I distant myself from him. Ni hindi ko sinasagot ang mga tawag at text niya. Every time na tumatawag at nagtetext siya kating kati ang mga daliri kong magtipa sa telepono ko pero pinipigilan ko. Hindi ko alam kung bakit masakit para sakin ang ginagawa ko.
"Hello." Saad ko sa telepono nang may tumawag na Unknown Number.
[Hey! Si Timothy to. Saan ka dito sa Pilipinas]
Saad niya sa kabilang linya at tumawa.
"Bakit? You'll stalk me no?" Sabi ko.
[Asa ka. Saan ka nga? Puntahan kita ngayon pag malapit ka.]
"You're in the county?"
[Yes, so saan ka nga?]
Sinabi ko sa kanya ang address ng kumpanya ko at sabi niya'y mag- aayos lang siya at pupunta na dito.
I waited for him to come.
Dumating siya na may dalang dalawang large milk tea. He's in his red polo, brown shorts na abot hanggang tuhod niya and black shoes. Inilapag niya sa table ko ang dala niya at ipinuyod ang mahaba niyang buhok.
"You change a lot." Sabi niya. Ewan ko ba kung dalawa ang ibig sabihin nun o dahil wala na akong panahong mag travel?
"You too." Sabi ko.
Nung nagkita kami ay pang army cut pa ang buhok niya, ngayon, ay sobrang haba na. At lalo siyang tumangkad at naging maskulado.
"Upo ka." Sabi ko.
Umupo siya sa visitor's chair. Kinuha niya ang isa sa mga milk tea at ibinigay sa'kin kasama ang straw nun. Ganon din ang ginawa niya sa isa pang milk tea na para sa kanya.
Uminom siya ng milk tea habang naka ngiti sa'kin. There's something about him that bothers me a lot.
Ako din ay uminom na.
"Bakit ganon yung lasa?" Sabi ko.
"Huh?" Sabi niya at sinipsipan ang ininuman ko. "Ayos lang naman siya."
"It's my first time kasi to drink one of this." Sabi ko at ngumiti sa kanya. "Nanibago lang ata ako."
"Okay, masarap ang milk tea. Believe me, kapag naubos mo ang isang cup ng milk tea palagi ka nang bibili niyan." Sabi niya at tumawa. "Are you stress with your work?"
"I guess so." Sabi ko at nag kibit balikat.
"Ang laki at ang itim na ng eye bags mo. Hindi ka na rin nagme- make up." Sabi niya.
"Grabe ka naman makapang lait." Sabi ko at hinampas siya.
"Hindi yung panglalait. I'm just stating what I observe." Sabi niya. "Don't stress yourself. Always take care of yourself. Hindi sa lahat ng pagkakataon may tao kang matatakbukhan."
"May pinag- dadaanan ka ba?"
"Wala naman. Just take care of yourself." Sabi niya at uminom ulit.
Uminom na din ako at nasarapan na sa milk tea. Sa buong buhay ko, first time ko lang talagang uminom ng ganto.
Okay, stop the drama about milk tea.
BINABASA MO ANG
Simula Pa Nung Una // (Completed)
RomanceBeatrix Javillo never settle for the less. Hindi siya pumapayag sa kahit na ano. Lagi niyang iniisip ang kapakanan ng sarili niya at kalinisan ng pangalan niya. Beatrix fell for one man. Hindi siya pumayag na magkaibigan lang ang turingan nila sa i...