Beatrix' POV
I'm Beatrix Javillo, ehem 23 years of age. I'm the daughter of Leandro and Miranda Javillo. Our family is the richest family in our region.
"Sure ka ba, anak, na hindi ka muna magtra- trabaho sa kompanya natin?" Tanong ni Mommy.
"I want to travel. Magtra- travel na muna po ako before work work work." Maarteng saad ko.
"If that's what you want then go. Just tell us if you're ready to work." Bigong sabi niya at umakyat na sa kwarto nila.
Ako naman ay umakyat din sa'king kwarto. Nag- simula na akong mag- impake.
Kakagaling ko pa lang sa Cebu at pupunta naman ako bukas sa Indonesia. I'll stay at Indonesia for 5 months? I'm not sure.
Makalipas ang mga dalawang oras ay natapos na ako sa pag- impake. Ang dadalhin ko LANG ay dalawang malalaking maleta na nag- lalaman ng mga damit at accessories ko at isang backpack.
Pagkatapos kong mag- impake ay pumunta ako sa kusina at uminom ng tubig.
"Anong oras ang biyahe mo, anak?" My Dad asked.
"Mga 6:00 p.m po." Sabi ko.
"So what time ka aalis dito sa bahay?"
"3"
Tumango siya at umalis na. Inilagay ko sa lababo ang basong ininuman ko. Tumaas ako sa kwarto para asikasuhin ang sarili ko. Bumaba ako pagkatapos nun.
"Yaya!!!" Malakas na sigaw ko.
"Po?" Sabi nito nang makarating sa harap ko.
"Paki- lagay po ng mga gamit ko sa kotse." Sabi ko.
"Anong pong kotse?"
"Yung kotseng malapit sa gate." Sagot ko.
Kumatok ako sa opisina ni Daddy. Binuksan ko ang pinto at nakita kong may kausap itong FAFA. YEZZZ FAFA!!!
"Aalis ka na?" Tanong ni Daddy.
Lumapit ako sa kanila at sinagot ang tanong niya.
"Opo."
"Ihahatid ka na daw ni Travis sa airport—"
"Hindi ko na kailangan ng maghahatid, Dad." Sabi ko at umismid.
"Sundin mo ang Daddy mo." Saad ni Travis.
Umalis ako dahil sa sinabi niya. Bakit ba kailangang pagsabihan niya ako ng ganon? I'm very offended about that. Walang gumaganon sa'kin ever since.
"Asan ang mga gamit mo?" Tanong niya. Hindi ko siya sinagot. Kumukulo ang dugo ko sa'yo! Bahala ka jan!
"Nasa itim po na kotse ang gamit ni Ma'am." Pag- sagot ng katulong na inutusan ko kanina. HOW DARE YOU TO ANSWER HIM?!
"Okay po. Salamat." Sagot ni Travis. Tiningnan ko ang katulong at nakitang kilig na kilig ito.
"Asan ang kotse mo?!" Sigaw ko kay Travis.
"The black one. Yung malapit sa gate." Sabi niya.
SA KANYA YUN?! BWISIT! DUN PA NAMAN NILAGAY NUNG HIGAD NA YUN ANG MGA GAMIT KO!!!
BINABASA MO ANG
Simula Pa Nung Una // (Completed)
RomanceBeatrix Javillo never settle for the less. Hindi siya pumapayag sa kahit na ano. Lagi niyang iniisip ang kapakanan ng sarili niya at kalinisan ng pangalan niya. Beatrix fell for one man. Hindi siya pumayag na magkaibigan lang ang turingan nila sa i...