Chapter 35

751 38 9
                                    

Ashley Pov

Nagising ako ng May tumawag sa akin mula sa phone ko. Sino naman ang tatawag sa akin ng ganitong oras. Kinuha ko ang phone ko habang nakapikit, hindi ko tinignan kung sino yung tumawag sa akin.

" Hello! Alam mo bang 03:00 pa lang ng madaling araw , iniistorbo mo ang beauty rest ko."

( Grabi ka naman Couz, nawala lang ako ng ilang buwan, hind mo na agad kilala ang boses ko.)

Nagulat ako sa narinig, tinignan ko yung phone ko at ang pinsan ko pala.

" Gosh! Sorry Francis hindi ko nakita kong sinong tumawag eh, so bakit ka napatawag pala "

( Ahy so ganun, hindi mo man lang pinansin ang gwapo kung pangalan , bago mo sagutin ang tawag ko )

" Dahil ginulo mo ang beauty rest ko, so ngayon bakit ka napatawag "

( Ang sungit naman ng pinsan ko, dahil ba sa bestfriend mo kaya ka nag sungit).

" Answer my question Francis?"

( Okay, sorry, I'm here at airport )

Dahil sa tuwa ko bigla akong bumangon. He's back my cousin is back.

" Seriously Francis, your here at Manila. My god bakit hindi mo sinabi agad."

( Sorry Ash, I was surprised you pero hindi ko na ata kailangan kasi nalaman mo na haha)

" G*g* so why are you back, you miss me."

( No! I miss Joyce , not you )

Dahil sa narinig ko, nakalimutan ko pa lang May pupuntahan kami mamaya sa Resort kung saan mag ce-celebrate sila ni Jungkook at Joyce ng Monthsary nila. Paano na ito. Oo galit ako kay Joyce pero kapag nalaman ni Francis na ang Joyce na fiance niya ay kilala ko tas Girlfriend pala ng Bestfriend ko ano gagawin ko.

" Okay, hintayin na kita dito sa bahay."

Binaba ko na ang phone ko at humiga.. Paano yan..

Francis Pov

Naghintay ako ng taxi para makauwi na, habang nag hihintay ako , naalala ko yung masasayang memories namin ni Joyce nung hindi pa ako nawala ng amnisea.

I miss her so much, gustong gusto ko na siyang mayakap, gustong gusto ko na siyang makasama sa buhay ko. Pero ? Babalik pa kaya siya kung mayroon na siyang ibang mahal.

Kilala ko ang Boyfriend niya, at alam ko kilala rin ito ng pinsan ko. Ayokong sabihin kay Ash ang totoo kasi kapag nalaman niya na alam ko , gagawa siya ng paraan para hindi ako makapag handa sa gagawin kong higanti.

Alam na alam ni Ash ang ugali ko, kapag ang akin, akin lang at gusto ko wala akong kaagaw.

Nag para na ako ng taxi at dumiretso na sa bahay nila.

Ashley Pov

Nagising ako dahil sa ingay sa labas. Ngayon pala yung 10th monthsary nila Jungkook at Joyce. Pero ? Natatakot ako sa mangyayari kapag mag kita si Joyce at Francis.

And I know gagawa si Francis ng paraan para bumalik sa kanya ang taong mahal niya. Ayokong masaktan si Jungkook sa kamay ni Francis, ayokong mangyari ulit kay Jungkook ang nangyari sa kanya 2 years ago. Kausapin ko si Jungkook mamaya, sasabihin ko ang totoo sa kanya.

Naligo na ako at bumaba na, mamayang 10 pa naman ako aalis. Nakita ko si Francis na nanunuod ng TV. Lumapit ako sa kanya.

" Good morning pinsan ,yung pasalubong ko asan" sabi ko sa kanya.

" Nasa kwarto ko mamaya na tinatamad akong pumunta doon." tumango naman lang ako bilang sagot.

" Ash may tanong ako" tanong niya sa akin.

" Ano yun?" sagot ko sa kanya, kumuha ako ng cookie at sinubo yun sarap talaga gumawa ni Manang ng Cookies.

" What if nakita mo yung taong mahal mo na may kasamang iba. Anong gagawin mo, gagawa ka ba ng ikakasira nila oh gagawa ka ng paraan para makapag higante." ito na nga ba yung sinasabi ko eh alam kung gagawa tong ng paraan. At alam din ni Joyce ang ugali ng Fiance niya.

" Ang hirap naman ng tanong mo Francis. Wala na bang iba." sabi ko sa kanya pero deep inside ayokong sagutin ang katanungan niya.

" Okay, ito na lang! Mag sabi ka sa akin ng Totoo Ash. Alam ko kilala mo siya ayaw mo lang sabihin sa akin. Alam ko Ash na kilala mo si Joyce , at alam ko kilala mo rin Boyfriend niya."

* cough
* cough

Nabilaukan ako dahil sa sinabi sa akin ni Francis kaya agad niya akong binigyan ng Tubig na nasa harap namin. Pagkatapos kong uminom tumingin ako sa kanya.

" Alam ko na may alam ka Joyce, Ash. Pero bakit hindi mo sinabi sa akin na classmate mo siya at girlfriend siya ng Bestfriend mo. Ash nung dumating palang ako pansin ko na kilala mo siya, sinabi mo sa akin may kapangalan siya yun pala , siya ang tinutukoy mo."

" I'm sorry Francis, ayokong sabihin sayo dahil natatakot ako sa ano mang mangyari. If I will tell you the truth Isa sa inyo ni Jungkook ang masasaktan at ayokong mangyari yun Francis."

" But Ash, Joyce is my fiance."

" Yeah I know Couz, Pero paano kung ayaw na bumalik ni Joyce sayo"

" Gagawa ako ng paraan para mapunta siya sa akin."

Hindi ko alam , natatakot ako sa mangyayari. Hindi ko alam ang gagawin. Ayokong sirain ang monthsary nilang dalawa. Oo gusto ko ngang mapalayo si Jungkook kay Joyce but hindi ito sa paraan.

" Francis, wag mong sasaktan si Jungkook please, Wala siyang alam sa past ni Joyce."

" But he is the reason why Joyce left me"

" No Couz, it's you because your pretend"

" Ginawa ko yun dahil kailangan Couz."

Ayoko silang masaktan pareho.

" Okay, kakausapin ko si Jungkook at alam ko makikinig siya."

Tumango na lang siya bilang sagot. Umakyat na siya sa kwarto niya para mag pahinga.

Paano ko sasabihin kay Jungkook ang totoo. Kapag sinabi ko sa kanya, mas lalo siyang magagalit sa akin. Nag kaayos na kami ayoko ng maulit yun. Pero kapag hindi ko sabihin ang totoo masasaktan siya sa gagawin ni Francis.

" I will tell JungKook later don't worry." ngumiti ako sa kanya kahit kinakabahan ako.

Nag paalam na ako sa kanya, pero bago ako umalis may Sinabi siya sa akin.

" Gawin mo ang nararapat Ashley

I'm Falling In Love With My Best FriendWhere stories live. Discover now