anak, sana maayos mo na ang pamilya mo," Mama whispered when she hugged me.


I nodded, "I'll try my best, Ma." I answered before looking at Papa while he's looking at David and Daniella. Kaya niyakap ko siya ng mahigpit, "Aayusin ko ang pamilya ko, Pa," I whispered.


"I want to walk down the aisle with you on a beautiful wedding dress, ayusin mo ang pamilya mo," he smiled before patting my hair, ngumiti naman ako at tumango.


Pinakarga na ni David si Daniella kay Mama bago kami tuluyang sumakay sa sasakyan. Pinagbuksan niya ako ng pintuan para makapasok, "Where's your phone?" He asked me, nangunot naman ang noo ko bago inabot sa kanya ang phone ko.


Inayos niya ang Waze saka 'yun nilagay sa phone holder, "Where's your damn phone, David Chistopher?" I asked him, he just shrugged before he started maneuvering the car.


"You left it, right? Iniwan mo sa anak mo," pag-aakusa ko sa kanya.


He chuckled while nodding, "By the way, bumili na ako ng pagkain. Nandyan na sa paper bag, kuha ka nalang diyan," sabi niya habang naka-focus ang mata sa kalsada.


"Thank you..."


He stopped a bit, "For what?" He asked.


"Hindi ka nagalit 'e, kala ko magagalit ka 'pag nalaman mong tinago ko ang anak mo sa'yo," I honestly said.


He chuckled, "Galit ako sa sarili ko, hindi sa'yo. Atleast now that I know, sa bahay ka na uuwi. Aalis ka na sa apartment na 'yon. Naiinis ako tuwing nakikita kitang pumapasok doon! Patng hindi ka nakakagalaw ng maayos! Nawala lang ako ng tatlong taon, Ely Celina!" He started preaching things.


Nagbunganga lang ng nagbunganga si David habang nasa biyahe kami pauwi. Nagfi-feeling manok!


"Nandito na tayo sa bahay," anunsyo niya, "Bukas mo na kuhanin 'yung mga gamit mo doon sa bulok na apartment na 'yon," sabi niya habang pababa ako ng sasakyan.


I pushed him a bit, "Ang daldal mo!" I shouted, he just rolled his eyes before locking the car.


Dumiretso kami papasok sa loob, "Manang Luz?" I called her name, si Manang Luz ang pinakamatagal na maid dito sa bahay ni David. Siya din ang unang nakaalam na buntis ako noon dahil sa pagduduwal ko.


"Celina, anak! Nagbalik ka na! Dito na ba kayo titira? Kamusta ang anak mo?" Sunod sunod na tanong ni Manang kaya nagkwento ako sa kanya hanggang sa pareho na kaming antukin.

Epic Comeback ✔ | UNDER REVISIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon