Chapter 6
#good newsCollins's Tower
President and CEO Office
Mr. Enrique S. CollinsNasa malalim na pag iisip si Enrique ng may kumatok.
"Come in" Pumasok ang isang lalaki na matangkad at maputi. May salamin sa mga mata nito. May magandang pangangatawan at kasuotan.
"Unahan mo si dad sa paghahanap sa pamilyang yan" Pinatong ang dalawang picture na kagaya ng picture ng amang si Paul.
"Efipanio Galvez is his name at somewhere in La Union sila nakatira. Di alam ni dad yon. Find them. Secure their safety pag nahanap mo na sila"
"Okay. Whats next pag nahanap na namin sila?" Tanung nito habang tinitingnan ang dalawang larawan.
"I'll think about it. Kung buhay pa ang pinsan ko malamang kasama nila siya. Henry Dapat noon ko pa ginawa ito"
"Wala rin magagawa kung sisisihin mo ang sarili mo sa nakaraan na wala ka namang magawa non dahil musmos ka palang"
"Henry mayron" Napatayo ito saka napainum ng tubig.
"Marami sana akong magagawa pero wala akong ginawa. Hinayaan ko na mag suffer silang lahat dahil kay dad. I'm dissapointed sa sarili ko and i can't stop blaming myself. Inuusig na nga ako ng konsensiya ko Henry" Palakad lakad nitong sabi.
"'We will find them Rick"
"Please Henry. Call me pag kailangan mo ng dagdag na pera"
"Okay" Saka na kinuha ang mga picture at nilagay sa bag.
"Wag ka ng mg alala mahahanap natin sila"
"I hope so Henry. Pati ang pinsan ko. Thank you"
Ngumiti ito saka na tuluyang lumabas.
Umupo ito ulit saka binuksan ang pinaka ibabang drawer. May kinuhang isang Cd na nasa case pa. Ilang saglit na tinitigan pero binalik din ito.
"Shit" Nagulat kasi ito sa pagtunog ng intercom niya.
"What?" Matapos niyong pindotin ang button.
"Your uncle Ebrahim sir nasa Line 1"
"Okay" Saka inangat ang ang phone.
"Hello Uncle. Opo nalaman ko na po kay Lolo dad" Namasahe ang magkabilang sentido nito.
"Yes Uncle mom and i are coming. Nakausap ko na po si dad and i dont think na makakapunta po siya. Sige po" Saka na ito binaba.
Binuksan ulit ang drawer at kinuha ang CD saka binalik.
"Oh my God help me" Nahilamos ang mukha ng magkabilang palad.
.......
Jimmy POV
Nag aayos ako ng gamit ko ng pumasok ang kaibigan kong si Milo. Kunti lang naman dala ko kasi ilang piraso lang naman ang maayos na gamit ko.
"Tuloy kana daw sabi ni Tang Panio. Idagdag mo na to" Inabot sakin ang dala nitong plastic na may laman.
"Anu yan?"
"Nagwagwag kasi kami ni Ador eh naalala ka namin kaya heto. Para may magamit ka dun. Mahiya ka sa luma mong gamit kong dadalhin mo pa dun"
"Salamat Pare" Nayakap ko tuloy ito sa sobrang saya.
"Padespidida ka muna daw mamaya sabi ni Edgar. Sa bahay nila tayo isama mo si Jade"
"Alam mo namang di ko sinasama yon pag may inuman diba?"
BINABASA MO ANG
The Lost Successor And His Fate
Fiksi UmumFate of The Lost Successor and his Long way to the Truth and Love. Hindi interesado si Jimmy malaman ang tunay niyang pagkatao. Ni malaman ang tunay nitong mga magulang. Iniwan ni Jimmy ang kinalakihang pamilya para magtrabaho sa maynila para isalba...