Huling Sayaw (Happy 6th Anniversary)

1.4K 29 8
                                    

Nagsisimula na ang Showtime. They're singing their opening song sa kanya kanyang assigned na lugar.

For the first time, hindi late si Vice.

"Wow, aga mo bestie ah." Biro ni Billy kay Vice bago makipag beso.

"Palagi naman akong maaga, ha?" Pagbibiro rin ni Vice.

"Uy, brad!" Singit ni Vhong at sinuntok ang braso ni wakla. Sinamaan naman sya ng tingin ni Vice dahil dito.

"Bakla ka ba? Nanakit ka ng girl ah.." Vice said in a pabebe tone. Natawa naman si Billy at Vhong dahil dito.

"Oh, trabaho trabaho!" Singit ni Jhong with his mic on. Si Vice na kasi ang magbabasa ng susunod na spiels.

"Chikahan lang, 'to talaga 'tong monkey na 'to," Sabi ni Vice. "Oh, ayan na nga. What's up madlang pipooool!" Hyper na sigaw ni Vice. Sakto namang tumugtog ang isang tugtog kaya mas lalong lumakas ang ingay sa studio.

"Happy Thursday, Madlang Pipol! Maging masaya lang tayo, ilayo ang negative vibes... at upang maging masaya, manood na ng The Revenger Squad, showing pa rin po!"

"Yun, showing pa rin?" Karylle asked, katabi nya si Vhong na katabi lang rin si Vice.

"Oo naman! Kaya maging part na ng Team Happy at manood!"

"Tama! Manood na kayo!" Anne said.

"Nanood ka na ba?" Tanong ni Tyang Amy to Anne.

"Hindi pa nga, eh..." Pagbubuking ni Anne.

"Kaloka!!!" Gulat na sabi ni Vice.

"Busy kasi ako, sis. Bukas, manonood na ako! Hahahaha!" Bwelta ni Anne .

"Ako napaood ko na!" Sabi naman ni K.

"Buti pa 'to si K!" Sabi ni Vice at sumulyap kay Karylle.

"Hay nako. Hahaha! At sya nga pala, tweet lang tayo ng tweet madlang pipol with our official hashtag!!!" -K

"Ang hyper ha." Puna ni Vhong at inakbayan ang bestfriend.

Tumingin naman sakanya si Karylle at tila nagkaintindihan sila dahil doon. Natawa si Vhong at ganun rin si Karylle. Habang si Vice ay tumingin nalang sa iba para di mapansin ang titigan moment ng VhongRylle.

"Bakit mo ako tinititigan?" Vhong asked, with mic.

"Ha? Wala lang!" Pa inosenteng sagot ni Karylle at umirap ng palihim kay Vhong.

"Ako, alam ko kung bakit. Gusto mo ba sabihin----" Biglang inakbayan ni Karylle si Vhong at tinakpan ang bibig na ikinatawa ng dalawa.

"May sariling mundo!" Billy said.

"Ayun nga, tweet lang ng tweet!" Pilit pag iiba ni Karylle ng topic habang kinukulit sya ni Vhong.

"Bestie, nauunahan ka na ni Vhong. Ano na? Baka maging VhongRylle babies na ang mga ViceRylle babies mo nyan." Pang aasar ni billy without mic.

"Che!" Sagot ni Vice at umakbay kay Jhong. Palihim rin syang sumulyap kela Vhong na nakikinig na kay Tyang Amy na nagsasalita.

......................................................................

Mabilis na natapos ang show. Nasa kanya kanya na silang DR upang maghanda nang umalis.

"K, may pupuntahan ka ba today?" Tanong ng isa sa mga staff na pumasok sa DR nya.

Karylle looked at the staff by her reflection in the mirror. "Wala naman, pero pakisabi sa nagtatanong, wag nya na ako guluhin." Cold na sagot ni K.

Anthology | Vicerylle OSWhere stories live. Discover now