Chapter 4: "SCHOOL TOUR(D-1)"

378 12 3
                                    

CHAPTER 4: "SCHOOL TOUR(D-1)"

2am gising na kami ni gela,bumaba kami para kumain ng breakfast tulog pa si daddy si mommy lang yung gising,habang kumakain kami ng breakfast si yaya tess binigay na yung jacket sakin..

"Thank you ya"sabi ko sa kanya sabay ngiti

Inaantok pa ko si gela fully awake na,sya yung pinauna kong maligo sa kwarto na ko ni kuya para mabilis..pagkalabas ko kinuha ko na yung bag ko then bumaba na kami ni gela..nagpaalam lang kami kay mommy na aalis na kami...sabi naman ni mommy alam nya daw na mahirap sumagap ng signal lalo na sa probinsya,kaya kung kailan na lang daw may signal dun na lang tumawag..

Pagkadating sa school pumasok na kami agad ni gela sa bus dahil paalis na..pagkasakay si crystal tinawag kami kaya lumapit kami sa kanya sa likod..

"Wait a sec. Sam"sabi naman ng adviser namin

"Why ma'am?"tanong ko naman

"Well alam mo na naman kung saan ka nakaassign na umupo diba"sabi nya sakin then umupo na din..

Kaming 3 may katabi sa section A,wala na kaming nagawa kahit nagreklamo kami na ayaw namin wala ngayon katabi padin namin sila =_="...

Ng nagbabyahe na kami,nakakaantok tapos tinignan ko sila gela tulog din,kaya ginawa ko naghood ako then nakashades habang nakaheadset..

Bigla naman akong nauntog pero mahina lang namn kaya gumising na ko..may signal pa kaya ng tumawag si kuya sinagot ko..

(Sam and Jhiwon's POV)

"Sam i heard meron kayong tour?"sabi nya sakin

"Yes,in the province"sagot ko sa kanya

"Wow and now mararanasan mo na kung anong buhay ng mga ordinaryong tao,well goodluck"sabi nya sakin habang tumatawa

"Kuya walang signal dun"sabi ko sa kanya with my sad voice

"Hahahahaha that's ok kasama yun sa mga mangyayare sa inyo sa province"sagot naman nya

Wala sa haba ng pagkukwento ni kuya,nakita ko sila gela na gising na din..sabi naman ni kuya pagbalik ko sa korea for collage igagala nya daw muna ako,sagot ko naman sa kanya dun naman ako lumaki kaya no need..tapos tawa lang sya ng tawa..nagbabye nadin sya kasi maygagawin pa sya..

Pagkatapos naming magusap sakto sabi ng adviser namin nandtio na daw kami..mabilis nga yung byahe nain kaya tuwang tuwa kami..si kyen naman nakakainis kinuha yung bag ko then binaba nya kaya si crystal naman ng iintriga nanaman...si jake naman pumunta na sa mga kaklase nya..

Hay nakakapagod magbyahe kaya ngayon kaming 3 bagsak as in nakahiga kami ngayon..Tapos bigla naman kaming tinawag ni Ma'am kaya lumabas kami..Ang init pala sa province pero mahangin...Naglakad pa kami ng malayo layo tapos nakita namin yung isang school na puro mga batang walang slippers and sira sira yung damit pero kahit ganun nagaaral padin sila..

"Ohh~nakakatuwa naman sila even though na ganyan yung buhay nila nagsisikap padin silang magaral" sabi naman ni crystal

Kami naman ni gela nakatahimik lang habang tinitignan yung mga bata..Kung ganto naman yung tutulungan mo parang magiging super bless ka dahil natulungan mo sila..

Ngayon sinama kami ng adviser namin sa city market ewan ko ba kung bakit nya kami sinama ang inggay saka ang baho halo halo yung amoy ng mga karne at isda..wala kaming magawa kung hindi sumunod sa adviser namin..pagkabalik naligo kami agad..sabi pa ng adviser namin pumunta kami sa school na pinuntahan namin kanina kaming 3 daw ung magtawag sa mga students dun dahil parang may feeding program..

"Ma'am yung iba naman po yung utusan nyo kami na nga yung sinama nyo kanina sa city market tapos kami pa yung magtatawag sa mga students pano po pagumuwi na sila?"sabi ni crystal kaya natawa kami

Kaya iba yung inutusan ni ma'am kaya kaming 3 nakaupo lang...Matatapos yung araw namin ng nagawa na yung feeding program...

"Woah~ang takaw nila,ganun na ba kayo gutom?"tanong ni crystal sa isang bata

"Opo kasi po sa isang araw 2 beses lang kami nakakakain kaya maraming salamat po sa inyo"sagot naman ng bata sa kanya

Kaya si crystal naman inabutan pa ng madaming pagkain yung bata na yun..kung titignan yung bata na yun aakalain mo na anak mayaman sya dahil ang gwapo at maputi sya..yun yung sabi ng isa naming kaklase,ng natapos na pumasok na kami sa loob..hindi ako makatulog kaya bumangon ako..

"Huh?!san kaya pumunta yung babae na yun"bulong ko sa sarili ko,kasi wala si crystal sa higaan nya..kaya hindi ko na lang pinansin then pinilit ko ng matulog

60 seconds heartbreakHikayelerin yaşadığı yer. Şimdi keşfedin