Chapter 6

72 15 0
                                    

Zoey's POV

Naggising ako sa beep ng intercom.At boses ng isang taong mahal ko.Oo tama.Mahal ko na sya noon pa man.Pero pinipigilan ko lang dahil alam kong mahirap syang abutin.Pero tignan nyo naman si tadhana.Nanadya.

Tumingin ako sa oras.Time check!5:00 A.M.

Nanghihina akong bumangon.Marami rin akong pasa dulot ng nangyari kahapon pero okay lang.Tanggap ko naman na eh.

"Pakilinis ng kwarto ko.Bilis!"

*Toot*

Agad akong naligo at nagbihis.Isang white na T-shirt at high waist shorts ang suot ko tapos  binlowdry ko rin yung buhok ko at tinali ito.Pagkatapos ay umakyat na.

*tok tok tok*

"Come in!"

"G-good morning m-master."

"What took you so long?!Dalian mong maglinis dahil mag-gogrocery ka pa."

"O-opo."

Mas mabilis.Mas mabuti.Kaya binilisan ko ang trabaho ko.Pero kahit anong bilis ko ay tanghali pa rin akong natapos.Dahil uutusan.Inuutusan ako ng paulit-ulit.Mukang sinasadya ng demonyong yun.Ang dami kong kailangang bilhin.Haysst.

Super Mall

Oh my gosh!Ang haba ng listahan ko.Huhuhu.Eh halos buong mall na tong bibilhin ko eh.Hay naku!Tama na ang dada.Magsimula ka na.

Vegetables.Check!
Fruits.Check!
Meats.Check!
Fresh juices.Check!
Fresh milk.Check!
Canned goods.Check!
Hotdogs and eggs.Check!
At iba pa.Yan!Check na check na lahat.At magpapacounter na ko.Muntik pa kong mabangga.Lintek na lalaking yun.Hindi man lang marunong magsorry.Tsk!

"Ah maam.25 000 po lahat.Cash or card po maam?"

"Ay ahm.Card miss."

Agad ko namang binigay sa kanya.

*Tit*

"25 000 pesos was charged to your card.Thank you maam."

"Hihi.Your welcome."

Nasa labas na ko.Ang tanong pano ko to bubuhatin lahat?Jusko Lord.Help!

"Miss?Need help??"

Oow eym g!Kay gwapo naman netong lalaking to.Sya na kaya?Sya na kaya ang tutulong sakin?Salamat po Lord ang bilis ah.

"Ahm kung okay lang sayo?Patulong naman ako.Kahit hanggang sa sakayan lang ng jeep."

"Sure!Kahit hatid pa kita.San ba ang inyo?Anyway,Im Nikko.Nikko Almieda.Nice to meet you."

"Ah nice to meet you din.Ako nga pala si Zoey Katniss De----ah I mean Montefalco.Saka wag na sa sakayan na lang ng jeep."

Nagshake hands pa kami.

"Okay.As you wish.Let's go."

"Salamat ulit."

"Walang anuman.Basta ikaw."

Nagblush naman ako dun.Ang tamis rin ng dila nito ah.

"Sige.Pano una na ko.Salamat ulit."

Sa bahay

Hay!Sa wakas!Natapos rin.Kapagod.

Kumuha muna ko ng tubig at nainom.Pagkatapos hinugasan ko ang pinanggamitan ko.Pagharap ko nabunggo ko pa yung pader.Teka pano napunta yung pader dito?

"What are you thinking of?Anyway,magluto ka.Dito ako kakain."

"A-aaah...O-okay."

Pagkaalis nya.Kumuha na rin ako ng mga ingredients ng lulutuin ko.Tapos hinugasan at minarinate ko rin yung karne muna.Adobo saka menudo kasi yung lulutuin ko eh.

After an hour nahanda ko na sa mesa yung pagkain nya.Di nagtagal ay bumaba na rin sya.

"Adobo at menudo  yang niluto ko,master.Kung may gusto pa kayo.Andyan lang ako sa kwarto ko.Sige alis na ko."

Pagtalikod ko saka naman sya nagsalita.

"No.Stay here.Eat.Eat with me."

"H-ha?"

"I said.Eat with me.Are you deaf?Or youre just stupid."

"S-sige."

Kumuha agad ako ng plato't kutsara at tinidor.Gutom na gutom na rin ako eh.Anong kayang nangyari dito?Bat biglang bumait?

"Slow down.Para kang patay-gutom."

"Ah hihihi.Sorry.Gutom kasi ako eh."

Wala na bang katapusang panglalait ang sasabihin nya sa'kin?Binabawi ko na na mabait sya.Ang sama pa rin talaga ng ugali.Buti na lang mahal kitang hayop ka.Sarap mong saksakin at ibitin patiwarik!Hmmp!

He's My HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon