Gusto kita..
Court's PoV
Nakangiti akong tinatahak ang daan pauwi sa bahay namin. Nakapamulsa ako at feel na feel ko iyong kapogian ko.. Oo pogi ako at walang aangal! Kaya nga napapaisip ako kung.. Pogi ba ko o unggoy? Si Zamara kasi feel na feel din ang pagtawag nang unggoy sakin..
Ito? Ang pagmumukhang to unggoy?
Grabe lang tsong..
Pero seryoso, nakangiti ako eh kasi naiisip ko yung kanina. Ako at si Zam. Nakasama ko siya't nakausap. Minsan di naman talaga ako gan'to ee.. Yung pa goodboy?? Yung nagti-time out sa pagiging bully? Hell no.. Pero ayun nga, nang dahil kay Zam nagbago nang kaunti.. Bumuti ang pakikitungo ko sa kanya simula nung niyakap niya ako sa clinic.
Nakakabakla ee..
"Haha" saka ko napakamot saking ulo.. Kinukuto na ata ako? Ang haba rin naman kasi ng buhok ko?
"Tsong!" Ayun. Yung kapatid ko iyong tumawag.
Lumapit naman ito sakin kaya pasimple akong sumipol..
"Uyh anong ngiti yun ah?" May panunukso ang boses nito kaya nairita ako bigla. Nilagpasan ko siya pero ayun nakasunod sakin..
"Anong ngiti yun kuya?"
"Tumahimik ka nga.." Saka ako dumiretso sa loob ng bahay.
"Ayyieee alam ko kung ano.."
Teka nga, alam niya?
Masasapak ko to ee..
Biro lang..
"Aish.. Lubayan mo nga ko Field" saka ko na siya tinaboy-taboy.. Yung walangya kong kapatid di ako tinantanan ng tukso hanggang sa umakyat na sa hagdan.. Baliw yun.. Tss
"At bakit ngayon ka lang?" Oops.. Lumingon ako sa nagsalita.
"M-Mom?" Saka ako pilit na ngumiti. Nag-aayos ito sa kusina kaya alam kong hindi naman nakatuon ang atensyon nito sakin.
Kung akyat na rin kaya ko sa taas?
"Your Dad was here kanina. He waited for you for 'bout 1 hour.."
Dad.. Okay I get it.
"So where is he?" And my mom gave her attention to me. Nakapamewang pa ito saka halatang may lungkot ang mga mata nito.
"Umalis na.." Tipid nitong tugon kaya na relief ako.
In this case, parati na lang akong wala pag nandyan si Dad.. Kung sasabihin kong masaya ako kapag ganu'n? Yes, and I like it. Mas masaya kasi pag wala siya. Mas masaya na hindi ko siya nakikita. I don't need him by the way.. He's completely a jerk to this house kaya ayaw ko sa kanya..
"Oh ba't mukhang masaya ka pang nakaalis ang dad mo?" Na notice ata ni mom na nakangiti ako dahil wala si dad.
"Court.. Parati na lang bang ganito?" She look at me.
"I'm not ready to face him again mom.." Saad ko.
"But he's your father"
"And he was a liar."
Biglang nabalot ng galit ang puso ko.
Natahimik naman si mom sa tinuran ko.
"You know how much pain he caused to me, and to you mom. Hindi pa yun nawawala sa puso ko, sa utak ko yung pagiging sinungaling niya.." Dugtong ko pa..
Eh ang sakit lang mga pre ee.. Yung tarandato kong tatay na yu'n? Maraming kasalanan nun sakin. Samin! Saka may mukha pa siyang lumapit dito? Aba't sana marunong din naman siya mahiya kahit papano!
BINABASA MO ANG
Crush (MayWard)
Novela JuvenilMy one and only crush is no other than Xync Fortinio. Nasa iisang school kami. Classmate at magkatabi ang mga upuan namin. Iisa ang apartment na tinutuluyan at halos lahat ng bagay may common kaming dalawa. Geez! Ito na ba ang tinatawag nilang Fate...