C H A P T E R 6
MALAKI ang mga mata ni Jennylyn dahil sa lalaking kaharap niya ngayon. No freaking way! B-bakit siya? Sa dinami-dami ng lalaki sa mundo, bakit siya pa?
Bakit ang lalaking gusto ko?...
"Hija, meet my son. Your future husband. Devren William" pagkarinig ko sa sinabi ng Papa ay niya parang nagsitahimik ang buong paligid at tanging si Devren lang ang nakikita ko. Nakatingin siya sa akin na may blangkong mukha, nakapamulsa at magkasalubong ang kilay.
Hindi niya gusto ang proposal na ito...
Hindi siya nagsalita kaya ang mga magulang na nito ang nagbasag ng katahimikan. "Okay, let's seat and we can start our proposal to Mr. and Mrs. Javillonar" tugon ng Mrs.Cencile. Tumabi na lang sa ako upuan nila Mama.
Pero pupunta na sana ako kaso bigla silang umurong at wala ng space pang mauupuan. Tumingin ako kung saan ang pwedeng maupo. Sumikdo ng mabilis ang puso ko ng makita kong kay malaking space pa sa kinauupuan ni Devren.
"Hija, seat beside to Devren" lumunok muna ako bago ako nagsimulang lumapit sa kinauupuan ni Devren. Titig na titig ang mga nito kaya pakiramdam ko habang lumalapit ako nanginginig ang mga tuhod ko.
"P-pwede ba?" paalam ko rito. Baka kasi hindi siya sang-ayon kapag umupo ako bigla. Nakita ko naman tumango ito at umurong pa ng konti. Ang laki na nga space, aabante pa siya. Ayaw niya ba akong makatabi?
"Bagay talaga ang mga anak natin no?"
"Kaya nga kumare. May nakikita akong chemistry sa kanilang dalawa"
Nakarinig ako ng highikan at nakita kong sila Mama at si Mrs. Cencile. Habang sila Papa at Mr. Cencile ay nagfist-bomb. Napangiti ako dahil sa pagkakaibigan nila, sobrang tagal na nilang magkakakilala.Sana umabot pa kami ng katulad kila Mama yung mga baliw kong kaibigan.
Sinubukan kong tumingin kay Devren, lumingon ako rito para icheck kung anong ginagawa niya. Saktong paglingon ko ay ikinaligon nito. Sobrang ganda ng mga mata nito na mas lalong nakakadagdag sa mala-adonis nitong mukha.
Bumababa ang tingin ko sa labi nito at parang nagslow-motion ang galaw ng labi nito. He slowly licked his lower lips and after that he bite it. Is he going to tease me?
Nakaramdam ako ng hiya kaya iniwas ko ang tingin ko rito. Bakit ganun siya? Akala ko ba tuwing umaga maamo ito at mabait, pero putragis, parang siya rin yung Devren kapag gabi. Ano ba talaga?!
"Simulan na natin ang pag-uusap lalo na sa inyong dalawa Jennylyn and Devren" Umayos ako ng upo at pinokus ang sarili ko sa pagsasalita ni Mrs. Cencile. "The Cencile's and Javillonar's are one of the highest family ranking all over the world. Cencile has a 35 branches hotels in the world while the Javillonars has a 30 branches Expensive Jewelry Shop and GoaLshoes in Asia"
"What's the problem with it Mom?" napaigtad ako ng biglang magsalita si Devren. Ang baritono nitong boses na nagpapabilis ng tibok ng puso ko. Please, heart calm down.
"There's nothing any problem with that son. Actually we decided to make a proposal to you and for Javillonar's one and only daughter"
Mabilis ang pagtibok ng puso ko dahil sa proposal na sinasabi ni Mrs. Cencile. Kapag nakipagkonekta kami sa ibang company, ang proposal rin ay dapat masunod. Wala kang magagawa kundi ang gawin ito. WALANG ATRASAN. You must be accept it.
"Para mas makilalala ang apelyido natin sa buong mundo ay nagdecide kami ng Mama mo na makipagconnection sa Javillonar's and then it came out na they are having a small trouble in their Shops kaya pinagusapan namin ang pagkokonekta sa Cencile's and Javillonar's ranking" sambit ni Mr. Cencile.
Nahawakan ko ng mahigpit ang laylayan ng damit ko dahil sa kaba. "Okay. May i know what is the proposal then?" tugon ni Devren. Hindi ko mapigilang mamangha sa pagsasalita nito ng ingles at may accent pa. He's cool and dope...
"The arrange marriage for the both of you"
"HUH?!/ WHAT?!" parehas kaming napatayo sa narinig namin. A-arrange Marriage? Ano? Gaguhan?!
"Mom, Dad!"
"Mama, Papa!"
Nagkatinginan kami ni Devren at iniwas ko ang tingin ko ng makita kong may galit sa mga nito. Bakit ba siya galit? Siguro ayaw niya ng proposal at maikasal sa akin.
"Wala na kayong magagawa, dahil ayun ang pinagdesisyunan namin sa loob ng 3 linggo. Mas better na makilala sa buong mundo ang apelyidong Cencile at Javillonar"
Hindi ko na alam ang gagawin ko kaya nakatingin na lang ako sa kawalan. Ipapakasal ako kay Devren? Wala namang problema sa akin iyon kaso ayoko pang mag-asawa sa edad na dalawampu't tatlo taong gulang.
Narinig ko ang malalim na hininga ni Devren kaya napatingin ako rito. Hinihilot nito ang sintido nito at mukhang hindi niya talaga gustong magpakasal sa akin.
"Your wedding is in two months from now on. Ngayon, kilalanin niyo muna ang sarili niyo sa pamamagitan ng pagtira sa iisang bahay" nakanganga ako sa sinabi ni Papa at iniling ko ang ulo ko! Ayoko!
"May isang bahay ako sa Laguna at sakto sa inyo ang pagtira doon. Wala na kayong proproblemahin. Pumunta na lang kayo at all settled na ang lahat" usal ni Mr. Cencile nahilamos ko ang mukha ko, I can't believe this is happening right now!
"Ayun lang ba ang sasabihin niyo?" lumingon ako kay Devren dahil nag-iba ang boses nito at ang pagtingin nito. Tumango nalang ang mga magulang namin.
Pero nagulat ako ng bigla ako nitong hinawakan sa pulsuhan at ipinagsiklop ang kamay namin.
PUTA! PUTA! TAENA!
Sobrang bilis ng pagtibok ng puso ko dahil sa pagkakahawak kamay namin. B-bakit? "I accept the proposal...." lumaki ang mata ko at hindi makapaniwalang sinabi niya iyon. T-tanggap niyang ikakasal kami?!
"Lilipat na rin kami sa bahay sa Laguna pero huwag niyo kaming distorbohin at sa loob ng dalawang buwan pwede niyo na kaming ikasal. That's all. We're leaving"
Hindi pa ako nakakarecover sa pagkagulat ay hinila na ako ni Devren palabas ng bahay. Hindi ko na magawang magpaalam sa mga magulang ko at magulang niya dahil mabilis ang lakad ni Devren na nagagawa niyang kinakaladkad na ako.
"D-dahan dahan lang, please" hanggang sa makarating kami sa kotse nito at marahas na ipinasok ako sa loob.
"Ano ba! Hindi kaba marunong magdahan-dahan!" Singhal ko sa kanya ng makapasok siya sa loob. Salubong ang kilay nito at matalim na tumitig sa akin. Nagsitayuan ang balahibo ko ng makita ko ang titig nito.
Parang katulad ito nung isang gabi na may nangyari sa amin...pero umaga palang ah. Naguguluhan na ako.
"Shut that fucking mouth of your Jennylyn, stay silent or i will fuck the shit of you right here, right now" natakot ako sa pagbabanta nito kaya tumahimik na lang ako at tumingin sa bintana.
Juskolord! Bakit ba kasi ako nagkagusto sa isang may mental disorder? Sobrang nakakaewan.
Narinig ko ang pag-gana ng makina at mabilis itong pinaandar. Lord, kayo na pong bahala sa mangyayari. Gabayan niyo ako pati na rin itong lalaki. Sana... Sana.. walang mangyayari kapag dumating na ang gabi.. dahil hindi ko alam ang gagawin ko kapag nag-iba na naman ng ugali ni Devren.
BINABASA MO ANG
Nasty Personality (Burning Touch Series 2) ✔
FanficDevren William Cencile owns a famous five-star hotel "Cencile Hotel Resort". At the young age of 14, he was trained to enter the business industry because of his Dad. However, there's a dark secret about him. He have this sickness which could lead h...