MIGUELLA
NAKASUOT ako ng itim na bestida, kasing itim ng feelings ko ngayon, di na ako nag-abalang mag make up taena mamatay din naman ako bat ko na kaya gawin?
May kumatok sa pinto tinatawag ang pangalan ko, lumabas na daw ako. Nyeta! binuksan ko na ang pinto at lumabas doon si Inday, ang bago naming maid na tagaprobinsya.
"Madam andoon na silang lahat sa hapag, tara na!"
umikot naman ang mata ko, as if nakakaexcite talaga."Susunod ako day"
bagot kong sabi, umalis din naman agad ito.Inayos ko muna ang buhok ko, bumaba na ako, pagkapasok na pagkapasok ko ay nakita ko si tatay at nanay may kausap silang lalaki, nakatalikod ito sa gawi ko kaya di ko kita.
"Anak! anak ko hija halika"
tinawag naman ako ni nanay, pinaupo niya ako sa tabi niya, nakita ko naman ang mukha ng lalaki, ow shot! siya yung nasa hotel!"This is my daugther Miguella"
naiilang na tumango ako. Pinakilala ako doon sa lalaki"Nice to meet you Ms San Florida"
sabi nito, mukhang alam ko na ang pakay nito sakin.AFTER OUR long dinner awhile ago na halos di ko naman malulok ang kinakain ko ay pinagpasyahan nila nanay at tatay na iwan kaming dalawa, at the fck! ano to?
Nasa Garden kami ng nanay. Kanina gusto kong itapon ang kinakain namin lahat sa hapag, tatay introduce him to me as my fiance, walanghiya! pati sa pag-aasawa pangungunahan ako! well hindi naman ito ang first time pero as usual gagawa ako ng paraan para makatakas sa letcheng arrange marriage na to!
"Anong kelangan mo?"
maangas kong sabi habang nakadekwatro. Di naman siya nakasagot agad, walang emosyon ang mukha niya. I don't know him, siguro isa siya sa mga lintang business partner ng tatay na gustong makasilo ng yaman."I need your hand"
diretsang sagot niya, taena sabi ko na nga ba! pero infairness kay Kyah ha direct to the point."Bakit? pera ba?"
"I hate to say this but yes Miss San Florida"
tinaasan ko siya ng kilay. Kapal ha."Ano namang makukuha ko sayo kong pumayag ako?"
"I can give you the best fck"
biglang umusok ang mukha ko."Kapal naman ng mukha mo! tangina mo ah! binuhat mo talaga ang bangko mo ah"
inis na inis ko sa kanya, ganun parin ang itsura niya, naka poker face."Umuwi kana sa inyo punyeta ka! wala kang mahihita sakin, kong pera ang hanap mo go to the bar look yourself a sugar mommy to fuck you and pay you after!"
I insult this man, or should I call him Gago instead of man.
"I need you Miss San Florida to get my inherited wealth from my father"
tumaas naman ang kilay ko."Ano ngang makukuha ko sayo pagkatapos? ang lagay eh ikaw lang ang magpakinabang, pano ako? what will be my benefit if I marry you huh?"
Looking at the man in front of me, he somehow look like a wasted crap! lugi naman ata ako dito ah! But when it comes to look, di naman lugi may sinabi naman kasi si kyah sa pagmumukha.
"What do you want? I can give it to you"
"Freedom Mr Agravante, pero kasal ang hinihingi mo ibig sabihin tatalian mo ako kaya basically speaking you cannot give me a freedom that I want"
"What kind of freedom?"
hinamon ko siya ng tinginan. Free from my parents, do the things that I wanted to do."Everything..."
He grinned at sumandal sa upuan, he cross his arms and he playfully laugh."I can give you everything, kasal lang by papers but more than that wala na, I will let you do what you want as long as it will never affect us both. You can have your closet man and will have mine but we must hide them.. after a couple of years we can have an anullment"
napaisip naman ako.. would it be better? I am looking at him as if I am looking his soul. Is he for real?"Are you real?"
tumango naman ito."Why? whats your reason?"
nawala naman ang kinang sa mata nito, napalitan yun ng lamig."I need money"
He give me his phone at nagtaka pa ako kong bakit, matagal niya akong tinignan bago siya nagsalita."Your number, save it, I need your contact if in case you made a decision"
Kinuha din niya ang phone ko at sinave doon ang number niya, Umikot ang mata. Tumayo na siya kaya tumayo na rin ako. Tinignan niya ang relo niya."Kailangan ko na umalis, contact me kong gusto mo na ng engagement"
Hinatid ko na siya papalabas, nakita naman kami nila nanay at tatay, nagpaalam na siya at ganun din ako sa kanya, casual lang ba."His a goodman anak, talagang maaalagaan ka niya baby"
tinabig ko ang kamay ni nanay na hinahaplos ang buhok ko at iniwan sila sa sala. Bente uno na ako pero wala pa rin akong napapatunay sa sarili ko at heto ipag-aasawa na ako sa anak ng business partner ni tatay, ang ganda nga naman..ALA-UNA na ng madaling araw, gising pa rin ako, iniisip ko yung alok ni Mr. Agravante, would it be right? aayon kaya lahat? ang good thing lang naman doon ay malalayo ako sa puder nila nanay at tatay which is matagal ko ng gusto.
Dahil naghahanap ako ng kausap I try to call Augustos Cesar sasabihin ko sa kanya na nahuli na ako nila nanay at nandito nanaman ako sa kulungan. Sana GY si bakla! kaso nakailang miss call na ako wala paring nasagot, baka openig si Bakla kanina kay tulog yun ngayon.
I saw Mr Agravante's contact, nagdadalawang isip ako, Im sure tulog na din yun, ala una na ng madaling araw. But for the stupidity of me! i accidentally click the call button, Pinatay ko kaagad.
Tulog yun!
At dahil kinain ako ng katangahan ay I call his number, one ring pa lang I hang up na agad. Waah! Miguella do it again and youre desperate!
Seconds pass I recieve a Message.
From: Gago
Why? did already have an answer?Napasinghap naman ako, shit! gising pa siya? I save his name Gago on my contacts because thats best describe him.
Nangangati na akong magreply! tangina! kong rereplayan ko yan ngayon baka iniisip niya bet na bet ko na talaga siya. Tinabi ko na lang muna ang cellphone at saka iniwan na walang reply ang message niya.
Should I say Yes?
***
VICTOR receives a missed call from Miss San Florida, He felt sorry for dragging her in his mess up life but she is his last resort, wala na siyang pera his mama needs an operation tuso ang ama niya, kahit ang mga bagay na naipundar niya sa kanyang sariling pagod ay kinamkam nito. Pano niya mapapagamot ang kanyang ina?
Madaling araw na at di pa rin siya nakatulog, nandito siya sa ospital para bantayan ang kanyang ina. He love his mother so much, matapos silang iwan ng kanyang ama ay mag-isa siya nitong inalagaan, pinadama nito na buo siya at di siya kulang.
Hinaplos niya ang noo nito.
when are you going to wake up ma?
Gulong gulo ang isip niya ngayon, now that he made his decision to marry Miss San Florida alam niya na may masasaktan siya.. His Angel... but he loves his mama.. He maybe a jerk but he promise he will not let go Angel, he love his girl nagipit lang siya sa sitwasyon niya..
He realized that this what love can do, its the most powerful emotion that can break the whole being of a person.
***
UneditedThank you vote or you can leave your comment
6.9.18/1:03
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Daughter
ChickLitMen are chasing the billionaire's daugther, but he's not one of those men.