CHAPTER 7: "DONT KNOW WHAT TO DO"
KYEN's POV
Pagkauwi sa bahay namin sinalubong ako agad ni mommy..
"Kyen so galing ka ba sa party ni sam?"simpleng tanong sakin ni mommy,tinignan ko yung calendar ko sa phone ko and hindi ko man lang naalala na birthday nga pala ni sam,and sinaktan ko pa sya..
"Uhmm~mom im so tired today im going to my room now"then nagtatakbo ako papasok sa room ko hindi ko alam kung ano yung nagawa ko kay sam,ang tanga ko..bakit sinaktan ko pa sya,dahil lang sa mga barkada ko kaya ko sya nakilala,kahit na pustahan lang yun,una palang gusto ko na sya kaya kahit napilitan ako ginusto ko na din..pero ano na ang gagawin ko mamayang 10pm aalis na ko papuntang states for good,kaya kahit late na lumabas ako at nagpunta sa mall para bumili ng necklace...
"Miss pwedeng patingin ng necklace na yun"
"Here sir"sabay abot sakin ng sales lady
"Pangregalo sa girlfriend nyo sir?im sure magugutuhan nya yan"ng sinabi sakin ng sales lady yun napangiti ako,pero ng naalala ko yung ginawa ko kanina kay sam hindi ko alam kung natutuwa ba ko o hindi..
"Sge bibilhin ko to"binili ko yung necklase na infinity sign then pinalagyan ko ng name ni sam sa likod..ng kami pa lagi nyang sinasabi na gusto nya ng necklace kahit fake o mumurahin basta may magbigay lang daw sa kanya tuwang tuwa na sya..pagbinigay ko kaya to matutuwa sya after ng ginawa ko sa kanya..
Pagkauwi ko si mommy pinapaayos na yung mga gamit ko dahil its already 9:30 kaya pagkaayos ko ng gamit,lumabas na ko then pumunta ko sa bahay nila sam,natatanaw ko yung kwarto nya bukas pa yung iaw meaning gising pa sya..pero hindi ko kayang makita syang umiiyak..kaya ng saktong nakita ko si yaya tess pinaabot ko na lang sa kanya..its almost 9:40 kaya umalis na kami papunta sa airport..
------------------------------------------------------------
(AFTER 2 YEARS)
Hindi ko padin nakakalimutan yung nagawa ko kay sam,ang hirap mag move on..kaya ng nalaman ko na uuwi kami sa pilipinas natuwa ako pero ang hirap dahil dun ako magaaral ng 4th year hs..pagkadating na pagkadating namin sa pinas may jetlag pero ok lang..then the next day hinatid na ko ng driver namin sa school ko dati..its good to be back,kakapasok ko pa lang natanaw ko na agad si sam,nakaupo sa isang bench habang inaantay sila gela..kaya pumasok na ko sa room namin..ng pumasok na sila sam,nagheadset ako agad para hindi nila ako masyadong mamukhaan..pero ng tinawag ako ng adviser namin para magpakilala sa harap..nakita ko si sam na nagulat..kahit tago napangiti ako..
"Now kyen you can sit beaside Miss kim"ng narinig ko yun napangiti ako,si sam naman nagreact agad,pero wala syang nagwa..days after si crystal ang napagsasabihan ko..sinabi ko na din sa kanya na nakakaalala naman talaga ako..kaya nagpatulong ako sa kanya para makausap si sam..pero ng nagkitakitab kami nila sam sa mall nagulat kaming 2 ni crystal..inakala nila na may someting saming 2..
Then dumating na yung year end party na makakapagusap na kami ni sam pero ang hirap magpaliwang and alam ko na nasaktan ko sya..pero hindi ko makaya..hindi ko nasabi lahat dahil umalis na sya..si crystal lumapit ulit sakin kasama nya si gela.
"So ano na?"tanong sakin ni crystal
"Kakainis ka kyen hindi mo man lang ako sinabihan"sabi naman ni gela
"Sorry gela,but hindi ko nasabi lahat,hindi ko nasabi na mahal ko padin sya,dahil umalis sya agad"sabi ko sa dalawa habang pilit akong ngumiti..
KAMU SEDANG MEMBACA
60 seconds heartbreak
Fiksi RemajaLoving someone can change everything. Pero kahit niloko at sinaktan mo siya, mahal ka pa rin nya. Ganyan daw ang "love", nakakabaliw. Pero sa story na 'to, the love can lasts forever kahit may nasasaktan na. There's forever when you're in love. I al...