MIGUELLA
Kung may kapangyarihan lang ako na apoy gaya ni pirena ng encantadia ay talagang pinaliyab ko na itong pipitsuging motel na to! bwesit!
"Sorry talaga ma'am hindi naman namin expected na ganto ang mangyayari." Nakapameywang akong hinarap ang boy maintainance ng motel motelan na to.
"Hindi expected? bakit di nyo cheneck! ang baho kingina! hanapan nyo talaga ako ng bagong room! magprovide kayo! customer ako!" Bulyaw ako ng bulyaw, hindi naman ako ganto eh pero kasi nyeta pag minalas ka nga naman! ang ganda pala talaga ng maintainance ng cleanliness dito!
Habang nagC-cr ako ay bumulwak ang tae! sinong hindi maiinis dyan?
"Ma'am we are very sorry sa nangyari, may room na po kami na naprovide sa inyo mam, ito po ang keys." Hinablot ko namang ang susi mula sa babaeng manager ng motel.
Bakit ba kasi dito ko pa napiling kumuha ng matutulugan ngayong gabi? pwedi naman akong umupa ng mas mahal na kwarto sa isang magandang hotel? seriously Miguella? ano ba talagang nakain ko?
"Ito po yung gamit nyo ma'am." Umirap na lang ako at tinuro ang gilid ng may pintuan
"Lagay mo dyan, ito pang soft drinks mo." Nagliwanag naman ang mukha ng boy ng inabot ko ang kaunting tip.
"Salamat ma'am, pasensya na sa nangyaring aberya." Tumango lang ako at sinarado ang pinto, wooh! bukas na bukas magpapagawa akong peking dokumento sa Bayan ng makahanap naman ako ng trabaho.
Binaklas ko ang simcard ko at tinapon sa basurahan, mahirap na baka masundan tayo, humiga na ako sa kama at tinignan ang reflection ko sa salamin na nasa kesame.
Ito na ba yung tinatawag na independent? yung wala kang ibang aasahan kundi sarili mo? aba't pota! ang saya pala! buong buhay ko nasa tabi ko sina Nanay at Tatay. Wala akong laya ni ang pagparty nga di ko magawa, they want me to be perfect beacuse soon I will reign our business alone dahil isang anak lang ako. They're preparing me for future, but I dont want to be a robot.
Kaya ng tumungtong ako ng desi-nueve ay unti unti na akong nagrebelde, ginagawa ko na ang mga bagay na ikagagalit nila, tumatakas ako pagkatapos ng klase, umiinom at naggagala. Ngayon na bente uno na ako, tae naman preso parin ako? gusto ko maging creative! gusto kong umunlad sa sarili kong sikap.
Gusto kong maging malaya! no more chain no more pain, I want to decide for my own! I want to make my own legacy, I want to prove--
Napatigil naman ang momentum ko ng marinig ko ang katok sa pintuan, ano na naman kayang problema!? gabi na maga-aalas dyes na!
"Bakit sino sila?"
"Pulis to mam, pasensya na sa abala pero raid po itong motel na to, sama na lang po kayo sa prisento."
PUNYETA TALAGA!
BORING na boring na tinignan ko sila habang tinatanong nila ako ng kung anu-ano, kasama ba daw ako sa prostitution. Hello? mukha ba akong kabilang doon?
"Sinabi ko naman sa inyo diba, umupa ako ng kwarto sa punyetang motel nayan! tapos heto na naraid! at puke! mukha ba akong prosti ha!!" Sinigawan ko ang pulis, baka sila pa ipakulong ko.
"Sige ma'am" Nakaraan ng ilang minuto ay pinaalis din naman ako, san na naman ako nito?
Sa kakalakad ko nakita ko ang matayod na hotel ng mga Agravante, may VIP card ako sa hotel na yan. Ang problema lang ay nakapangalan sa pangalan ko mismo; baka matrace nila Nay at Tay pero wala naman akong ibang pagpipilian. Binaktas ko ang daan papunta sa entrance di pweding di ako matulog ngayon, bahala na!
PAGPASOK KO sa hotel halatang magara talaga. Edi sila na!
"One Room please." Pinakita ko na ang card, may laman yung card na yun at any time pwedi ko yung gamit sa kahit saang branch ng hotel nila.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Daughter
ChickLitMen are chasing the billionaire's daugther, but he's not one of those men.