CHAPTER 16

2.1K 67 2
                                    

MIGUELLA

I tried to contact Victor's number but it cannot be reached. What happened? nagkasundo kami na uuwi raw siya ngayong gabi, si nanay at tatay ay nagtatanong na sa akin, nagsabi na akong may business meeting siya sa bulacan tungkol sa coprahan pero parang di ata naconvince si tatay.

"Kyah, come on pick up the phone.."
Palakad lakad ako habang nasa tainga ko ang cellphone, naka five rings na ako bago nasagot ng tao sa kabilang line.

"Goodness kyah! saan ka na nan--"

"Victor is not coming home tonight Miguella"
Natigilan naman ako dahil hindi si Victor Hugo ang sumagot ng akong tawag.

"Ah, sorry. S-sige, paki sabi na lang na tumawag ako at kailangan si ni tatay bukas dahil may product presentation ang company at need ang presence niya"

"No problem Miguella San Florida, keep your stand."
Dinig kong sabi niya sa kabilang line, naasar naman ako, she's always like that akala niya inaagaw ko si Victor sa kanya-- well oo parang inagaw ko nga dahil sila naman ang magkarelasyon at hindi kami pero heto si kyah kasal sakin.

"I know where I stand Angel Velaasco, di mo na kailangang magpaalala, isak isak mo siya sa baga mo"
Narinig ko ang evil niya bago ko siya binabaan ng tawag. Punyetang Victor yan! mamimili na lang magiging gf yun pang medyo paranoid ha!

Pumasok na ako sa dining area, kinalma ko muna sarili ko baka kasi mahalata nila na medyo badtrip ako.

"Di uuwi si Victor ngayon nay, tay mag-eextend lang daw siya doon nagkaproblema daw"

Nakititig lang sila sa akin, para bang binabasa ang mukha ko, pero I keep my stoic face.

"Nako nagluto pa naman ako ng paborito niya."
Sumandok ako sa adobo ni nanay, naasar ako! pinagluto pa siya ni nanay ha!

"Gusto mo bang. bumisita bukas sa office anak?"
Tanong ni tatay sa akin.

"Oo naman tay, wait! tay si Augustos Cesar pala? where na ang baks?"
Kumunot naman ang noo ni nanay at tinignan ako naparang nagtataka siya.

"Umuwi siya ng Visayas anak, di ba kayo nagkausap? Pumunta siya dito one year ago para magpasalamat at makapagpaalam na din daw, and I told him to call you on viber para mangumusta sabi niya may contact  naman daw kayo sa isa't isa"

"Sinabihan ko na siya na wag muna siya umuwi ng province, since he is a business major I offered him a position sa fastfood chain resto natin but he declined, Sinabihan ko na din siya na wag na siya magservice crew but he kept on insisting that its better that way, which is I don't get him anak, ano bang nanngyayare sa best friend mo? nag-away ba kayo?"

Tatay said habang naghihiwa ng steak, one year na ding di tumatawag sa akin si Augustos, anong nanyari kay bakla?

"Hindi na kami nagkakausap nay, one year na din. I tried to contact his old viber account pero wala, pati mga kapatid niya, alam mo ba nay kung saan sa visayas siya tumutuloy?"

"Sabi niya sa may tita niya daw sa may loboc bohol, not sure kung hanggang ngayon ay nandoon parin"

what happened to you Augustos?

"By the way anak, hindi kami dito matutulog mamayang gabi, nag-aya kasi ang isang kumpadre ng tatay mo na matulog sa kanilang resort sa Pampanga dahil kinabukasan ay kasal ng inaanak namin"
Hindi naman lang ako inaya nila nanay at tatay.

"Sige mag-ingat kayo doon nay, tay"
Ngumiti naman sila sa akin at nagtuloy na kami kumain.

Buong gabi iniisip ko si Augustos Cesar, nanghingi na din ako ng tulong sa isang agency para mapahanap siya, I could help him if he is in trouble.

The Billionaire's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon