Crush 14: 'Suyo'

145 6 0
                                    

Xync...

I dreamt about Zam. And in my dream, she's smiling. She's playfully sitting at the corner while looking at me. Nandu'n pa yung palabiro niyang attitude.. Nakayakap pa ito sakin saka niya pa inuulit sabihin iyong 'tarsier ko'. Just like what happened last last week? Inuto ba naman akong tawaging siya ng ganu'n? Napangiti tuloy ako sa dream kong yu'n. Pero after nu'n Zam fades.. Unti-unting nawala siya na ikinagulantang ko naman.. Nawala siya at di ko alam kung saan siya pumunta? Nagising na lang ako ng di ko pa siya nakita.

Anong meaning ng dream na yu'n?

Dream or Reality?

"Xync pasok na sabi ni Coach." Simon said kaya nagising ako sa pagiging lutang. I shake my head para mahimasmasan. Napatayo naman ako ng sabi nitong pumasok ako sabi ng coach namin. Nandito kasi kami ngayon nagpa-practice ng basketball para sa darating na sports fest dito sa aming school.

Pumasok ako sa court at ganu'n na lang din ang liksi ko sa pag receive nung ball. Pero di mawaksi sa isip ko yung panaginip na yu'n. Na kahit na focus ako sa ensayo, half of my mind nag-cha-chaos sa dream na yun.

"Pasa ang bola kay Clode" sigaw ng coach kaya pinasa ko pero nalintikan sa iba ko naipasa.

"Time out!"

"Pasa kay Clode.. Bakit kay Warren mo binigay??"

"I'm... Uhm.. Ulit coach." Nasabi ko na lamang kaya napailing ito. Bumalik si coach sa kanyang pwesto saka ulit binigay ang bola sakin.

Focus Xync!

"Give to Port!" Saka ako maagap at binigay ko kay Port yung bola. Kaya naalarma ako saka ako tumakbo para sumunod at i-guard yung mga kalaban. Buti at magaling kami sa tactics sa laro, pinasa ni Port yung bola sakin dahil free ako saka ako tumira ng tres sa labas.

"Yan!!! Very good!" Sigaw ni coach kaya nakipag-apir yung mga ka-teammates ko sakin.. Pilit na lamang akong ngumiti.

"Okay.. Isa pa!" Sigaw ulit ni coach kaya todo ensayo na naman ang mga kasama ko.. At ako..




"XYNC!" Katatapos lang ng practice at kaliligpit ko lang ng gamit ko nang bigla akong tinawag ni Clode.

"Why?" Casual kong sagot saka ko sinuot iyong bagpack ko.

"Parang lutang ka sa practice? May problema ka no?" Saad nito habang nakataas pa ang isang kilay nito.

Clode. He's not my friend but he acted like one. Usually pag practice lang talaga may ganito. Yung nag-uusap. But now, nakapagtatakang lumapit ito sakin at tinanong pa ko?

"Wa-wala naman."

"Oh come on dude." Saka ako sinabayan nito sa paglakad.

"You have a problem." He added kaya napailing ako. Halata na bang may problema ako? Pssh.

"And?"

"You need a piece of advice." Pssh... Seriously? Such a gay.. At base sa nakikita ko nakangiti pa ito sakin at halata na proud pa ito.. Hays.

"Coming from you?" May panunukso sa boses ko. Oh come on.. Hindi ako maniniwala kung galing pa sa kanya.

Knowing Clode? A stereo type man? Yeah he's bubbly. But siya yung tipong hindi ka talaga maniniwala kung seryoso ba siya o hindi? Kilabot din sa mga babae at basta.. Baliw! Ayun, naitama ko rin yung word.

"Yeah.. So spill it out!"

Talaga lang? Patuloy pa rin ako sa paglalakad habang siya nakisabay din.

"Bro you can trust me.. I'm an angel.." Napailing ulit ako.. At base sa sinabi niya.. I'm not convinced.

"Shut up Clode."

Crush (MayWard)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon