Chapter 14: Familar Face

28 3 1
                                    


Maggi Anne's POV

"Leah is the reason why now Cad is a catholic person.." Seryosong sabi ni Alcent..

"Walang halong biro??" Sabi ko..

"Oo nga! Muka ba akong nagbibiro??? But by the way..don't tell someone about this ha??! Or nako lagot ako kay Cadrian, i'm saying this to you because you asked." Sabi ni Alcent..ehh kay sis ko lang naman sasabihin so okay lang yun!

"So tell me more about her..eerrr..i meant THEM" Sabi ko.

"Hey, ang price neto number mo ah??" Sabi ni Alcent..tss! Nahiya pa siyang tanungin nalang!

"Deal!" Sabi ko..

"They've been on the same school hanggang si Cad lumipat na ng school dahil maghihighschool na siya..pero hindi natigil si Leah..bigla nalang sila naging magkapitbahay pero ilang months si Cad lumipat naman ng bahay..then bago pa lumipat ng bahay sila Cad, sinabi na ni Cad yung nararamdaman niya kaso..yun nga, ang sabi ni Leah, nagkagusto daw siya.. 'NAG'. pero simula daw nung di na sila nagkakausap ganun nawala daw..pero nalaman ni Cad sa mga kaibigan ni Leah na nanlalalaki daw si Leah..at isa lang dun si Cad..At sinabi naman ni Cad yun kay leah." Sabi ni Alcent..di pa siya hiningal? Grabe ang dami ng sinabi niya..Soo wait parang pinaasa niya lang si Cad ganun? Nakakabwiset naman pero...kapatid yun ni Jarred..di ko kayang gawan ng kalokohan..hindi naman sa kung hindi kapatid ni Jarred yun gagawa na ako ng kalokohan..It's just..UGH! It's hard to explain.

"So..anong nangayare sa kanilang dalawa ni Leah??" tanong ko kay Alcent..

"Pagkatapos nun..nagsosorry ng sobra si Leah at sinasabi niya na plastik lang ang mga kaibigan niya kaya gumawa ng mga kaibigan niya ng ganung storya..sabi saakin ni Cad, di daw siya naniwala dahil nakita niya ng isang beses na may kaholding hands itong lalake at ang mas worse, kahalikan...Grabe noh? Siguro mas magaling pa sayo yun mamingwit ng lalake.." Sabi ni Alcent habang nakakunot ang noo niya..

"Bakit mo naman nasabi? Nahuli ka ba nung namimingwit?? HAHA!" Sabi ko..

"Hindi kasi ako, si Cad..Yun si Cad sobrang bihira magkagusto sa isang tao..Promise! Bestfriend niya ako ng isang dekada ha? At alam mo ba ako yung tipong lalake na nagkakagusto every year pero nabibigo sa huli???pero hulaan mo sino gusto ng mga babaeng binigo ako.." Sabi naman ni Alcent na parang galit na kala mo makakapatay ng tao..

"Huh? Pano ko naman malalaman yun? Duhh.." Sabi ko..Aba malay ko ba kung anong gusti ng mga babaeng yun!

"Si Cad..siya yung laging gusto ng mga babaeng nagugustuhan ko, di ko naman siya masisi kung bakit may looks siya diba?? Di naman ako pwede magalit kasi kasalanan niya ba na hindi ako gusto ng taong gusto ko.." Sabi ni Alcent..hays what a terrible life Alcent..

"So yun nga naging mamimingwit ako, tulad mo..Sawi ka din ba?" Tanong saakin ni Alcent..

"Sorry boy, di ako sawi..Sadyang lagi lang ako nagugulhan sa damdamin ko kaya naging mamimingwit ako eh.." Sabi ko kay Alcent.

"Ahh buti ka pa..pero saglit lang, change topic ako saglit.." Sabi ni Alcent..wow marunong siya nun? Kala ko stuck to one na topic tong lalake na to ih..

"Oh ano yun?" Tanong ko..

"Pano mo kilala si Jarred? I meant kuya ni Leah?" kasi siya yung taong gusto ko..

"Ahh, kapitbahay ko kasi yun..katropa ko to be exact.. " Sabi ko..Taong gusto ko to be exact..

"Ohh..no wonder kilala mo si Leah. Kaso sa Laguna ka ba nakatira?" Tanong ni Alcent.

Every SundaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon