CHAPTER 19

4.5K 100 1
                                    

C H A P T E R 19

PABALING-baling kong tiningnan sila Mama't Papa at ang magulang ni Devren. Pagkatapos ng dalawang araw kong pahinga sa hospital ay dumiretso na kaagad kami sa bahay ng mga magulang ni Devren kasama na ang nga magulang ko.

Sinabi na kaagad namin na sa susunod na bukas ang kasal at limang linggo akong buntis then silence takes over with us. Paghinga lang ang tanging naririnig ko.

"Mama? Papa? O-okay lang ba kayo?"

Mukhang mga lutang sila Mama't Papa. Tiningnan ko si Devren pero maging siya rin ay nagtataka sa reaksiyon ng mga magulang nila.

"KYAAAAAAAHHHH!" napaigtad ang dalawa dahil sa biglaang pagsigaw ng mga magulang nila. "Balae! Magkakaanak na ang mga anak natin! May apo na tayo! Kyaaah" sabay sabi nila Mrs. Cencile at Mrs. Javillonar.

Nagkatinginan kami ni Devren at tumawa. "Oh my god! Kailangan nating bumili ng baby stuffs agad, dapat pink lahat kasi babae iyan!" nagpalakpakan sila Mama at ang ina ni Devren.

"No, it's a boy kaya blue stuffs ang bibilhin natin sa baby" usal ni Papa at ni Mr. Cencile.

"Nah. It's a girl!"

"Oh no! It's a boy'

"Girl!"

"Boy!"

"Hindi nga! It's a Girl"

"Sabi ngang boy eh"

Hindi bakla at tomboy nalang para walang angal.

Malakas akong napatawa dahil ang cute nilang tingnan na nag-aaway kung anong gender ng baby namin. Limang linggo palang ang baby sa sinapupunan ko, hindi pa pwede alamin kung lalake o babae.

Umupo naman sila habang may malaking ngiti sa mga mukha. "Sabi ko na nga ba, tinadhana talaga kayo sa isa't-isa." humagikgik si Mama na ikinangiwi ng mukha ko. Kung tutuusin parang tinedyer ang pag-iisip ni Mama kaysa sa akin.

Hindi na ako magtataka kung kanino ako nagmana ng kakulitan at isip bata.

"Tsaka balae, nauna pa yung bunga bago ang kasal" pinagtagpo nila ang mga kamay nila bago tumalon-talon habang nakaupo.

"Mom, Dad. Stop that childish thing!" usal ni Devren pero hindi nakinig ang mga magulang namin. Nahilot nalang ni Devren ang sintido niya. Hinawakan ko nalang ang pisngi nito na ikinaangat ng tingin niya.

"Hayaan mo na. They're just happy that's why they express their feelings to a childish one"

Tumango nalang si Devren at hinalikan ang likuran ng kamay ko. Bumaling ako sa mga magulang ko at nakita ko ang panunudyo nitong mga ngiti at tinginan.

"Ayieeeeee!"

Hingang malalim Jennylyn. Mga magulang mo iyan, huwag mong patulan. Haist.

"Sure na kayong the next day ang wedding niyo?" tanong ni Papa. "Definitely yes, ayokong mailabas ang baby namin ng hindi dinadala ni Jennylyn ang apelyido ko. I want her to be my official Mrs. Cencile. Gusto ko paglabas ng bata ay dala niya ang apelyidong Cencile."

"Aww, that's sweet of you Devren! Mahal na mahal mo ba talaga ang anak ko?" tanong ni Mama.

Tumingin ako kay Devren na nakatingin rin pala sa akin. "I love her so much. She is my world, she's my life and the precious thing that God gave me... I love her as i love myself more. I love her to the moon and back"

Rinig ko ang impit na tilian ng mga magulang namin. Kinagat ko nalang ang ibabang labi ko para mapigilang hindi umiyak. Kung pwede lang pugpugin ito ng halik nagawa ko na, kaso nasa harap kami ng mga magulang namin, baka kung anong maisip na naman.

"Okay! That's a final. Your wedding is now set at two days from now on. Tatawagan ko nalang ang organizers for your wedding.." sambit ni Mrs. Cencile, "Then kayo magpahinga muna para may lakas at may energy pa sa kasal niyo.. Kailangan may honeymoon na kaagad-agad.." sabat ni Mama na ikinalaki ng mga mata ko at namula ang buong mukha ko.

"MA!" pero tumawa lang ito at nagpeace-sign pa. "Just kidding sweety"

"Paano pa maghohoneymoon iyan, eh may laman na ang tiyan" ani ni Mr. Cencile. Hindi ko talaga mapipigilan ang mga pag-iisip ng mga apat na ito. Mga magulang ba namin ito or mga teenager friends lang?

"Tatawagan ko lang ang kakilala ko na organizer at sasabihing napaaga ang kasal niyo. Then kailangan mamaya, malaman na ang mga measurements ng katawan niyo para sa susuotin niyo.."

Tumango kami at nagsimula ng may tinawagan si Mrs. Cencile sa telepono. Habang nilalaro-laro ni Devren ang mga daliri ko at hinahalikan isa-isa..

...
2 hours has passed, dumating na ang organizer at nasukatan na rin kami. Nasa kotse na kami ni Devren para umuwi sa bahay. hindi sa Laguna na bahay ng kanyang ama kundi bahay talaga naming dalawa.

Pero natawa nalang ako ng bigla akong may naalala kanina habang sinusukat ang katawan ko...

"Okay, now your waist." sinimulan ng sukatin ang beywang ko ni Bakla Kekong. 'She's' the one who will made my wedding gown.

"Get your flirty hands on my wife's waist or else you will see a satan in your life..."

Bumaling ang atensiyon ko kay Devren na ngayon ay magkasalubong ang kilay at nagtatagis ang bagang. Anong problema ng isang ito?

"But sir, this is my duty.."

"I don't fucking care. Just take off your hands on my wife's waist. Papalitan kita. Kahit bakla ka, alam kong tatayo pa rin ang alaga mo dahil sa kaseksihan ng asawa ko. Magpalit kayo ni Ramosa, doon ka kay Mama at siya sa asawa ko.."

"But s-sir--"

"No buts, ako ang groom kaya sundin mo ang inuutos ko. Understand?"

Wala ng nagawa si Bakla kundi ang tumango at pumunta kay Mrs. Cencile. Nagpalit nga siya kay Ramosa na dapat kay Mrs. Cencile nakatoka.

"I'm a territorial guy, honey. Ayokong may makahawak sa beywang o sa ibang bahagi ng katawan mo na ibang lalaki kahit bakla o tomboy man iyan. I'm possessive man Jennylyn, kaya masanay ka na. I don't want to share what's mine. I don't want to see other man touching your skin or even close to you"

"Happy huh?" tiningnan ko si Devren na ngayon ay nakapokus sa pagmamaneho. Hinawakan ko ang kamay nito at pinisil na siyang ikinalingon niya.

"I love you honey.."

"F-fuck! Why are you doing this to my heart honey? Huwag ka ngang magsupresa ng ganoon nalang. I was taken back at your words..."

Ngumuso ako dahil hindi siya nagreply. "Walang i love--"

Hinalikan ako nito sa labi ng mabilis "I love you too my sweet and cute honey"

That's good to hear...

Nasty Personality (Burning Touch Series 2) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon