Xync
I thought it's okay. I thought that was right.. But, I'm wrong. I am completely dumb and coward! I pushed her. I made her cry. And I'm sorry for that.
Pero hindi nadala sa sorry ang lahat.
Nagbago si Zam.
She changed a lot.
Seatmate kami pero hindi ko magawang sulyapan siya nang matagal. I'm too scared to be caught in the act, again lalo pa't now she's fond of rolling her eyes at me. Imagine how she changed? Nagagalit ako sa sarili ko.
"Okay share na lang ang mag seatmate diyan." Teacher said saka may paper akong natanggap. It means, share kami ni Zam? Nilapit ko ang aking upuan kay Zam pero wala siyang pake. Wala siyang imik. Nakatingin lang ito sa harap habang ako ay pilit na kinukuha ang atensyon niya.
"Zam.." Calm kong saad kaya napatingin siya.. Walang buhay ang mga mata nito..
"Okay read all the paragraphs there.. Iiwanan ko muna kayo ah.. And behave because after that we will have a recitation!" Dagdag ni ma'am kaya napatingin ako kay Zam..
Dahil sa kilos nito.. Gusto ko tuloy saktan ang sarili ko. Nakakagago na kasi.. Nakakagago ka Xync!
"Uhm Zam--"
"Excuse me" saka siya tumayo at lumabas ng room.. Umiiwas siya.. I knew it.. Galit talaga siya..
Anong nagawa ko.. Nagkamali ako! Gusto kong mawala ang galit ni Zam.. Pero hindi ko alam kung paano..
Ilang oras na ang nakalipas at walang Zam na dumating.. She only said excuse pero hindi ko alam kung saan siya pumunta? Nag-aalala ako sa kanya kaya sumunod na ko sa labas para hanapin siya.. And natapos ko na rin ang pinapagawa ni ma'am para makabawi ako kay Zam.
Lumabas ako saka ko sinuyod ang iba't ibang kasuluk-sulokan ng school pero hindi ko siya nakita..
"Zam..." Saka ako napalinga-linga..
At nandu'n siya sa isang sulok nakaupo habang nakatingin sa malapad na soccer field. Gusto ko siyang lapitan.. Gustong-gusto ko.
Humakbang ako para lumapit sa kanya. Lalapit ako.. Hihingi ako nang tawad..
And I miss her.
"Xync.." Eunice? She sweetly smiled as she stop in front of me.
"I've been searching for you and I guess this is the perfect time and spot to say that..."
"Eunice stop.." I barely hold my temper.. She's a girl so I maintain to be calm.
"Why?"
"Okay.. See? Ma'am gave me an A grade? And because what Zam have done? Gosh, I heard that ma'am Dervi our Teacher in Play gave her a 0 grade.. As in? Pinagalitan niya pa nga ito kanina lang.. Gosh!" Eunice how the way she speak says it all.. A conyo kikay girl.. Pero nagtaka ako sa sinabi nito? Si Zam napagalitan? Kaya pala hindi na siya nakapasok pa sa class.. Halos si Eunice tawang-tawa naman na akala mo ang galing-galing at deserve niya talaga ang A grade.
"You know Eunice?"
"What?" She's excited to ask.. Pity for her.
"Panggulo ka.." Saka ko siya nilampasan at hahakbang ulit para lapitan si Zam.. Pero nahuli na..
Nakatingin si Zam sakin at nakitingin din siya kay Eunice. Hindi ko namalayang nakahawak pala si Eunice sa kamay ko kaya agad ko itong tinapik.. Paano niya nagawang hawakan ako nang di ko namamalayan?? At si Zam mainit ang mga mata nitong nakatitig sakin..
BINABASA MO ANG
Crush (MayWard)
Novela JuvenilMy one and only crush is no other than Xync Fortinio. Nasa iisang school kami. Classmate at magkatabi ang mga upuan namin. Iisa ang apartment na tinutuluyan at halos lahat ng bagay may common kaming dalawa. Geez! Ito na ba ang tinatawag nilang Fate...