Part 4: Shopping

2.5K 57 3
                                    


(A/N: May mga binago lang ako sa, pero ang kabuuan ay ganun pa din. Sadyang may mga dinagdag lang ako. Salamat sa mga sumusuporta sa akin, kahit na di ako famous katulad ng ibang manunulat. Enjoy reading.)

Her POV

Andito kami ngayon sa mall at syempre kasama ko ang empaktong 'to.  At kanina lang din ako gustong manapak ng tao, hindi pala tao kundi Isang Palaka!! Nakakabwesit!!

Panay na lang kasi siya, 'Hurry !' 'Your so slow like a turtle !' 'We pay you to work properly kaya ayusin mo!' urgghh!! Nakakarindi na yung boses niya!! Ikaw ba naman ang pabitbitin ng sobra kadaming gamit? Sabi ko, kukuha ako ng basket para di ako mahirapan pero hindi siya pumayag. Bitbitin ko daw lahat, wag daw akong maging tamad. Diba, nakakabwesit?!

Halos di na nga ako makita sa dami nito eh.. kulang na lang buong mall na ang bilhin niya!! Ang haggard-haggard ko na tuloy .. nago-oily na yung mukha ko dahil sa pawis.. kahit nakafull air-condition sila dito eh para sakin kulang pa rin yun...

"Bring this." Cold niyang saad sabay bigay na naman ng isang paper bag sa akin... namumuro na talaga siya ha!! Tinignan ko siya ng masama.

"Nakikita mo naman siguro na madami akong dala diba?!! Tapos ibibigay mo pa yan sa akin?!! Aba!! Sumusubra kana ah!! Kung gusto mo ! Ikaw ang magdala niyan lahat!!" Sigaw ko sabay lapag ng mga pinabili niyang gamit sa sahig.. bwesit!!

Sumabog na talaga ako sa sobrang inis sa kanya!! Bahala sila dun,may driver naman siyang kasama eh, siya ang padalhin niya dun, nagmartsa ako palabas ng mall, pero agad din akong napahinto ng maalala kong.. wala nga pala akong pera, arrgghhhhh!

Sa susunod na buwan ko pa pala makuha ang unang sahod ko. Mas Lalo tuloy akong nabwesit! Ang tanga-tanga ko naman. Oh ? Ano naman ngayon? Edi maglakad ako, problema ba yun? Pero, ang layo kaya ang mansion nila mula rito.

Hayss, no choice ako but to go back, pero sa parking lot ako dumretso, kala niya ha *roll eyes*.

Ilang minuto din ang lumipas ay nakita ko na silang papalapit sa kinaroroonan ko, at nakita ko din galit na galit na palaka at ang talim pa ng mga titig nito sa akin. Well I don't care *roll eyes* gusto kong tumawa dahil pulang-pula na siya sa galit at inis sa akin ..

"Ayos ka din eh no? Mas nauna ka pa kaysa sa amin ? Baka nakakalimutan mo pwede kitang ipatanggal ngayon?! Gguh juh !! Hop'ung !!" Inis niyang saad at sabay lampas sa akin, bahagya pa niyang binangga ang aking braso. Aba't ?!!

Translation
Gguh juh - get the f*ck out of my sight

Hop'ung - bullish*t

"Grrrr!! TOEJORA!!" I shout, arghhh bakit pa kasi  siya pa ang naging alaga ko, eh isa naman 'tong bakulaw. Naku lang talaga!

"What are you still doing?" Nabato ako sa kinatatayuan ko dahil sa sobrang lamig ng boses niya, like ... parang nasa north pole lang ako eh >_< naibaba ko rin yung kamao na napatigil sa ere at lumingon sa kanya.

Nakatanaw siya sa nakabukas na bintana at masamang nakatingin sa akin, nag roll eyes na lang ako at pumasok sa kotse.  Naramdaman kung nakatitig siya sa akin, nasa tabi kasi ako ng driver eh, kaya I raised my middle finger to him, at dahil dun ay naramdaman ko na lang may sumipa na sa inuupuan ko.

Napalingon din yung driver sa amin, di ko alam kung natatawa ba siya o hindi. Ito ata ang unang beses na makita niya ang isang palaban na katulong.

-------

Pagkadating namin sa bahay este mansion pala nila, ay agad na akong pumasok sa loob.  Narinig ko pa ang pagtawag niya sa akin, pero di ko siya pinansin. Tsk! Bahala siyang maghakot niyan, basta ako ay magpapahinga na because I am so damn tired.

Sumasakit na din ang likod ko dahil sa kagagawan ng hinayopak na'to! Bwesit talaga siya! At di ko alam kung ilang bwesit na ang nasabi ko dahil sa inks ko. Pabagsak akong humiga sa kama, habang tino-torture siya sa isipan ko, pero agad akong napabalikwas ng bangon  nang bigla na lang may pumasok sa kwarto.

"Nanny!" sigaw ko sa gulat, sino ba namang hindi magulat kung bigla-bigla na lang siyang susulpot na parang kabute, she immediately put her pointer finger on my lips. " Shh! Diba sabi ko sayo, Nanay ang Itawag mo sa akin." s
Sabi niya in a low voice, napakamot na lang ako sa aking batok, aish!

"Eh .. ginulat mo kasi ako eh" sabi ko habang nakanguso. "Ba't ka nga pala nandito nay ?" dugtong ko, umupo muna siya sa kama bago nagsalita ulit, "Pinatawag ka ni Master Lee, may mahalaga ata siyang sasabihin sayo." Sabi niya habang inipit ang buhok ko sa likod ng tenga ko.

"Ah, ganun ba? sige." sagot ko at tumayo. Ano kaya ang sasabihin niya sa akin? Don't tell me , tungkol ito kanina? Kaya niya ko pinatawag ay dahil  tatanggalin na ako sa trabaho? NOOOO!! Wag naman sana.

Dahan-dahan akong pumasok sa loob ng mini office habang nagdadasal na, sana di niya ako tatanggalin.

"Ms.Morey." Napako ako sa kinatatayuan ko habang pinagpapawisan ako ng malamig. "Have a sit Ms.Morey." Dugtong niya, halos di ko na mabilang kung ilang beses akong lumunok ng laway dahil sa kaba.

"A...." I clear my throat before I speak, "A-ano po a-ang maipaglilingkod ko sa i-inyo Master ?" Sh*t! Ba't ba ako nauutal?! Arrgggh!

"Tsk!" Napalingon ako sa katabi ko, sh*t! ba't di ko agad napansin ang bakulaw na'to?! Napansin niya atang nakatingin ako sa kanya, kaya napalingon siya sa gawi ko, "bwo ?" He ask coldly.

But instead na sagutin siya ay inirapan ko lang ito sabay belat. I heard Master Lee chuckled kaya napalingon ako sa kanya. Oo nga pala nandito nga pala ako sa mini office ni Master Lee. He cleared his throat before he speak, dahilan para mas lalo akong kabahan,

"Well ... I called you both because of one thing." He said, oh tapos? Pabitin din siya eh no?! Tsk !

"Spill it dad." The bastard son ask. Aba ! Napakabastos naman pala  ng batang ini. Nyahahahaha.

*fake cough*

"Okay , your mother told me na mag fo-fourth year high school kana raw?" Tanong niya sa'kin. "Ah. O-opo, bakit po?" Magalang kong tanong, baka sabihin pa niya di ako pinalaki ng maayos eh.

Ngumiti muna siya bago nagsalita ulit. "Kung ganun. I'm going to enroll you at Aidan's school." Aniya, nagulat naman ako dahil sa biglaang pagtayo ng katabi ko. Bwesit na 'to! Kung may sakit lang ako sa puso, kanina pa ako inatake.

"What ?!!"

----------

Chapter end


Day Edited: 06-19-23

The runaway heiress meets the cold Prince ( BOOK 1 COMPLETED) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon