ELY CELINA
My duty went well and I felt really tired than usual. I felt like fainting because of it. I took of my uniform and changed into a comfortable clothing before closing my eyes to sleep but my phone suddenly rang causing me to open my eyes again and check it.
DC Calling...
"Hello?" I said as soon as I answered the call.
He chuckled, "Nasa labas na ako. Where are you?" He asked.
"Palabas na din. Sunduin mo na ako sa entrance," sagot ko bago binaba ang tawag.
I guess, iaabot ko nalang sa bahay ang tulog na 'to. Napabuntong-hininga ako bago kinuha ang lahat ng gamit ko saka naglakad papunta sa entrance. Mabuti nalang dahil nakita ko kaagad ang sasakyan ni David sa entrance kaya dali dali kong binuksan ang pintuan sa passenger side para makapasok na.
"You look pale. Are you okay?" 'Yon ang bungad sa akin ni David pagkapasok ko ng kotse.
I nodded, "I'm okay. Just drive and don't bother me. Matutulog lang ako," I answered before closing my eyes and dozed off to sleep.
"Hon, we're here."
Dahan dahan kong iminulat ang mga mata ko dahil sa marahang pagyugyog sa akin ni David. Mukhang traffic dahil natagalan kami sa biyahe. Nang tuluyan ko nang makita kung nasaan kami ay nabalot ako ng pagtataka dahil dagat ang nakikita ko.
Bahagya pa akong napatalon nang biglang bumukas ang pintuan sa gilid ko dahilan para mapatingin ako doon. It was David wearing his "makalaglag-panty" smile.
"Hon, I told you. I will make it up to you," he whispered before kissing my lips.
Nang makalabas kami ng sasakyan ay naglakad kami patungo sa deck kung saan nakikita ko ang isang malaking yacht sa aming harapan. It was filled with christmas lights that made it really beautiful and dazzling! What a beautiful scenery!
Maganda ang tanawin ng asul na dagat na ngayon ay naging itim dahil sa kawalan ng ilaw ngunit patuloy na masisilayan ang ganda nito dahil sa pagre-reflect ng sinag ng buwan at ng mga butuin. Inalalayan ako ni David para makaakyat sa yate kaya aminado akong kinagat ko ang labi ko para mapigilan ang pag-ngiti.
"Mang Sid, tara na po." Ito siguro ang caretaker ng mga yate dito.
Naglakad kaming dalawang patungo sa lamesa at iginiya niya ako sa upuan. Hindi ko maiwasan ang mapatingin sa kanyang mukhang habang ginagawa niya 'yon at nang maramdaman niya ang mga titig ko ay kaagad akong nag-iwas ng tingin.
"You didn't expect it?" He asked.
I shook my head, "I didn't. Kanito 'tong yate?" I asked out of curiousity.
"It's mine," he simply answered.
Nanlaki ang mga mata ko bago muling tinignan ang kabuuan nito. Hindi naman napigilan ni David ang matawa dahil sa reaksyon ko kaya sinamaan ko siya ng tingin. Sinuklian niya ako ng isang matamis na ngiti.
"I knew that you'll love it," he said.
After a few moments, a guy wearing a chef uniform walked towards our table while pushing a trolley filled with different food with a champagne on ice. He smiled before fixing our table and filled it with the food that he prepared.
"Enjoy your date," he said, smiling before exiting.
Nagulat ako nang biglang hawakan ni David ang baba ko para ipaharap sa kanya.
"Hon, I'm sorry. I know that you're angry," he whispered.
I smiled, "As long as you're not lying, no need to worry. I'm not angry," I said, his eyes widen but still smiled afterwards.
We ate in silence. I thought we're okay but it felt like there's a heavy thing in the air that kept our mouth shut not until a phone call interrupted the silence.
I sighed, "Maybe they need you, again?" I asked, not trying to soud sarcastic.
"Uh, after dinner nalang ako pupunta," he answered, I just nodded.
I though he'll make it up to me, but no. He's just doing this to lure my mind. I just nod, shrug, and shook my head as a response to him whenever he asks something and when we finished dinner, I walked towards the car without glancing at his direction.
Naging tahimik ang naging biyahe namin pauwi. No one dared to talk. Nang makarating kami sa bahay ay pinagbuksan niya ako ng pintuan ng kotse at nang akmang papasok na ako sa loob ng gate ay kaagad niya akong niyakap ng mahigpit.
"I'll be back later, hon. I'm so sorry," he whispered.
I didn't respond.
"Hon, please. Don't force me stay because they badly need me," he said. She badly needs you.
I pushed him, "Then go, no one's forcing you to stay anyway," I said before walking towards the house.
When I entered our room, my tears started falling from my eyes. I heard my phone ringing so I immediately fixed myself before checking who called.
Jeff Calling ...
"Ano nanaman bang kailangan mo?" Inis kong bungad sa kanya.
He chuckled, "Sa akin din ang bagsak mo. Iiwan ka ng asawa mo," he answered before ending the call.
What on earth is happening? Is there really something going on behind my back? Is he going to leave me again, I know that he left before for my sake but what will be his reason for leaving now?
BINABASA MO ANG
Epic Comeback ✔ | UNDER REVISION
RomanceUno Series No. 01 Date Started: April 21, 2018 Date Finished: May 25, 2018 [ cover was taken from unsplash ]