TRUTH OR DARE (Showime Fam Edition I)

1.3K 37 4
                                    

Disclaimer:

This story is inspired by the horror movie titled "Truth or Dare." I will surely depend on the movie's plot. Pero syempre may iibahin pa rin ako.

Ge basa.

3rd Person's PoV

Lahat ay naghahanda na para sa pag uwi. It is Saturday and it's everyone's time for rest. Busy ang lahat sa pag aayos ng mga sariling gamit nang biglang bumulaga ang matangkad na lalaki na naka short shorts.

"Parteeeh! Sama kayo!" Sigaw nito.

"Ano meron, Vice?" Tanong ni Amy.

Tyang Amy. Everyone calls her "Tyang Amy". Sya ang nanay ng pamilya kumbaga. Kapag may problema ang isa Showtime Fam, sakanya agad ang lapit.

"Wala lang, tyang! Get together lang naman. Ano, gora na ba?!" Excited na sagot naman ni Vice.

Vice Ganda. Sinong hindi nakakakilala sakanya? She's/He's a great comedian and singer. Siya ang clown ng pamilya.

"G ako!" Anne shouted.

Anne. Maganda. Mahilig kumanta pero di sya hilig nito. Isa rin ito sa mga nakalunok ng mic dahil sa lakas magsalita.

"Ako rin." Sagot agad ni Vhong.

Vhong. Obviously, Anne's boyfriend. Siya yung kahit walang abs na pinapakita tinitilian na agad. But he's a good boy.

"Kami rin!!!" Sabay na sagot nila Jugs, Teddy & Ryan.

Jugs. Musician ng pamilya. Sobrang gusto nyang kumuha ng mga larawan dahil #memories daw.

Teddy. Jugs' bestfriend slash partner in crime. Musician din at minsan ay comedian din.

Ryan. Koreanong naligaw sa pamilya, siya ang tinuturing na anak ni Vice. Close sya sa lahat actually.

"Saan ba yan, cutiepie?" Jhong asked.

Jhong. Comedian slash actor slash public servant. Mabait pero maloko rin lalo na pag kasama ang showtime fam.

"G kami nila Coleen, Kuya Kim at Eruption!" Masayang balita ni Billy.

Billy. Vice's bestie. Magaling na dancer at host sya at siya rin ang pinaka protective lalo na sa Showtime Girls.

Coleen. Billy's girlfriend. Paano sila nakalusot kay Direk? Hindi ko rin po alam.

Eruption. Gym buddy ng lahat! Always G sa mga lakad!

Kuya Kim. Pinakamatalino sa fam. Sya ang tinuturing na tatay ng group bukod kay Direk. Minsan KJ pero napipilit din kadalasan sa mga trip.

"Eh ikaw, K?" Tanong ni Vice.

"Ha? Eh ako lang ata wala eh.. sige na nga. I'll go." Kunwaring napipilitan na sagot ni Karylle.

Karylle. Vice Ganda's loveteam. Yes you read it right. l o v e t e a m. Maganda, Matalino, Sexy but also the weirdest among them.

"So we're all G! 7PM. See you guys!"

----

Napagdesisyunan nilang sa isang bar nalang magparty party. Unang dumating doon si Kuya Kim kasama si Ryan. At as usual, si Vice ang huling dumating.

"Oyes, sa wakas!" Anne shouted in relief. Akala kasi nila iindian-in sila ng baklang kaibigan.

"Traffic lang." Natatawang palusot nito. Pero kaagad napawi ang ngiti nya ng hindi mahanap si Karylle sa paligid.

Anthology | Vicerylle OSWhere stories live. Discover now