Chapter 16: Unconsciously

31 3 0
                                    


Jimm Cadrian's POV

Napatigil ako sa pagchachat...

"Cad!!!" Sigaw ata ni mama galing sa kusina..

Agad naman akong tumayo at bumaba ng hagdanan..

"Bakit po?" Sabi ko..

"Tulungan mo nga akong magluto dito! Yang kapatid mo atsaka daddy mo kase 'BUSY' daw sila.." Ang sarcastic na pasabi ni Mama..Ayaw niya pang sabihin na tinatamad lang sila eh..kahit may katulong kami, gustong gusto pa rin ni Mama na magluto kahit minsan eh epicfail ito.

"Broo! Palaro sa cellphone mo ah,lobat na akin eh! Thank you!" Sabi ni kuya Gab at umakyat siya ng hagdanan..Hays ganyan talaga siya magpaalam, ewan ko nga ba..di na ata yun paalam eh..lagi naman siyang ganyan kaya sanay na ako..

"Oh, Cad icut mo na tong hotdogs" Sabi ni Mama at ginawa ko sa kamay ko ang "okay" na sign..

• • • • •

Kalahating oras ang nakalipas, kakatapos ko lang tulungan si Mama mag luto ng spaghetti, para kasi sa merienda namin mamaya..

Kinuha ko naman yung isang plato na nilagyan ng spaghetti at nilagay ito sa lamesa.

Pagkatapos ko itong ilagay sa lamesa ay umakyat na ako papunta sa kwarto ko..Pagkabukas ko ng pinto, nakita ko naman si Kuya Gab na naglalaro sa cellphone ko kaya napagdesisyunan ko naman na mag laptop nalang..

Agad akong dumiretso sa drawer ko at kinuha ang laptop, maliit lang naman kasi ito at magaan kaya kasyang kasya siya sa drawer ko.

Nilagay ko ang laptop ko sa study table, umupo ako sa isang upuan na katapan ang neto at binuksan ko ang laptop. Pagkabukas neto ay nilogin ko ang account ko sa FB.

Hm, wala naman akong nakikita na nagmessage saakin kaya siguro ilologout ko nalang muna..

Makatulog nalang..

Pumunta ako sa higaan ko at humiga..agad naman akong nakatulog.

• • • • •

1 linggo na ang nakalipas..

(Note: No important scenes sa monday-saturday)

"Gab! Cad! Gising naa!!"

Nagising ako dahil sa sigaw at katok sa pintuan ni Mama ..Ang laging sinasabi ni Mama pag umaga..Ano pa bang pinagbago? Pero wait..

Sunday na ulit?? Wah galeng ah, parang Sunday palang kahapon..

Bumangon na ako at binuksan ang pintuan.

"Oh gising ka na sa wakas! Dalian mo baka malate tayo sa simba!" Sabi ni Mama..Hays si Mama talaga, di makalimutang magsimba kahit isang linggo eh..Baka kay Mama ko nakuha ang ugaling yon'?

..O dahil sa isang tao??

At mukang tumingin si Mama sa likod ko..

"Hays gisingin mo nga si Chris!" Sabi ni Mama..tumango nalang ako at lumapit papunta kay Chris, sa iisang kwarto lang kami ng kapatid ko natutulog, pero si Kuya Gab may sariling kwarto..Si Ken Christian Rebiña ang bunso kong kapatid..9 years old palang siya, Ako kasi ang gitna saaming magkakapatid..Once biniro nila ako na may twin daw ako..Syempre nauto naman ako that time, pero ngayon may isip na ako kaya naisip ko na wala naman pala.

Every SundaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon