Chapter 16:

15.8K 460 12
                                    

Nikki's POV:

". . . So ayun nga, I found you there" mahinang sagot ko sa tanong ng baby ko, when she asked me what was that kiss for (referring to the kiss we shared before and the day I said she's mine) I smiled at that thought.

Buong pagtataka ko siyang nilingon nang mapansin kong tahimik na. Hindi niyo naman ako masisisi, alam naman naten kung gaano kaingay, kakulit at madalas kasungit tong babaeng 'to. Haha!

And there she is, sleeping while leaning her head into the window. She looks so peaceful, at lalo lang ako napangiti.

"Baka naman mapunit na labi mo sa lapad ng ngiti mo." Pang aasar ni inner self.

Napailing na lang ako sa sinabi nito at muling pinagmasdan ang mahimbing na pagtulog nito.

". . . And that was the time I realized, I can't stand seeing you with someone else, it hurts like hell. I . . . badly want you to be my girl for a long time. And, I swear I'll make you fall in love with me too. And now, here I am, confessing while you're sleeping. Great!" At pinahid ang luhang naglandas sa pisngi ko.

"Ang torpe mo!" Asar ni inner self.

Alam ko, di mo na kailangan pang sabihin.

Just then, narinig ko yung phone ko na nagr'ring. I quickly grab it and took a one last look at my girl who is still sleeping and gave her a kiss on her forehead bago ako bumaba ng kotse ko at sagutin yung tawag bago pa maistorbo yung tulog niya.

"What?" Bungad ko kay Peter, the one who handles me.

"Sungit mo bakla ah" pang aasar nito.

"Bakit ka nga tumawag?"

"We got an idea to save your career."

"If this is about what James told me. I decline." Firm na sagot ko.

"This is your chance, I thought you love your job" pangungumbinsi pa nito.

"I do. Okay, but I don't like that idea!" Frustrated na sagot ko.

"Look, may project ka. You'll be in a music video ng isang ----"

"Can we talk about it some other time?" Putol ko sa sasabihin nito, dahil ayokong masira ang araw ko.

"Okay, wait nasan ka ba? You cancelled all your photoshoots and ---"

"I am in heaven, with my angel. So stop bothering me." Mataray na sagot ko dito at wala sa sariling napangiti nang maalala ang baby ko na mahimbing na natutulog sa kotse ko.

Kaya wala ng sabi sabing binaba ko na yung tawag, so that I can go to my girl. "My girl" I smiled at that thought.

Agad akong nagtungo sa kinaroroonan nito, at agad rin namang nawala ang ngiti ko ng makita itong nakikipagtawanan sa isang lalaking mukhang hipon.

Ugh, who the heck is this guy?

I glared at both of them, especially to my girl.

"Who are you?" Mataray na tanong ko kay hipon.

Nagulat naman si Maggie sa presensya ko at mukhang natakot ito sa talim ng tingin ko sa kanya. Aba, dapat lang dahil kung nakakamatay ang tingin kanina pa sila humandusay dito. At mukhang naintindihan naman nito ang ibig kong sabihin dahil nakita ko itong napangiwi at lumayo ng bahagya kay hipon. Ngunit agad naman siyang inakbayan ni hipon.

What, seriously? Masasapak ko tong hipon na to eh.

I gave him a death glare and he gave me a smirk.

Why do I have this bad feeling about this guy??

Napalingon naman agad ako kay Maggie nang tumikhim ito at nakita ko rin ang pasimpleng pag alis nito sa pagkakaakbay sa kanya ni hipon.

Buti naman, Akala ko wala na siyang balak eh. Puputulin ko na sana eh, yung braso syempre haha. Mabait pa naman ako kahit papaano.

"Ahm, Nikki si Miko, friend ni ate. And Miko si Nikki best friend ni ate, . . . friend ko" sambit nito.

Silence.

"So uh, Tara na gutom na ako eh" dagdag pa nito to break the awkward silence happening between the three of us.

And she looked at me and no one was ever trying to break the eye contact.

"Yeah, me too. May sea foods pala doon and ---"

"Oh *sabay ng eksaberadeng pagtakip ko sa bibig ko and after a few seconds ay tinanggal ko rin* hindi pala nasabi sayo ni Maggie allergic siya sa sea foods especially sa hipon" wika ko na may halong pang iinis at diniinan ang word na hipon as I lean closer to him and whisper it into his ear. Lihim akong natawa nang maestatwa ito sa kinatatayuan niya. Agad naman akong lumayo rito ng may humila sa laylayan ng damit ko. Nilingon ko naman agad ito as I held her hand tight after intertwining our fingers together and we walked to the resort leaving that fool dumbfounded.

"Anong sinabi mo sa kanya?" Tanong nito.

"That you're allergic to sea foods. Kaya wag kang maglalapit dun sa hipon na yun kung ayaw mong balatan ko yun, if ever mangati ka."

Natawa naman ito.

"Ewan ko nga sayo" akmang bibitaw ito ngunit mas hinigpitan ko pa ang papagkakahawak sa kamay niya.

Our hands fit perfectly, then I smiled foolishly.

------

A/N:

Thank you guys for reading and don't forget to vote and leave a comment. Have a good night guys. Love youuuu. Ciao! 😘

G6 [Series 1]: My Dream Guy's Girlfriend [girlxgirl]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon