HINAHALIK halikan siya ni Angel sa kanyang pisngi, siya naman ay umiinom ng alak. Iniisip niyang mabuti ang lahat.
Kinuha ni Angel ang kamay niya at ipinatong iyon sa impis nitong tiyan, at that moment parang natauhan siya, he will have his own family in the future and he wants the mother of his child marry him for decency.
"We will having a baby V, are you happy about it?"
"Ofcourse I’m happy, this is one of our dreams before Gel." They both smile to each other.
Sa ganoong isipin nararamdaman niya na tama ang ginagawa niya. Bigla siyang natigilan, may naalala siya..
May isa pa siyang problema, Malaki ang kasalanan niya sa mga San Florida, sobra. Hanggang ngayon wala siyang lakas ng loob magsalita.
He remembered his conversation with Sebastian Agravante four years ago bago niya pakasalan si Miguella.
"Mabuti naman at pumayag ka Victor." Tinapik ng kanyang ama ang balikat niya, wala siyang magagawa. His father is a devil inflesh, talagang ginipit siya nito ng todo hanggang sa wala na siyang ibang matakbuhan kung di siya lamang.
"I agree on this because of my mother..." Ngumisi naman ito sa kanya at umiling.
"Madami kang maaabot Victor Hugo kung ikaw ay susunod sa mga gusto ko... anak." Sa tuwing binabanggit nito ang salitang anak ay nagpupuyos ang damdamin niya, sana hindi na lang siya ang anak nito.
"I’m doing this for Mama." Mariing sabi niya uli rito. Wala siyang masamang balak laban sa mga San
Florida, ang ama niya ay mayroon at ginagamit siya nito. Labag man sa loob niya, pero hawak siya ng kanyang ama sa leeg."Gawin mo ang usapan natin at tutuparin ko naman ang akin, I keep your mother and your sister alive." At ngumiti ito.
"...listen Victor, I know how bad my plan is, pero much better kong isipin mo na lang na you are doing this for your old man’s last request."
"Like what I've said this is not for you..." Iniwan na niya ito sa loob ng impyerno nitong mansion. This is fucking insane but he need to do it.
"Napagusapan n’yo na ba ni Miguella San Florida ang divorce?" tanong sa kanya ni Angel, ang totoo ay hindi pa nila maayos na napaguusapan iyon, pero kilala niya si Boo pagtungkol sa usapang hiwalayan ay mabilis itong sasang-ayon dahil alam nito ang sitwasyon nila.
"Hindi pa." Nagbago naman ang anyo ni Angel magmula ng marinig nito ang kanyang sagot.
"W-what? kailan n’yo pa balak pagusapan! kung makapanganak na ako V? ganto na lang ba ako tinatago?" Naghe-hysterical na naman ito, natatakot siya baka mapaano ang dinadal nitong bata.
"Kumalma ka, papakasalan kita please relax Gel!" Agad naman itong huminto, she cupped his face and kiss his temple.
"I love you V..."
"Yeah, I feel the same..." Napabuntong hininga na lang siya, bakit parang hirap na hirap siyang sabihin iyon? nagbago na ba talaga?
Kinuha nito ang kanyang kamay at inilapat iyon sa puson nito.
"May rason ka kung bakit kailangan mong magstay sa akin V, We have a good reason..."
Tumango siya at niyakap ang babae. He has a reason, his child and ofcourse the mother of his child, he love her so much. Kahit na medyo half hearted na siya sa kanyang nararamdaman.
MAAGA pa lang ay nakahanda na siya, hinihintay na lang niyang mag-alas otso bago niya pasibatin ang kanyang kotse. Pupunta siya sa opisina para ipakita kay Miguel San Florida ang kanyang presentation.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Daughter
Chick-LitMen are chasing the billionaire's daugther, but he's not one of those men.