Nineteen -

1.3K 39 4
                                    

Marge's POV

It's been 1 week since I met this weird guy,Reiley.At siya na ngayon ang buddy ko.Yeah,minsan na lang ako makitraining sa team at hindi na ako masyadong nakikisalamuha sa kanila.Hindi ko din alam ang nangyayari pero feeling ko kailangan kong gawin yun.

Si Besh.Hindi na din kami masyado nakakapag-usap.Busy siya at parang iniiwasan ako eh.Hindi ko na rin ginawang iapproach.

At heto ako ngayon.Binabasa yung librong "just beshfriends".Para talagang nangyari sa akin 'to eh.Hindi ko lang maalala talaga.

"Still into that book?"

"Kuya,kilala mo Author nito diba?"

"Ahh.Yeah,bakit?"

"Can you contact her?Sabi kasi ni Reiley naaksidente daw at hindi ko naman natanong kung buhay pa.Pero,may kamag-anak ba siya?Please,kuya?"

Pinipilit ko siya pero seryoso yung mukha niya at nakatutok sa cellphone niya.Baka nag-away sila ng girlfriend niya?Sabi kasi ni Kuya nung nagpunta kaming America for 1 year eh parang nagkalabuan sila at hindi ko naman alam kung ano nang nangyari sa kanila.

"Hello?Earth to Kuya.Kuya to Earth"

"Sorry.So,yeah.Actually,buhay siya"

"Really?Asan siya ngayon?!Asan yung mahal niya?!Wanna meet them"

"I'll go ahead.You'll meet her soon"sabay gulo sa buhok ko at umalis.Tss.Tagal naman ng soon na yun.

Jirah's POV

1 week na.1 week na since iwasan niya ako at ganun din ako.Magagalit si Cienne,magseselos siya kapag magkasama kami ni besh.

"Babe,mahal mo ba ako?"tanong niya habang magkahawak ang mga kamay namin.Andito kami sa isang lugar na lagi naming pinupuntahan.Dito kami unang nagkakilala.

*flashback*

Naglalakad ako at hindi ko din alam kung nasan ako.Hindi ko alam kung bakit ako napadpad sa lugar na 'to.

"I'M SORRY!I'M SORRY!DI KO SINASADYA!PLEASE,KUNIN NIYO NA LANG PO AKO!"

Sumisigaw ang isang babae.Uhm.Parang kilala ko 'to ah.

"Miss!"tawag ko at lumapit sa kaniya,aww.di ko pala siya kilala.

"Jirah?!"agad siyang nagpunas ng luha at gulat na gulat.Huh?

"Bakit mo ako kilala?"

"Ah.Eh.Kamukha mo kasi yung kaibigan ko.Akala ko ikaw siya"

"Ahhh.Sige,ako na muna ang friend mo.At,Jirah nga pala pangalan ko"

"Cienne.Cienne Cruz"

*end of flashback*

"Babe!"

"Huh?"

"Tss.Di ka naman nakikinig sa akin eh"

"Sorry.May naalala lang.Uhm,Cienneybabes,asan si Cams?"

"Ha?Asa dorm,bakit?"

"Wala.Tara,hatid na kita"

Tumayo na kami at sumakay sa kotse ko.Katahimikan.Nababalot kami ng katahimikan.And I decided to turn on the radio.

Bat di pa patulan
ang pagsuyong nagkulang
tayong umaasang
hilaga't kanluran
ikaw ang hantungan
at bilang kanlunhan mo
ako ang sasagip sayo

Bigla namang lumapit si Cienne at hinalikan ako sa pisngi at pinatay ang radyo.

"Iloveyousomuch,Jirahbabes"ramdam ko ang lungkot sa mga salitang binitiwan niya.Hininto ko ang sasakyan para yakapin siya.

"Iloveyoutoosomuch,Cienneybabes"

"Akin ka lang ha?"ngumiti lang ako at tumango.Oo ba?

Nagtungo na kami sa bahay nila.Dun muna siya matutulog.Para kasi siyang maysakit eh.Ako naman eh dumiretso na din ng Katipunan.

"Jiraaaaaah!"napalingon ako and I saw Rex.Tss.Di pa pala tapos to sa ligaw thingy niya.

"Ano?"

"Hatid na kita"

"Tse.Lapit lang ng dorm oh.Mga 20 hakbang lang andun na ako"para naman siyang biglang nalungkot

"Joke!Tara na!"saka ako sumakay sa likod niya.Hindi na siya nakatanggi dahil pinipingot ko siya kapag ihuhulog niya ako. >:D

"Ayan!Grabe,ang bigat mo"

"Hala.Sino kaya nag-aya?"

"Sabi ko ihahatid kita hindi piggy back ride"

"Sus,ganun na din yun.Shoo na!Goodnight!"

"Goodnight!"hinintay ko muna siyang makaalis tsaka ako kumatok sa pinto ng dorm.

"Oh,hi!"

"Uhm.Hi,sige una na ko"paalam ko kay besh.Sht.I have this urge na yakapin siya pero parang may pumipigil din at the same time.

Umakyat na ako sa kwarto namin.Inantay niya ata ako.Siya na lang nakita ko sa baba eh.

Marge's POV

Ugh.I really miss her.I miss my besh.Dumating siya and I can feel the awkwardness.Inantay ko talaga siya.

"What am I gonna do?"

"Ask her on a date"

"Date?!Sira ka ba Ate Ly?Kaming dalawa magdedate?!"bulong na sigaw ko.Gulo diba?

"Kalma.Friendly date.Bestfriends naman kayo diba?Ginagawa niyo naman yun dati"

"Dati?"

"Ah.I mean,ganiyan din kami ni Dennise dati.Sige,inantok ako bigla.Goodnight!"

Tss.Weird.Ano nga kaya?

Umakyat ako sa kwarto namin at nakita ko siyang mahimbing na natutulog.Lumapit ako and kiss her head.

"Miss na kita"

Inayos ko ang sarili ko at humiga na sa kama ko.Ipinikit ko ang mata ko and drifted to sleep.

Pero,I think I heard something...

"I miss you,too"

+------
Epal ni Author :D sorry for the loooong wait ! :) birthday ko bukas hehe :D pabati niyo ako sa MARAH at JIREX hahaha >:D @enduringpayne twitter account ko! :)))) hahahah salamat! lels! "D

Unwritten OursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon