Chapter 24

115 8 0
                                    


CHAPTER 24 - Paghahanda

Nasa gilid lang si Julian kung saan nakatingin lang sa aming dalawa. Napakatahimik ng paligid. Walang umimik saaming tatlo kaya giniba ko ang katahimikan ng eksena.

"A-ay, puntahan ko muna yung partner ko sa canteen." agad akong tumayo at umaalis kaagad sa backstage. Pero bago ako umalis, nakita ko silang dalawang nag-uusap.

-----

JULIAN'S POV

"Bakit mo siya hinalikan." seryoso kong tanong sa kanya.

Tinignan ko lang siya sa mata.

"Im sorry, but I can see Allison to her." blanko ang emosyon niya sa kanyang mukha.

Agad ko siyang nilapitan at binigyan ng isang suntok.

"E gago ka naman pala eh!" wag mong idamay ang isang babae sa kawalang hiyaan mo. "F*ck Theo! Ngayon ko lang nalaman na ang President namin sa paaralang ito ay isang bobo!" tumawa ako ng plastic. Hinawakan ko ang damit niya.

"Ano bang problema mo, huh, Julian!?" inalis niya ang pagkakahawak ko sa damit niya.

"My problem is don't be close to the one I like. I like Jane and kapag nakita ko na may ginawa ka pa sa kanya, makikita mo ang dapat mong makita." umalis ako sa harapan niya. Pero nakalimutan ko palang hindi pa ako nakakuha ng form kaya bumalik ako.

Kinuha ko sa kamay niya ang isang form at doon umalis.

-------

Jane's POV
1 DAY BEFORE THE INTRAMURAL COMPETITION

Nandito kami sa stage ngayon at bukas na ang araw ng Intramural. Bukas na rin magaganap ang pinakahihintay na Mr. and Ms. Vammy Intramural.

Nakakakabaaa!

Memoryado na namin lahat ng pasikot-sikot dito sa stage. Nasa utak ko na rin ang lahat ng pose ko. Sa question and answer ako masyadong kinakabahan. Hoo! Kaya mo yan self. Aja!

Hawak-hawak ko ang kamay ni Jak ngayon. Remember, partner kami. Number 2 ang nabunot naming number. Number 1 naman kina Julian. Okay na yan kesa sa una at hulihan.

Last practice na namin ngayon kaya para ko na ring tinodo ang lakad ko at pose ko ngayon. Pinraktisan ko talaga ito para mainggit si Trisha da panget bukas.

Kasalukuyan kaming nasa backstage ngayon at nasa stage na mismo yung candidate number 1, sina Julian at partner niya. Magaling din si Julian kasi parang perfect siya, maganda yung mukha at katawan. Kaya nga lang, mambobola, parang hindi seryoso. Nasa harapan naman si Theo kung saan nakatingin lang sa mga kandidato at kandidata. Napakaseryoso pa rin ng kanyang mukha. Haysss.

"Candidate number 2, Jane and Jak from Twilight Section." sigaw nung parang emcee for tommorrow.

Unang lumakad si Jak. Kase boys una then girls amd then by partner na. Magaling din si Jak kaso mas magaling pa rin saakin si Julian. Pero for the section of our section, then go for Jak ako.

Nang malapit ng matapos si Jak, tinignan ko muna ang buong auditorium. Auditoium kasi dito eh. Napansin ko na naman si Theo na seryoso pa rin ang tingin.

Matripan nga itong si Theo.

Tapos na si Jak. It's my time to shine. Bwahahahaha!

------

Theo's POV

Nakatingin pa rin ako sa stage. Natapos ng maglakad yung isang lalake.

Nakakabored. Tumayo na ako at tumalikod. Nakakaantok.

"Jane Dela Cruz, female representative of Twilight Section!" narinig ko mula sa stage kaya napatingin ako.

Napakalaki ng kanyang ngiti at napaka-confident niya lumakad. Yung direksyon niya nakatingin sa.....  saakin?

Ay baka assuming lang ako.

Tinignan ko ang nasa likod ko at wala naman ang tao rito. Nasa harapan lahat ang mga iilan sa mga nanuod ng practice.

Pagkarating niya sa dulo nagturn siya at kumindat sa... akin. Kaya pinagtitinginan ako ng mga nasa harapan. Tinatakpan ko nalang ang mukha ko.

Pagkatapos niyang gawin ang pagkindat, lumakad ulit siya sa kabilang dulo. Ngunit napansin ko na parang um-exagge at parang nasobrahan yata ang pagkembot at pagkendeng niya.

Para siyang. Para siyang.

Gusto kong tumawa kaso hindi ako makatawa.

Narinig ko ang mga bulong-bulungan ng lahat.

Ano ba yaaan. Parang aso..

Ewww. Para siyang bakla. Nasobrahan sa lakad...

Maganda sana siya kasoooo... kasooo..

Parang pusa na baka. Errr. Hahaha...

Napatingin nalang ulit ako sa kanya at pilit na pinipigilan ang pagtawa ko. Gusto kong tumawa kaya bahagya kong itinaas ang kanan kong kamay.

Nakita ko siya na nakatingin sa harapan at tila lakad lang ng lakad kaya nasa isipan ko na parang mahuhulog siya dun sa dulo.

Tumakbo ako ng mabilis para saluhin siya kung sakaling mahulog siya. Malapit na kaya binilisan ko pa ang takbo ko.

Hindi ko namalayan na sa pagtakbo ko, huli na pala ang lahat. Nahulog na siya. Ngunit it's a good thing na may nakasalo pa rin sa kanya.

Nahulog na siya sa iba.

Si Julian.

Itutuloy..

A Vampire's Love #WattpadStoryAwards2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon