Zoey's POV
Hindi ko alam kung saan ako pupunta.Hindi rin to alam nila mom.Hindi dapat.Ayokong pati sila ay mag-aalala sa'min.Wala rin akong cellphone.Ni pera wala.
Bitbit ang maleta.Pumasok ako sa restaurant.Hindi para kumain kundi baka sakaling naghahanap sila ng waitress.
"Ahm...maam?"
"Yes miss?"
"Ahm pwede ba kong magtrabaho dito?Kahit ano okay lang sa'kin."
"Sure miss.Actually naghahanap kami ng isang waitress para ipalit muna sa isa naming tauhan.Just send me your resume okay?Pero tanggap ka na."
"Talaga maam?!Maraming salamat po talaga.Gagalingan ko po ang trabaho ko dito."
Aalis na sana sya.Kaso pinigilan ko.
"Ahh...hihi maam.A-Ano ahm pwede po bang pa advance sweldo po.Kasi po wala po kasi akong bahay na matutuluyan eh tsaka wala po kong pera."
Ngumiti lang sya.
"Okay.But make sure galingan mo sa trabaho."
"Opo maam.Gagalingan ko talaga.Salamat po ulit."
Pagkatapos ko sa trabaho ay umuwi na ko sa ni rentahan kong maliit na apartment.Kung maaari kasi ay nagtitipid ako.Mahirap ang buhay.Matapos kong maligo ay kumain na din ako tapos nahiga na.
Kamusta na kaya sya?Miss na miss ko na sya.It's been a month since nung huli kaming nagkausap.Napabangon ako ng wala sa oras dahil may kumatok.Gabing-gabi na ah.
"Teka lang!Papunta na ko!"
Pagbukas ko.Nawala bigla yung inis ko.
"K-Keith?"
"I came here to give this to you."
"Ano to?Saka pano mo nalaman na dito ako nakatira?"
"Tss..It's none of your business."
Tss...Sungit.Anyway ano ba to?Mabuksan nga.
"A-Annulment p-paper?"
Parang dinudurog ang puso ko sa nabasa ko.Tumulo na rin ng kusa yung luha ko.Magsasalita sana ko kaso inunahan na nya ko.
"Kapag nakapagdesisyon ka na.Ihatid mo lang sa bahay ko.As soon as possible."
"Keith...Keith sandali!Keith!"
Wala kong magawa kundi ang umiyak ng umiyak.Pinanood ko lang syang umalis sa harapan ko.Hindi...Hindi ako papayag na mawala ka sa'kin.
Kaya naman.Matapos kong nakakapag-isip-isip ka gabi.Heto at nakapagdesisyon na talaga ako.Kinakabahan ako.Magdodoorbell.Hindi.Yan yung status ko ngayon.Para kong magnanakaw dito.Ito na gagawin ko na.....
"Where's the paper?"
"T-Teka pa-pano mo nalaman na andito na ko?Hinihintay mo ba ko?"
"Tss....why would I do that?Your nothing."
Ay!Oo nga pala!Tanga!May monitor pala dito sa mismong gate.Ayun kaya pala nalaman nyang andito ako.
"Where is it now?Don't waste my time."
"O ayan!"
Binigay ko sa kanya.Tapos kumunot ang noo nya sa nakita.
"Why you didn't sign it?!What do you want?Money?!Name your price."
Sakit mong magsalita,Keith.
"I don't need your fucking money!What do you think of me?A gold-digger?!Hindi ko pinirmahan yan kasi ayoko!Ayaw ng puso ko!Ayoko dahil mahal kita!At papatunayan ko yan sayo."
"You love me?!Huh!Sinungaling!Now,sinabi mo na papatunayan mo sa'kin na mahal mo ko?Okay,lets see kung hanggang kailan ang kaya mo."
"Oo."
"Make love to me.Now.And of course with a twist."
Kung yan ang gusto mo Keith.Gagawin ko mapatawad mo lang ako.Kahit hindi mo ko nirerespeto bilang babae at asawa.I'll still give it to you with all my heart.
BINABASA MO ANG
He's My Husband
RomanceNang dahil sa isang gabing pagkakamali.Nabago ang kanyang buhay.Ang ordinaryong buhay nya.Lahat ng mga gusto,nagagawa nya.Walang tumututol sa mga lakad nya.Sya ang nagdedesisyon sa buhay nya pero ngayon,iba na. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ I had no esca...