CHAPTER 10: "NEW BEGINNING"
Sam's POV
Anong isasagot ko YES or NO ang hirap naman sumagot,pano kung YES isasagot ko,pano kung saktan nya ulit ako,hay ang hirap na magtiwala,pero gusto kong bigyan sya ng chance,pag NO naman masasaktan ko sya,masasaktan lang din ako,ughhh~ang hirap magdecide lalo na kung mahal mo pa yung tao na yun..
"Sam"bigla namang nagsalita si kyen
"Uhmmm~pwede magisip isip muna ako"sabi ko naman sa kanya
"Ok take your time"pagkasabi nya nun,naglakad na sya pabalik sa cottage
Hay nako Sam ano ba naman sasagot ka na lang ng YES o NO matagal pa,pero kailangan ko munang pagisipan yun,pano yan pag nag YES ako may posibilidad na masaktan ko sya dahil babalik at babalik din ako sa korea,dahil nandun na yung buhay at trabaho ko,ang hirap naman ng ganto...pag NO naman kahit masaktan ko sya atleast isang bese na lang,NO na lang kaya isagot ko sa tanong nya,pero mahal ko padin sya..ang gulo gulo na,ang hhirap hirap naman ng ganto..
Bigla namang tumawag si kuya....
(SAM AND JHIWON's CONVERSATION)
"Hey kuya"
"Sam kamusta?"tanong nya sakin
"Kuya ang hirap magdesisyon,tinatanong nya ko and he ask for another chance,pag YES ung sinagot ko meaning bibigyan ko sya ng another chance,pero pag NO atleast isang beses ko na lang sya masasaktan dahil nga babalik at babalik din ako sa korea,kuya ang hirap hirap"
"Hayyyy~sam if you still love him go,but alam mo na ang magiging resulta ng pagsagot mo ng YES,pero pag NO naman masasaktan mo sya,pero pwede din na magantay pa sya ng mas matagal kung maggagawa ka pa nyang antayin"sagot naman ni kuya
"Kuya gutso kong isagot ang YES pero kung bigyan ko man sya ng isa pang chance ang hirap dahil nga kahit maging kami ulit,hindi naman ako pwedeng magstay dito ng matagal or as in forever dahil alam mo naman yung trabaho ko yun na yung naging buhay ko,kuya i think i have to say NO"
"Sam pag yan ang sinabi mo,i dnt think na matatanggap nya yan.pero siguro kasi si KYEN magaantay yan nakapagantay nga sya ng 5 years diba"sabi nya pa
"I know kaya NO na lang isasagot ko"
"Sge na Sam i have to go napapahaba na yung kwentuhan natin,bye"
"Bye kuya"
(END OF CONVERSATION)
Hay ngayon alam ko na isasagot ko masaktan ko man sya pero hindi meaning ng pagsagot ko ng NO ay hindi ko na sya mahal,kakatawag lang din ni manager pinapabalik na ko dahil sa madami na kong pictorial,mga trabaho na kailangan ko ng gawin,sakto namang pagbalik ko sa cottage nagaayos na sila gela ng mga gamit nila,kaming 3 mauuna na dahil may tumawag sa kanila na tambak na sila ng trabaho..pagkaayos namin ng gamit sinakay na namin sa van yun,then nakita ko si kyen naglalakad,kaya tumakbo ako papalapit sa kanya
"Sam?"tanong nya
"Kaialngan ko ng sabihin sayo yung sagot ko,NO kyen kasi masasaktan ka lang kahit YES yung isagot ko,dahil wala dito yung trabaho at buhay ko,hindi dahil sa NO yung sinagot ko hindi meaning nun na hindi na kita mahal,yes kyen mahal padin kita,pero hindi na to pwede"ng sinabi ko yun nakayuko lang sya,kaya tumakbo na ko then sumakay sa van
Mahirap man pero mas ok na na malaman nya yun..ng malapit lapit na kami sa manila,sabi ko kila gela na sa airport na nila ako ihatid,pagkadating sa airport inasist agad ako ng mga guard kaya ng makapasok na ko sa airport,medyo nakahinga na ko,magchechek in na dapat ako ng sumigaw si crystal..
"SAM TIGNAN MO FACEBOOK MO PAGDATING MO SA KOREA"tumango lang ako then pumasok na..
(10 pm)
Nasa INCHEON AIRPORT na ko,and as usual pagbabalik kami dito sa korea may mga media na agad,sinundo ako agad nila manager and elle,mahirap man yung nangyare sa pinas mas ok na yun...teka ano kaya yung sinasabi ni crystal,baka yung mga pictures namin..kaya ng nakadating na kami sa company pumasok ako agad sa office ko,umupo ako then binuksan ko yung facebook accpunt ko..may video and title "SAYING GOODBYE IS THE HARDEST THING"maganda ung title kaya akala ko kanta pero ng ipinlay ko,si kyen kumakanta sya pero mga video namin yung lumalabas mga videos na hindi ko man lang napansin na ginagawa nya pala yun,kumakanta sya kaya naiiyak ako,bandang huli pa nagsalita sya habang yung alon ng dagat humahampas sa mga bato,rinig na rinig ko yung sinabi nya."SAM I WILL WAIT FOR YOU AGAIN AND AGAIN,MASAKIT MAN ANG SAGOT MO PERO NALAMAN KO NAMAN NA MAHAL MO PADIN AKO,KAYA OK NA SAKIN YUN MAYBE IN THE FUTURE OR BASTA MAGKIKITA ULIT TAYO,AANTAYIN KITA"pinatay ko na yung phone ko saka ko pinunansan yung mga luha na pumapatak sa mata ko..kahit na nasaktan ko sya atleast naintindihan naman pala nya,mahirap man pero kailangan..umuwi na ko and pumasok sa kwarto ko,then natulog na parang wala lang nangyare..
THE NEXT MORNING
Maaga akong nagising dahil may mga gagawin pa ko...bumaba na ko and eto namang si kuya nakikipagasaran pa,kaya sinipa ko sya kaya nakatakas ako..pagkadating ko sa company ginawa ko na yung mga pinapapirmahan sakin..then pictorial na namin ni elle,nakakapagod pero masaya naman,para lang naglalaro tapos papalit palit ng damit..ng natapos nakaupo naman kami ngayon sa conference room para sa meeting..dahil sa naging project namin sa company nila jake tumaas ang ratings ng company nila,natuwa ang manager namin,and sabi nya pa madami pa kaming projects na gagawin...
Madami dami din kaming ginawa,kaya medyo nakakapagod na,kaya ng pinagbreak kami,nakapagpahinga kami ng matagal ni elle..Nasa van lang kami dahil tapos nanaman ng tumawag si crystal,i guess why?!
(SAM AND CRYSTAL's CONVERSATION)
"Oh crystal?"
"Oi babae ka,ang sweet nung video hahahaha"sigaw naman nya
"Kailangan sumigaw?"
"Hindi naman,hindi ko lang maiwasan gosh thats trully what you called love"dagdag nya pa
"Love agad"
"Oi sam wag ka nga dyan,kawawa naman si kyen"pagkasabi nya nun parang wala na kong masabi
"Oh wala kang masabi pagdating kay kyen bakit kasi NO sagot mo,sabagay atleast nalaman nya na mahal mo padin sya kaya makakapagantay pa sya,pero mahal mo pa nga ba sya?"tanong nya pa
"Oo"
"Yun naman pala eh,ok na na nalaman ko yan hahahah bye bye"
(END OF CONVERSATION)
Lakas talaga ng trip ng babae na yun,tatawag tawag tapos yun lang pala yung gustng malaman..
Pero sa totoo lang kahit naman NO ung sinagot ko sa isip ko NO pero sa puso ko YES as in 100% pero kailangan kong sabihin na NO...hayyyyy~magkikita din kami..
Nakaupo lang ako sa van habang nakikinig ng music ng may tumawag..
CALLING"UNKNOWN 0928*******
Kaya sinagot ko..
(HELLO??)
(SAM)sagot ng nasa kabilang linya
(SINO TO?)
(KILALA MO KO)sabi naman nya,then nag cut ung linya that's kinda weird sino kaya yun..Hanggang makauwi na ko tumatawag padin yung unknown number na yun,pero kahit anong tanong ko kung sino sya hindi naman nya sinasabi..sino kaya yun..
---------------------------------------------
Author's Note:
Hi guys~sarreh~ngayon lang ako nakapag update masyadong busy eh,sino ung hula nyo na tumawag????,pero try kong magupdate bukas or basta pag sisipagin ako,pero for sure naman un XDD FREE TO COMMENT....VOTE MY STORY...LOVE YOU GUYS>>>THANKS
KAMU SEDANG MEMBACA
60 seconds heartbreak
Fiksi RemajaLoving someone can change everything. Pero kahit niloko at sinaktan mo siya, mahal ka pa rin nya. Ganyan daw ang "love", nakakabaliw. Pero sa story na 'to, the love can lasts forever kahit may nasasaktan na. There's forever when you're in love. I al...