I'm Only Human

1.3K 41 24
                                    


Walang Y dito.

Wala rin akong balak sirain ang Vicejack o si ate girl dito. Imahinasyon lang.









I can hold my breathe,
I can bite my tongue.




"Karylle..."


"Yes po, Direk?" Ang saya nya noong araw na 'yun. Hindi nya alam kung bakit, basta masaya syang gumising at pumasok sa showtime.




"Bibigyan namin ng bagong ka loveteam si Vice." Kinakabahang balita ni Direk. Isang tipid na ngiti lamang ang nasagot ni Karylle. Ano daw? Nabibingi na ba ako?




I can stay awake for days
If that’s what you want.




"Si-Sige po, Direk." Bakas sa boses nya ang pagka gulat, pagka irita, pagka lungkot. Wala nang nagawa si Direk kundi pagmasdan ang wala sa sariling si Karylle na lumalayo mula sa kanyang pwesto.


-

Be your number one


"Vice?" Pagtawag nito kay Vice.



"Direk, sorry I'm late! Wag nyo po ako pagalitan!"



"Hindi ko naman gagawin yun kasi wala namang bago dun." Sagot ni Direk na ikinatawa nila.





Biglaang nagseryoso si Direk at humarap kay Vice. "Vice.. bibigyan ka namin ng bagong ka loveteam." Hindi agad nakasagot ang binata(?) sa narinig nya.




"Bakit naman, Direk Bobet? Direk--- marami kaming fans ni Karylle, papatok pa kami. Mas maganda kung ViceRylle." Mabilis na pagpapaliwanag ng natatarantang si Vice.




"I know, Vice. But madlang pipol wants something new. Nung 2012 pa ang ViceRylle eh."




"Ano naman kung 2012 pa? Mas maganda nga yun kasi matagal na. At least alam nilang solid. Matutuwa rin ang babies ko dito, Direk."





"Sorry Vice... that's final."




"Ano bang ginawa ko? Lagi ko na nga kayong sinusunod. Pati ba naman 'to?" He said. Napahilot siya sa kanyang sentido. He didn't know that this will come to him. "Paano? Bakit? Ang daya naman! Paano si Karylle? Paano kami?" Vice added.



"Bawal maging sweet on cam." Nakapikit na sabi ni Direk. He's doing this for the show. For the ratings.



"Ano?! Direk naman!" Parang batang rant ni Vice. "You know I can't!" And he pouted. He' sad. Alam nyang wala na syang magagawa.



"Pumayag na si Karylle sa new loveteam." He stated.



I can fake a smile


"Pa-Paano?! Direk, ayoko nito. You know how much I love Karylle. You know how much we love each other."


"Vice, loveteam is a lovetam. Wala namang mangyayaring iba sa inyo ni jaki. You just need to be sweet with her, on cam." Paliwanag ni Direk.




"Loveteam is a loveteam? Diba loveteam din kami ni Karylle? And ano nangyari? We fell inlove with each other!"




"Are you afraid na mahulog ulit sa ka loveteam mo?"




"Of course not! Direk, loyal ako. Ayoko lang ng ibang babae--- teka sino ba yung babae?" Naiirita na noong paliwanag ni Vice yun.



"Jackque. That dancer. Yung nilandi mo one time, nagustuhan ng madlang pipol. Papatok kayo, Vice."



Anthology | Vicerylle OSWhere stories live. Discover now