Kabanata 17

57 3 0
                                    

Biglang tumunog ang aking cellphone, tiningnan ko kung sino ang tumatawag at ito'y secretary ng may ari ng isang sikat na business magazine sa bansa. Sinagot ko iyon,

"Good afternoon po, Ma'am! Remind ko lang po yung photoshoot mo po mamaya for our cover and para din po sa isang article about you." Sabi niya.

"Oh! Buti na lang pinaalala mo sa akin. Muntik ko nang makalimutan. Thank you ha."

"Sige ppo. Maraming salamat din po."

"Sige, ba bye." Sabi ko at pinatay na ang tawag.

Napatingin ako kay Timothy na nagluluto ng pagkain naming. I have seen this on my dream.

"Timothy, uuwi muna ako." Sabi ko nang makalapit sa kanya.

Napatingin siya sa akin at sinabing, "For what?" at bumaling ulit sa niluluto.

"I have a photoshoot and I need to freshen up." Sabi ko sa kanya.

"Tatapusin ko lang ito tapos ihahatid na kita."

"Dito na lang tayo magdinner para di masayang yung niluto mo."

"Sure, kahit dito ka pa matulog eh." Sabi niya sa akin at pinagpatuloy ang ginagawa.

Napangiti ako sa sinabi niya and that gave me an idea.

"Kung sumama ka na lang kaya sa akin sa photoshoot."

"Sige," Sabi niya at sinalin na ang niluluto sa lalagyanan at nilagay sa ref.

Saad niya ay pupunta lang siya sa kwarto niya para kumuha ng damit at sa bahay na lang din siya maliligo. Hmmm.

Nang makababa siya ay pumunta na kami sa bahay.

"Sa guest room na lang ako maliligo," Saad niya at pumasok na doon.

Ako naman ay pumunta sa kwarto ko at ginawa na ang mga dapat kong gawin. I'm wearing pants, white shirt and white shoes. Hindi na ako nagdala ng ibang damit dahil sabi ng mga staffs ay may nakaprepare ng mga damit at acessories doon. Lumabas na ako ng kwarto nang matapos ko ang mga Gawain ko.

Pagkalabas ko ay bumungad sa akin si Timothy. He's also wearing white shirt and white shoes, ang kaibahan lang ay naka shorts siya. Damn! My boyfriend is so damn handsome.

"Sayo lang ako, you can look at me everytime you want."

WHY DO YOU HAVE TO BE LIKE THIS?!

"Tara na nga!" Pagaaya ko at nauna na dahil alam kong namumula na ang mukha ko.

Habang nasa sasakyan ay naalala ko si Brianna.

"Nasaan pala si Brianna?" Sabi ko.

"Na kay mommy," sagot niya. "After we argue, kinuha niya si Brianna sa akin."

Biglang tumunog ang cellphone niya.

"Please connect it to the speaker," sabi niya.

Kinuha ko ang cellphone niyya at naakitaang Mommy niya ang tumatawag. Cinonnect ko iyon at sinagot.

"Where are you, Timothy?" A strong voice of woman thundered. Sinagot ito ni Timothy kung saan. "And for what? Aber?"

"My girlfriend has a photoshoot there." Timothy said and his eyes bore to me. Ngumiti ako sa kanya at bumaling na siya sa daan.

"Si Sofia ba?" Sabi ng Mommy niya. Automatically, I turned my head to the window. Nagpipigil magsalita na ako ang girlfriend ni Timothy.

"No." Timothy confidently answered to his mom.

"Siguraduhin mong maipagmamalaki mo yan sa akin."

"She's better than what you expect."

"Tsk"

The call ended. Napatingin ako kay Timothy.

"Don't mind my Mom, she's very arrogant." Sabi niya, sumulyap sa akin sabay ngiti ng matamis.

Hindi na lang ako sumagot at naghintay na lang na maakarating kami sa studio.

"Welcome, Madame!" Bati ng mga staffs nang makarating kami sa studio. Lahat sila ay nagulat nang bumaling sila sa taong nasa likuran ko.

"Sorry if I brought him here---"

"Okay lang po yun. Upo ka na po, Madame, para maayusan ka na po." Sabi ng sekretarya.

Sa kalagitnaan ng pagpo- photoshoot ay lumabas si Timothy sa dressing room. Wearing tuxedo, napakaformal niyang tingnan. Umupo siya sa tabi ko.

"May ipapagawa po ako sa inyong dalawa. Pwede po ba?" Tanong ng photographer. Tumingin ako kay Timothy, tumango siya at ganon na din ako. "Tumingin po kayo sa mahal ninyo."

Automatically, I looked at Timothy. Pagkalingon ko sa kanya at nakatingin na siya sa akin. His face screams for power while his eyes scream for love. I really love this guy.

Lahat ng staffs na nasa studio ay nagtilian na para bang kinikilig. Uminit ang pisngi ko at umiwas ako ng tingin. Simula sa oras na iyon ay kasama ko na siya sa mga kinuha sa aking litrato.

Pagkatapos ng photoshoot ay nagkaroon muna ng interview para sa article. Matapos ang interview ay tinanong si Timothy,

"Akala ko po ay kasal na kayo sa iba?"

"Its a fake news,"

"May balak po ba kayong pakasalan si Ms. Javillo?"

"Of course." He said then looked at me. "I told God to gave me the one I deserved then he gave me Beatrix."

"Kainis naman 'to." bulong ko.

"Bakit ka naiinis sa akin?" Tanong ni Timothy sa akin.

"Nakakakilig,"

Rupokers ka, self.

Umuwi na kami sa bahay niya pagkatapos nun para doon magdinner kasi saying ang hinanda niya kanina.

"Who the fuck is inside my house?" Saad niya nang makitang nakabukas ang ilaw sa bahay niya kahit iniwan niyang patay ang mga iyon.

"Let's check---"

"Dito ka lang, ako na ang titingin, dito ka lang." Sabi niya at lumabas sa kotse niya.

Nang narinig ko ang sigaw ni Timothy ay pumasok din ako sa bahay niya kahit sinabi niya sa aking doon lang ako sa kotse niya.

"BAKIT BA KASI KAILANGAN NIYO PANG PAKIALAMAN ANG BUHAY KO?! PLEASE NAMAN, KAHIT NGAYON AY AKO NAMAN ANG PUMILI PARA SA SARILI KO!"

"Timothy," saad ko at lumapit sa kanya.

Tumingin siya sa akin at sinabing, "Beatrix, sinabi ko dibang doon ka lang?"

Binalewala ko siya at lumapit sa magulang niya na kasama si Brianna.

"Good evening po!" Sabi ko.

"Anong good sa evening, hija? Seeing my son like this just for a woman like you? A trash rather." sabi ng Mommy ni Timothy. Napalunok ako dahil doon. My self- esteem got down so easily.

"Stop, Margory Felicity!" Sigaw ng tatay ni Timothy.

"Why? I'm just stating the truth."

"Mom, stop." Sabi ni Timothy.

"Mama Bea, I miss you po." Sabi ni Brianna. Papalapit na sana siya sa akin nang hinila siya ng mommy ni Timothy.

"Don't go near or dare to hug a trash." Sabi niya.

"Please stop calling me trash,"






Simula Pa Nung Una // (Completed)  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon