13

519 90 32
                                    

Kabanata 13:
Bisikleta



Kinabukasan, sabado.

Walang pasok at wala masyadong ginagawa sa bahay kaya naisipan ni Angel na gumala at pumunta sa lugar kung saan siya pwede maglibang.

Mula sa kanilang kuwarto, pumunta ang dalaga sa kusina upang kausapin ang kaniyang Kuya. Magpapaalam ito na aalis siya.

"Kuya Kiko, mamaya aalis ako." paalam niya. Dahil dito'y nakuha niya ang atensyon ni Kiko na siyang Kuya niya.

"Aba, saan ka naman pupunta?" takang tanong nito na lumingon pa at tumitig kay Angel. 

"Sa Plaza. Maglilibot-libot lang, nakakabagot kasi dito sa bahay eh." komento nito saka umupo sa isa sa mga upuan sa kanilang kusina.

"Sige, pumunta ka sa Plaza para naman walang sagabal dito sa'kin at huwag kang hihingi sa akin ng pera dahil wala ako no'n." waring seryosong usal pa nito na umiwas pa ng tingin sa kapatid niya.

"Hala. Kuya naman, ang daya mo. Walang ganyanan." nagtatampong saad ni Angel sa Kuya nitong si Kiko.

Tinitingnan lang ni Angel ang ginagawa ng kapatid. Kasalukuyan itong naghahanda ng pagkain nila at habang abala ito sa paglalagay ng huling sangkap sa kanyang niluluto, doo'y ngumiti nang malaki si Angel saka lumapit at niyakap ito mula sa likod pagkatapos ay muli siyang nagsalita.

"Hindi naman yata pwede 'yun Kuya. Kailangan ko ng pera para makabili ako ng gusto kong bilhin mamaya sa Plaza. Kahit pang-sorbetes lang oh," lambing ni Angel sa Kuya nitong si Kiko. Lihim namang ngumiti si Kiko dahil sa inasta ng kapatid.

"Ahm, lahat talaga ginagawa mo para bumigay ako ano? Tsh, palibhasa kasi may kailangan ka." Dahil sa sinabing ito ni Kiko bumitaw sa yakap si Angel.

"Sobra ka naman sa'kin Kuya Kiko hindi naman ako gano'n." kunot-noong depensa pa nito. Humarap si Kiko sa kapatid saka mahinang binatukan ito.

"Aray naman!" reklamo ni Angel na hinawakan saglit ang parte kung saan siya binatukan ng kanyang Kuya.

"Akala talaga masakit tsk." komento pa ni Kiko sa ginawa niya sa kapatid niya.

"Hayst, bahala ka nga riyan hindi na kita pipilitin pa. Magbabanyo na nga ako," pagsuko ni Angel kay Kiko na bahagya pang lumapit sa pinto ng banyo nila subalit bago pa man niya buksan ito ay muli siyang nagtanong.

"Oo nga pala, saan si Nanay?" tanong niya nang mapansin na wala ang kanilang ina sa loob ng kanilang tahanan.

"Nasa karinderya, sa palengke." mahinahong tugon naman ng kanyang kapatid.

"Ah... Sige." Huling wika nito saka siya pumasok sa loob ng banyo.

Mahigit isa't kalahating oras nang matapos sa paliligo si Angel kaya hindi na niya naabutan pa ang Kuya nito sa Kusina ngunit nag-iwan naman ito ng kapirasong papel na may sulat kamay ni Francisco.

Ayan na. Siguro naman sapat na ang perang ito upang mabili mo ang gusto mong sorbetes. Sayang lang dahil hindi ako makakasama, may pupuntahan pa kasi ako, kita nalang tayo mamaya. Ingat ka, Angge.

"Ang suwerte ko talaga dahil may kuya akong kagaya nito. Maraming salamat, Kuya Kiko. Suwerte ko talaga sa'yo." bulong niya sa kanyang sarili saka palihim na ngumiti.

Ilang oras pa ang lumipas ay sinundo na ni Angel si Rose mula sa bahay nito upang magpasama papunta sa Plaza. Sumang-ayon naman ang kaibigan niya kaya sabay silang nagtungo roon.

Napagkuwentuhan ng magkaibigan ang tungkol sa nangyari kahapon. Sinabi ni Rose ang mga eksena na mayroon silang dalawa ni Romeo kahapon kaya todo pigil si Angel sa selos na ngayon ay kanyang nararamdaman.

The Suitor Of Rose AnnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon